“Cú hích” cho giáo dục thể chất cùng thể thao dân tộc, trò chơi dân gian

Hôm qua (4/11), Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo toàn quốc “Chương trình giáo dục thể chất gắn với thể thao dân tộc, trò chơi dân gian”.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của 200 đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghệ nhân, tập hợp 90 tham luận, công trình nghiên cứu mới.

Cuộc hội thảo đầy ý nghĩa và cấp thiết này được diễn ra trong bối cảnh các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian đang có nguy cơ mai một, biến mất hay biến tướng một cách bất thường, nhanh chóng, đặc biệt là với giới trẻ, trong đó có đối tượng quan trọng là sinh viên. Cùng với đó, việc đổi mới nội dung các môn học trong chương trình giáo dục thể chất trong thời kỳ mới cũng đang nổi lên như một đòi hỏi lớn.

1-1699151599.jpeg
Hội thảo toàn quốc “Chương trình giáo dục thể chất gắn với thể thao dân tộc, trò chơi dân gian” do Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức

Tại Hội thảo chuyên đề đặc biệt này, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ các vấn đề học thuật và thực tiễn, các kết quả nghiên cứu mới, những kinh nghiệm trong quá trình vận dụng vào thực tế. Trong đó, có một số nội dung trọng tâm, nhận được sự quan tâm đặc biệt, như vấn đề gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian; việc kết hợp giữa hoạt động thể dục thể thao với lễ hội dân gian; việc đưa các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào chương trình giáo dục thể chất, thực trạng giáo dục thể chất và phong trào thể thao trong sinh viên… Cùng với đó, còn có nhiều nội dung quan trọng và đa dạng khác được đặt ra như y sinh học thể thao, huấn luyện thể thao, giáo dục thể chất, quản lý thể thao, kinh tế thể thao…

Có tổng số 90 bài báo, bài tham luận, công trình nghiên cứu mới đã qua chọn lọc kỹ lưỡng bởi một Hội đồng Thẩm định uy tín để trình bày trực tiếp tại Hội thảo, hay đăng kỷ yếu.

2-1699151599.jpeg
Tiến sĩ Nguyễn Việt Hòa - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo Tiến sĩ Nguyễn Việt Hòa - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao Đại học Quốc gia Hà Nội - việc nghiên cứu và lựa chọn để đưa các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian vào giảng dạy không chỉ làm đa dạng hóa nội dung môn học Giáo dục thể chất mà còn kết nối giới trẻ với các hoạt động truyền thống, góp phần gìn giữ và phát triển các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tạo những bước đi tiên phong trong lĩnh vực này, và tin tưởng về sự đồng hành, tiếp bước, ủng hộ rộng khắp của các trường học ở các cấp học.

Bên lề cuộc Hội thảo, ngay tại công viên trung tâm của Đại học Quốc gia Hà Nội, một cuộc trải nghiệm thể thao dân tộc và trò chơi dân gian cũng được tổ chức, cho chính các sinh viên của nhà trường, với các môn thi trò chơi đa dạng và thú vị gồm: Bắn cung, Ném còn, Kéo co, Đẩy gậy, Đi cà kheo, Cưỡi ngựa, Nhảy sạp, Bịt mắt đập niêu, cổ phục Việt Nam.

3-1699151599.jpeg
4-1699151599.jpeg
5-1699151599.jpeg
6-1699151599.jpeg
7-1699151600.jpeg
Hiện tại ngành Thể thao đang hoàn thiện xây dựng để triển khai “Đề án sưu tầm, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian đến năm 2030”. Trong đó, đối tượng chính, quan trọng bậc nhất mà Đề án nhắm tới cho việc bảo tồn, phát triển chính là giới trẻ, nhất là học sinh sinh viên, thông qua các hình thức đa dạng. Việc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức một cuộc hội thảo chuyên đề, tiến tới việc nghiên cứu và lựa chọn để đưa các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian vào chương trình giáo dục thể chất, có thể nói là một bước đi tiên phong và mang tính đột phá.
webthethao.vn