Cựu võ sỹ quyền Anh bị bắt vì buôn 22 tấn cocain trị giá 1 tỉ USD

Goran Gogic - cựu võ sĩ người Montenegro - bị bắt khi đang cố gắng đáp chuyến bay từ Miami đến Zurich vào đêm 30/10 vừa qua. Gogic bị buộc tội buôn bán 22 tấn cocaine trị giá hơn 1 tỷ USD qua Mỹ.

cocain1-1667448089.jpg
Nhà chức trách Mỹ thu giữ số cocain đã đóng gói kỹ càng được cho là do Goran Gogic chịu trách nhiệm vận chuyển

Goran Gogic từng là võ sỹ chuyên nghiệp hạng nặng từ năm 2001 đến 2012. Anh giã từ sàn đấu với thành tích 21 trận thắng, 4 trận thua và 2 trận hòa. Lần cuối cùng Gogic thượng đài là vào tháng 7/2012, khi anh đánh bại võ sỹ người Romania Liviu Ungureanu trong một trận đấu ở Đức.

Gogic, 43 tuổi, bị bồi thẩm đoàn ở New York truy tố sau một trong những vụ buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Gogic bị cáo buộc 3 tội danh vi phạm Đạo luật Thực thi Luật Ma túy Hàng hải và 1 tội danh đồng loã. Bốn tội danh này đều mang theo án tù tối thiểu 10 năm và Gogic thậm chí có thể nhận án chung thân nếu bị buộc tội buôn bán hơn 22 tấn cocaine từ các tàu chở hàng thương mại ở Philadelphia 3 năm trước.

cocain-1667448177.jpg
Cựu võ sỹ Goran Gogic

Cơ quan công tố cho rằng, cocaine được vận chuyển từ châu Âu đến Colombia qua các cảng của Mỹ. Gogic được cho là đã phụ trách việc chăm sóc hậu cần cho kế hoạch - phối hợp với tất cả các bên thay mặt cho các băng đảng của anh ta ở châu Âu. Luật sư Breon Pearce cho biết: "Vụ bắt giữ và cáo trạng Gogic - một cựu võ sĩ bị cáo buộc chịu trách nhiệm buôn bán một lượng khổng lồ hơn 20 tấn cocain, là một kỳ tích của việc thực thi pháp luật. Kế hoạch tỉ mỉ của bị cáo và đồng phạm đã không tính đến các đặc vụ liên bang, những người luôn làm việc chăm chỉ để tìm ra các tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm phân phối số lượng lớn cocaine này".

Đặc vụ phụ trách DEA Frank Tarantino III chia sẻ với giới báo chí: "1 tỷ USD (khoảng 25 ngàn tỷ đồng) cocaine bị thu giữ là một cú giáng mạnh đối với mạng lưới tội phạm của Gogic, nhưng không có gì mạnh hơn việc anh ta bị bắt đêm qua. Các cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang đã làm việc chăm chỉ, 20 tấn chất độc đã bị chặn lại trên đường từ Colombia đến châu Âu. Việc bắt giữ Gogic nhấn mạnh cam kết của cơ quan thực thi pháp luật trong việc đưa ra công lý những người chịu trách nhiệm gây ra thiệt hại nhiều nhất cho cộng đồng của chúng tôi".

Phương Quyên