Nằm ở vị trí trung tâm đất nước, Đà Nẵng là cầu nối quan trọng kết nối miền Trung - Tây Nguyên với cả nước và quốc tế. Hệ thống giao thông đa dạng, bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, giao thương, du lịch, thu hút du khách và các nhà tổ chức sự kiện.
Có bờ biển dài hơn 60km, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, là lợi thế lớn để Đà Nẵng phát triển các loại hình thể thao biển, thu hút du khách.
Ngoài ra, Đà Nẵng đã và đang đầu tư nâng cấp, xây dựng mới nhiều công trình thể thao, như: Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Đà Nẵng, Sân vận động Chi Lăng, Cung Thể thao Tiên Sơn,…
Từ năm 2015 đến nay, Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trong nước và quốc tế. Phát biểu tham luận tại Hội nghị Triển khai Chiến lược phát triển Thể dục thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Trọng Thao - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng - chia sẻ: “Là một thành phố năng động, Đà Nẵng tự hào là nơi đăng cai tổ chức trung bình 15-20 sự kiện thể thao cấp quốc gia mỗi năm. Đây là minh chứng rõ nét cho tiềm năng và lợi thế của thành phố trong lĩnh vực thể thao”.
Đặc biệt, Cuộc thi IRONMAN 70.3 đã trở thành một “thương hiệu” của Đà Nẵng, thu hút hàng ngàn vận động viên đến từ hơn 95 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Nguyễn Trọng Thao nhấn mạnh: “Đà Nẵng đã khẳng định vị thế trên trường quốc tế khi tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao tầm cỡ, như: Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015-2016, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016. Những sự kiện này không chỉ mang đến những màn tranh tài đỉnh cao mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế”.
Việc tổ chức thành công các sự kiện thể thao đã mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho Đà Nẵng. Lượng du khách đến với thành phố tăng cao, kéo theo sự phát triển của các ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vận chuyển, mua sắm... Ông Nguyễn Trọng Thao nhận định: “Chúng tôi nhận thấy việc tổ chức các sự kiện thể thao đã mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho thành phố. Không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất thể thao, các sự kiện này còn tạo ra nhiều công ăn việc làm, thúc đẩy du lịch và dịch vụ”.
Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH MTV Sự kiện Sunrise Việt Nam, Cuộc thi IRONMAN 70.3 đã tạo ra tác động kinh tế ước tính 41 triệu USD trong 7 mùa giải. Sự kiện này đã thu hút hàng ngàn vận động viên quốc tế, tạo ra giá trị truyền thông hàng triệu USD và đóng góp đáng kể vào ngân sách thành phố. Tỷ lệ người Việt Nam tham gia tăng gấp 23 lần; hơn 11,500 vận động viên tham gia từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ và 43 đối tác và nhà tài trợ tham gia góp mặt tại sự kiện.
Với những nỗ lực không ngừng, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm thể thao năng động, hiện đại, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực và thế giới.