Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Pickleball châu Á

Ngày 4/9 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt đã có buổi làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Pickleball châu Á Hogan Lai và ông Jimmi Lai - Tổng Thư ký Hiệp hội.

Đây là lần đầu tiên, Cục Thể dục thể thao làm việc chính thức với Liên đoàn Pickleball châu Á để trao đổi về công tác hoạt động và phát triển môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Jimmy Tan đã giới thiệu sơ lược về cấu trúc, hoạt động của Liên đoàn Pickleball châu Á cũng như hệ thống hoạt động quốc tế và chương trình Pickleball Đại học…

pickleball-1725509978.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao - có buổi làm việc với ông Hogan Lai - Chủ tịch Hiệp hội Pickleball châu Á - và ông Jimmi Lai - Tổng Thư ký Hiệp hội

Liên đoàn Pickleball châu Á được thành lập năm 2020 có trụ sở chính tại Singapore. Tính đến thời điểm này, Liên đoàn đã có 21 tổ chức quốc gia thành viên với khoảng 50.000 người tham gia chơi môn thể thao này ở khu vực châu Á. Hiện Liên đoàn Pickleball châu Á có 3 giải chính thức là giải vô địch châu Á, giải vô địch châu Á mở rộng, giải vô địch quốc gia, vô địch quốc gia mở rộng. Trong thời gian qua, Liên đoàn Pickleball châu Á tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho khoảng 600 trọng tài.

Có thể nói, phong trào Pickleball đã có sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhanh chóng thu hút sự hưởng ứng, tham gia tập luyện của đông đảo người dân. Đây được xem là tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của môn thể thao này trong thời gian tới.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Hogan Lai - Chủ tịch Hiệp hội Pickleball châu Á - cho biết: Trong thời gian qua, Hiệp hội Pickleball châu Á đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu, đánh giá quy mô phát triển cũng như tiềm năng tổ chức giải phòng trào của bộ môn này tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, nhu cầu làm quen với Pickleball của người yêu thể thao Việt Nam là rất lớn.

pickleball-1-1725509974.jpg
Liên đoàn Pickleball châu Á mong muốn hỗ trợ phát triển Pickleball tại Việt Nam

Với những yếu tố khả quan trên, trong buổi làm việc, Hiệp hội Pickleball châu Á và Cục Thể dục thể thao thống nhất sẽ lên phương án hỗ trợ công tác đào tạo huấn luyện viên, trọng tài. Từ đó, giúp đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài nắm rõ về luật thi đấu cũng như có bằng cấp tiêu chuẩn châu Á.

Ngoài ra, phía Hiệp hội cũng có thể có chuyên gia tới Việt Nam chia sẻ các kinh nghiệm về công tác tổ chức giải đấu.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Đặng Hà Việt cho biết: Cục Thể dục thể thao đang xây dựng các chương trình chuyên môn, kế hoạch để thành lập bộ phận quản lý chính thức môn Pickleball. Ông Đặng Hà Việt đánh giá cao những kết quả mà 2 bên đã đạt được trong buổi làm việc, đồng thời, bày tỏ hy vọng các bên sẽ có sự phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới.

Dự kiến, vào tháng 10 năm nay, Cục Thể dục thể thao sẽ tổ chức giải vô địch Pickleball các câu lạc bộ quốc gia 2024 tại Thái Bình.

Pickleball là môn thể thao thi đấu trong nhà hoặc ngoài trời, theo 2 thể loại đơn (2 người chơi), hoặc đôi (4 người chơi) trên sân hình chữ nhật. Người chơi dùng 1 chiếc vợt mặt nhẵn (vợt phẳng) để đánh 1 quả bóng nhựa rỗng, đục lỗ, qua lưới cho đến khi 1 bên không thể trả bóng hoặc phạm luật.

Về cơ bản, Pickleball là môn thể thao lai (tương tự như môn Teqball) giữa các môn Tennis, Bóng bàn và Cầu lông, vì người chơi trên sân có kích thước tương tự sân cầu lông, dùng vợt phẳng nhỏ hơn vợt tennis nhưng lớn hơn vợt bóng bàn và sử dụng trái bóng nhỏ, nhẹ hơn bóng Tennis. Pickleball được đánh giá là dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi.