Cúp Bóng chuyền AVC Challenge Cup 2024: Tuyển nam Việt Nam thua Australia ở trận đầu tiên

Chiều 3/6, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đã bước vào tranh tài trận đấu đầu tiên của mình tại AVC Challenge Cup 2024 đang diễn ra tại Bahrain. 12 đội tham dự được chia đều thành 4 bảng đấu. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng giành vé vào tứ kết, trong khi đội hạng ba tham dự các trận tranh hạng từ 9 đến 12. Tuyển bóng chuyền nam Việt Nam rơi vào bảng D cùng với Australia và Đài Bắc - Trung Hoa.

bc-nam-1-1717427301.jpeg
Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam thua Australia ngay trận đầu tiên 

Trong trận đấu đầu tiên, đội tuyển nam Việt Nam (hạng 54 thế giới) gặp đội tuyển Australia (hạng 34 thế giới). Trước một đội bóng mạnh, xếp hơn 20 bậc trên Bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB) và được đánh giá mạnh hơn khi có trong đội hình những vận động viên có chiều cao trên 1m90, huấn luyện viên Trần Đình Tiền kỳ vọng, các học trò chơi tự tin, thể hiện hết khả năng và tránh bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Tuy nhiên, các cầu thủ của chúng ta đã không thể tạo bất ngờ.

Hiểu rõ về đối thủ, huấn luyện viên Trần Đình Tiền đã tìm phương án cho mình khi trong đội hình xuất phát có: Dương Văn Tiên, Nguyễn Ngọc Thuân, Phạm Văn Hiệp, Trương Thế Khải, Đinh Văn Duy, Trần Duy Tuyến và libero Huỳnh Trung Trực. 

Tuy nhiên, với đội hình đồng đều và vượt trội về khả năng tấn công, đội tuyển Australia tạo thế trận lấn lướt, hiệu quả với những pha đập bóng uy lực lẫn xử lý khéo léo trên lưới, qua đó giành chiến thắng 25/18 ở set đầu.

bc-nam-3-1717427301.jpeg
Bóng chuyền nam Việt Nam rơi vào bảng D cùng với Australia và Đài Bắc - Trung Hoa

Set thứ hai, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam tiếp tục điều chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là khả năng phòng thủ bước một thì các tuyển thủ của Việt Nam chưa nhuần nhuyễn trước các pha phát bóng tấn công của cầu thủ đối phương. Kết thúc set này, đội tuyển Việt Nam thua 17/25. 

Sau 2 set thua, sang set thứ ba, huấn luyện viên Trần Đình Tiền đưa vào sân các chủ công Minh Đức, Quản Trọng Nghĩa và phụ công Thanh Hải cùng Duy Tuyến, kết hợp cùng Ngọc Thuân, Văn Duy tiếp tục chơi với quyết tâm cao nhất. Ở set đấu này, đã có thời điểm đội tuyển Việt Nam cứu được điểm trước đối phương và đưa hàng chắn nam Australia lúng túng. Dù vậy trong thời điểm quyết định, đội tuyển của chúng ta vẫn để thua đáng tiếc bằng kết quả 26/28. 

Để thua chung cuộc 0-3 (18/25, 17/25, 26/28), đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam sẽ phải đấu trận cầu "sinh tử" với đội Đài Loan - Trung Quốc (hạng 44 thế giới) lúc 20 giờ 30 hôm nay (ngày 4/6) nhằm tranh tấm vé còn lại của bảng D vào tứ kết. 

bc-nam-2-1717427301.jpeg
Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam sẽ phải đấu trận cầu "sinh tử" với Đài Loan - Trung Quốc (hạng 44 thế giới) nhằm tranh tấm vé còn lại của bảng D vào tứ kết

Trên bảng xếp hạng thế giới, Đài Bắc Trung Hoa cũng xếp trên Việt Nam. Tuy nhiên ở giải lần này họ chỉ đem theo đội hình U20. Bên cạnh đó chỉ mới ở AVC Challenge Cup năm ngoái, tuyển Việt Nam từng gây nên bất ngờ khi đánh bại Đài Bắc - Trung Hoa với lực lượng mạnh để lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào bán kết. Do đó, thầy trò huấn luyện viên Trần Đình Tiền hoàn toàn có quyền hy vọng ở màn đối đầu này. 

Trong khi đó, với 2 trận thắng liên tiếp trước Đài Loan và Việt Nam, đội tuyển Australia chắc chắn xếp thứ nhất bảng D, giành vé vào tứ kết.

Cúp Bóng chuyền AVC Challenge Cup 2024 diễn ra từ ngày 2 đến 9/6 tại Bahrain. Đội vô địch AVC Challenge Cup năm nay sẽ giành vé tham dự FIVB Challenger Cup - giải đấu quốc tế cũng là vòng loại của giải đấu lớn hơn - Nations League. Năm nay, cũng là lần cuối cùng FIVB Challenger Cup được tổ chức. Từ năm sau, giải đấu bị hủy và các đội tham dự Nations League được lựa chọn dựa trên Bảng xếp hạng thế giới.

Đ.H