Cựu cầu thủ bóng rổ mất vai trò đại sứ Olympic Paris vì thông điệp về Israel

Cựu cầu thủ bóng rổ người Pháp - Emilie Gomis - đã xin từ bỏ vai trò là đại sứ cho Olympic Paris  hôm thứ Tư (10/1), sau khi bị chỉ trích vì những bài đăng trên mạng xã hội về Israel. 

gomis-1705035733.jpg
Emilie Gomis đã xin thôi vai trò đại sứ cho Thế vận hội Paris 2024

Trong một hành động hòa giải và trách nhiệm, Emilie Gomis đã chính thức từ chức, theo tuyên bố từ Ban Tổ chức Olympic (COJO). Cựu “ngôi sao” Bóng rổ Pháp đã xin thôi vai trò đại sứ cho Thế vận hội Paris 2024 sau cuộc tranh cãi gây ra bởi bài đăng trên mạng xã hội của cô về Israel. COJO viết: “Đại hội đồng đã họp và cho rằng hành động này trái với nghĩa vụ trung lập của cô và không cho phép cô tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình liên quan đến Paris 2024. Như một cử chỉ hòa giải và trách nhiệm, Emilie Gomis đã nộp đơn từ chức thành viên Hội đồng quản trị và đại sứ ‘Land of Games 2024’ tại Paris 2024”

Trước đó, cựu tuyển thủ quốc tế người Pháp gốc Senegal - Emilie Gomis - từng chơi cho Pháp hơn 10 năm, đã cùng đội tuyển Bóng rổ nữ của Pháp vô địch Euro năm 2009, đoạt huy chương bạc tại London 2012, đã đăng một thông điệp ngay sau khi cuộc xung đột ở Gaza bắt đầu. Nó hiển thị các bản đồ của Pháp có tham chiếu đến các năm 1947, 1967 và 2023. Lá cờ Israel dần dần bao phủ lãnh thổ trên 3 bản đồ này trong 1 bức tranh kèm theo câu hỏi: "Bạn sẽ làm gì trong tình huống này?".

gomismapa29enero-1705035778.jpg
Emilie Gomis viết: "Bạn sẽ làm gì trong tình huống này?"

Tài khoản Instagram của cô hiện có 17,7 nghìn người theo dõi. Paris 2024 cho biết, họ mong muốn một Thế vận hội vui vẻ và an toàn cho tất cả mọi người, nhưng các nhà tổ chức lo ngại sự kiện này có thể bị cuốn vào vấn đề chính trị trong bối cảnh các cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở Gaza và Ukraine cũng như những thách thức an ninh nội bộ của chính Pháp.

Tony Estaguet - Chủ tịch COJO - cho biết: “Rõ ràng là bối cảnh quốc tế ngày nay đặc biệt căng thẳng”. Ông đã đưa vụ việc của Gomis lên Ủy ban đạo đức vào tháng trước và tuyên bố rằng, bài đăng của Gomis đã cấu thành "sự vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ đạo đức". Estaguet giải thích quan điểm của mình ngay sau khi công bố: "Quy chế của chúng tôi nêu rõ rằng các đại diện Paris 2024 phải hành xử một cách mẫu mực và tìm cách xoa dịu những vấn đề này".

Cuộc tranh cãi xung quanh Gomis là vấn đề gai góc mới nhất mà Thế vận hội phải đối mặt, vốn đã bị bao vây bởi những căng thẳng địa chính trị từ các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Gomis và các luật sư của cô sau đó giải thích quan điểm của họ với Hội đồng và Đại hội đồng Paris 2024. Tuy nhiên, bất chấp lời xin lỗi của cô, điều này vẫn không đủ để ngăn cản việc cô buộc phải ra đi.

Hoàng Hà (Reuters, Inside the Games)