Cua-rơ Nguyễn Thị Thật: Người viết nên lịch sử cho Xe đạp Việt Nam

Cua-rơ nữ số 1 Việt Nam - Nguyễn Thị Thật - trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vé tham dự Thế vận hội Paris 2024, sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch tại giải Xe đạp vô địch châu Á 2023 hồi tháng 6 tại Rayon (Thái Lan).

that-2-1699620554.jpg
Nguyễn Thị Thật bảo vệ thành công huy chương vàng châu Á 2023 hồi tháng 6 tại Rayon (Thái Lan)

Đây là lần thứ ba Nguyễn Thị Thật đoạt huy chương vàng Xe đạp châu Á, 2 lần trước vào các năm 2018 và 2022. 

Sinh năm 1993 trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo Tịnh Biên (An Giang). Năng khiếu thể thao của Nguyễn Thị Thật được bộc lộ từ nhỏ khi cô liên tục vô địch các giải học sinh của trường, huyện và các giải Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh An Giang ở môn Điền kinh. Tình cờ năm cô 15 tuổi, huấn luyện viên đội tuyển xe đạp An Giang - Ngô Quốc Tiến - đi tìm kiếm tài năng và Nguyễn Thị Thật đã lọt vào tầm ngắm của ông ngay lần đầu tiên gặp.

Chấp nhận cuộc sống xa nhà đối với cô gái 15 tuổi vốn chưa một lần xa cha mẹ là chuyện chẳng dễ dàng. Nguyễn Thị Thật từng kể: “Sống đời vận động viên năng khiếu tập trung chẳng dễ dàng. Nhiều đêm tôi nằm khóc một mình vì nhớ nhà. Nhưng tôi dần vượt qua được khó khăn khi niềm đam mê xe đạp cứ lớn dần”.

that-1-1699620554.jpg
Nguyễn Thị Thật trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vé tham dự Thế vận hội Paris 2024

Chỉ 1 năm sau khi đầu quân cho xe đạp An Giang, với năng lực vượt trội Nguyễn Thị Thật đã có thành tích cho mình tại giải đua xe đạp đầu tiên về Điện Biên Phủ vào năm 2009. Đó cũng là năm cô nhận được giải thưởng Áo Trắng - nữ vận động viên đua xe đạp xuất sắc nhất. 

Năm 2010, Nguyễn Thị Thật lần đầu tham gia một giải đấu lớn, đó là Cup Truyền hình An Giang. Liên tiếp những năm sau đó, cô luôn là một trong những ứng cử viên cho vị trí dẫn đầu tại giải đấu tổ chức trên quê hương.

Năm 2013, Nguyễn Thị Thật có kỳ SEA Games đầu tiên và xuất sắc giành huy chương đồng. Sau đó, cua-rơ này tranh tài tại giải vô địch châu Á. Năm 2014, tay đua sinh năm 1993 mang về tấm huy chương bạc ASIAD 2014 tại Hàn Quốc cho đoàn Thể thao Việt Nam trước khi về đích thứ năm tại giải vô địch châu Á. 

Liên tiếp ở các năm sau đó, Nguyễn Thị Thật tham dự các giải đấu lớn nhỏ trong khu vực cũng như trên thế giới. Tính đến năm nay, cô đã giành 2 tấm huy chương vàng tại giải vô địch châu Á ở các năm 2018 và 2022. Cô cũng sở hữu chiến tích 5 lần liên tiếp đoạt huy chương vàng SEA Games vào các năm 2015, 2017, 2019, 2021 và 2023.

that-4-1699620554.jpeg
Nguyễn Thị Thật cũng là cua-rơ duy nhất thi đấu thành công tại đấu trường châu Âu

Năm 2018, Nguyễn Thị Thật ký hợp đồng với Lotto-Soudal Ladies - câu lạc bộ đua xe đạp chuyên nghiệp tại Bỉ - và trở thành nữ vận động viên đua xe đạp đầu tiên của Việt Nam thi đấu chuyên nghiệp tại phương Tây. Và Nguyễn Thị Thật đã không phụ lòng mọi người. Ngay giải đầu tiên, cô đã giành huy chương đồng giúp câu lạc bộ Lotto Soudal Ladies chiến thắng giải Vuelta a la Comunitat Valenciana Féminas diễn ra ở Valencia (Tây Ban Nha). Đây là giải đầu tiên của nữ trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) năm 2019 nên thu hút nhiều đội đua mạnh. 

Tiếp đó là tấm huy chương vàng giải Xe đạp GP de Fourmies. Nguyễn Thị Thật đã tham gia hàng chục giải đấu khắp châu Âu, con đường sự nghiệp đang mở ra trước mắt, nhưng vì dịch bệnh bùng phát, Thật trở về Việt Nam và tiếp tục tham gia các giải đấu trong nước. 

Để đạt được phong độ đỉnh cao này là nhờ Nguyễn Thị Thật được thi đấu cho các câu lạc bộ nước ngoài. Đầu năm 2023, cô đã tập huấn, thi đấu quốc tế trong màu áo câu lạc bộ Roland Israel Premier Tech Roland (Thụy Sĩ). Đây là đội đua hàng đầu Thụy Sĩ nằm trong nhóm UCI Women World Team, đẳng cấp cao nhất cho Xe đạp nữ thế giới. Và theo kế hoạch, trong màu áo này, năm 2023, Nguyễn Thị Thật đã và sẽ được tập huấn cũng như thi đấu nhiều cuộc đua chuyên nghiệp tại Australia, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. 

that-3-1699620554.jpg
Trong Bảng xếp hạng của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), Nguyễn Thị Thật nằm trong tốp 40 và là vận động viên châu Á có thứ hạng cao nhất tính đến thời điểm hiện tại

Để có được thành công hôm nay, Nguyễn Thị Thật đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi và cả máu. Trung bình mỗi tuần cô phải hoàn thành giáo án tập luyện hơn 300km. Về đến nơi, khi đồng đội vẫn còn nghỉ ngơi thì Nguyễn Thị Thật lại lọ mọ lau xe, rồi đạp rulô (công cụ tập luyện tại chỗ của môn Xe đạp) để luyện sức bền và khả năng tung nước rút.

Mặc dù theo nghiệp vận động viên xe đạp vất vả và phải di chuyển liên tục nhưng Nguyễn Thị Thật vẫn chú tâm cho việc học. Tận dụng những buổi trưa rảnh rỗi, cô đã học để tốt nghiệp lớp 12. Nguyễn Thị Thật đang ấp ủ ước mơ thi vào đại học để có tấm bằng đảm bảo cho cuộc sống đời hậu vận động viên.

Nguyễn Thị Thật được xem là gương mặt vàng của làng Xe đạp thể thao Việt Nam với những thành tích đáng nể. Trong Bảng xếp hạng của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), Nguyễn Thị Thật nằm trong tốp 40 và là vận động viên châu Á có thứ hạng cao nhất tính đến thời điểm hiện tại. 

Đ.H