Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc bị kết án tù chung thân

Cựu huấn luyện viên tuyển Trung Quốc - Li Tie - phải nhận án tù chung thân vì các tội danh đưa hối lộ, tham nhũng.

Cuộc chiến chống tham nhũng của Bóng đá Trung Quốc kéo dài suốt 1 năm qua đang đi đến hồi kết khi các nhân vật quan trọng nhất bị kết án. Theo truyền thông Trung Quốc, Li Tie bị kết án cùng gần 20 quan chức bóng đá quốc gia này trong vụ xét xử vừa kết thúc. Riêng Li Tie, cựu cầu thủ Premier League (từng khoác áo Everton và Sheffield United) bị kết án tù chung thân.

Theo tiết lộ của phóng viên nổi tiếng Ran Xiongfei, cựu huấn luyện viên tuyển Trung Quốc - Li Tie, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc - Du Zhaocai và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) - Chen Xuyuan - đều lĩnh án nặng.

Li Tie bị phạt nặng vì 3 tội danh dàn xếp tỉ số, hối lộ và nhận hối lộ. Cụ thể, cựu tiền vệ 46 tuổi bị buộc tội dàn xếp tỉ số giúp Hebei China Fortune (2015-2016) và Wuhan Zall (2017-2019) thăng hạng trong thời gian làm huấn luyện viên 2 đội bóng này.

litie-1708686238.jpeg
Li Tie trả giá đắt

Đáng nói hơn cả, Li Tie bị kết tội hối lộ để được làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Trung Quốc. Cựu tiền vệ Everton và Sheffield United khai nhận, đã hối lộ 3 triệu nhân dân tệ (330 nghìn bảng) để được ngồi vào chiếc "ghế nóng" của đội tuyển Trung Quốc. Trong giai đoạn dẫn dắt đội tuyển quốc gia từ năm 2020 đến 2021, Li Tie đã nhận hối lộ để đưa các cầu thủ lên tuyển.

Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi nghe toà tuyên án, Li Tie đã sốc và đổ gục. Ngay khi hồi tỉnh, cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc lập tức rút lại lời khai. Ran Xiongfei cho biết, Li Tie rất thất vọng với phán quyết của tòa án và quyết định nộp đơn kháng án. Không những vậy, cựu cầu thủ Everton còn thay đổi lời khai để cố cứu vãn tình hình.

Cũng liên quan đến bê bối rúng động Bóng đá Trung Quốc này, Du Zhaocai - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc - bị phạt 13 năm tù giam. Cánh truyền thông Trung Quốc mô tả các tội lỗi của Du Zhaocai với thể thao và bóng đá nước này bằng từ “gây sốc”. Chính Du Zhaocai là người đứng sau Li Tie, giúp cựu huấn luyện viên này làm mưa làm gió ở giải vô địch quốc gia cũng như đội tuyển Trung Quốc.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) - Chen Xuyuan - lĩnh án 15 năm tù giam. Chen Xuyuan tham nhũng hơn 80 triệu nhân dân tệ (tương đương 273 tỷ đồng). Chen Xuyuan sinh năm 1956 (67 tuổi). Nếu hoàn thành án tù, ông sẽ tự do khi 82 tuổi. Vì vậy, không ít người cho rằng, án phạt này không khác gì tù chung thân với vị quan chức nổi tiếng Bóng đá Trung Quốc này.

Nói thêm về Li Tie, cựu tiền vệ 46 tuổi được coi là 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất Bóng đá Trung Quốc thế hệ của mình. Đỉnh cao trong sự nghiệp của Li Tie là việc anh gia nhập Everton theo dạng cho mượn vào năm 2002 từ Liaoning. Năm 2003, The Toffees chi 1,2 triệu bảng mua đứt Li Tie.

Vì chấn thương nặng nên Li Tie chỉ đá 5 trận cho Everton ở 3 mùa (2003-2004, 2004-2005 và 2005-2006) sau chiến dịch 2002-2003, mùa giải anh chơi 33 trận. Năm 2006 Li Tie đến Sheffield United. Anh chỉ đá 1 trận tại Sheffield United trước khi hồi hương khoác áo Chengdu Blades vào năm 2008.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Li Tie thi đấu 92 trận, ghi 6 bàn. Trên ghế huấn luyện, Li Tie dẫn dắt Hebei China Fortune, Wuhan Zall và đội tuyển Trung Quốc. Cựu tiền vệ 46 tuổi từng đoạt danh hiệu "Huấn luyện viên xuất sắc nhất" năm 2008 giải hạng Nhất Trung Quốc.

Trang Trang