Công thức 1: Sainz vô địch vòng đua Australia Grand Prix

Chỉ hơn 2 tuần trước, Carlos Sainz còn đang nằm trên giường bệnh ở Saudi Arabia. Chẩn đoán viêm ruột thừa vào sáng ngày xếp hạng ở Jeddah khiến anh phải phẫu thuật khẩn cấp và bỏ lỡ chặng đua thứ hai của mùa giải Công thức 1 (F1). Vào thời điểm đó, việc quay trở lại buồng lái chiếc Ferrari dường như là điều xa vời. Còn việc trở lại ngôi vị cao nhất trên bục podium thì giống như chuyện viễn tưởng.

sainz1-1711342984.jpg

Nhưng chỉ 16 ngày sau đó, Sainz đã vượt qua nhà đương kim vô địch Max Verstappen để giành lấy vị trí dẫn đầu. Phanh sau bên phải của chiếc Red Bull bị kẹt - đến mức suýt bốc cháy, khiến tay đua dẫn đầu giải vô địch phải dừng cuộc đua hai vòng sau đó. Để rồi lần đầu tiên trong 11 tháng, một người khác ngoài Verstappen đã giành chiến thắng trong một chặng đua. Và giống như ở Singapore vào tháng 9 năm ngoái, đó chính là Sainz. Người đồng đội của anh, Charles Leclerc, về thứ hai. Vị trí thứ ba thuộc về Lando Norris của đội đua Mc-Laren.

Sau ca phẫu thuật ở Saudi Arabia, Sainz đã tìm kiếm trên internet thông tin liên lạc của các bác sĩ có thể giúp anh trở lại với đường đua Công thức 1 nhanh nhất có thể. Có những ví dụ về các vận động viên khác đã hồi phục đáng ngạc nhiên trong khoảng thời gian tương tự - bao gồm cả tay đua của Williams, Alex Albon - người đã thi đấu 3 tuần sau những biến chứng trong quá trình phẫu thuật cắt ruột thừa vào năm 2022 - nhưng không có gì đảm bảo anh có thể đến Australia và thi đấu vào ngày 24/3.

"Lý do khiến các vận động viên phục hồi nhanh hơn là vì bạn có thể dành 24 giờ mỗi ngày trong bảy ngày để phục hồi. Và đó chính xác là những gì tôi đã làm" - Sainz tiết lộ- "Tôi bắt đầu đi vào phòng điều áp 2 lần một ngày trong 1 giờ, sử dụng máy Indiba. Tôi đã lập trình thời gian trên giường, thời gian đi bộ, thời gian ăn uống, loại thực phẩm cần thiết để phục hồi. Mọi thứ đều hướng đến việc phục hồi để cố gắng sẵn sàng cho Australia”.

Tiến triển trong tuần đầu tiên diễn ra chậm chạp, với thời gian nằm giường dài và hạn chế di chuyển. Thậm chí, với 9 ngày trước khi chặng đua diễn ra, Sainz vẫn vật lộn để ra khỏi giường và đến sân bay, lên chuyến bay kéo dài 24 giờ tới Australia. “Bất ngờ là khi hạ cánh ở Australia, tôi cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Và cứ mỗi 24 giờ, tôi tiến bộ nhiều hơn so với bảy ngày đầu tiên, đó thực sự là những gì tất cả các bác sĩ và các chuyên gia nói với tôi: 'Đừng lo lắng, vì sang tuần thứ hai, mỗi ngày bạn sẽ cải thiện nhiều hơn so với tuần đầu tiên'. Vì vậy, tôi chỉ tuân theo những gì mọi người nói với tôi…", Sainz nói tiếp.

Ngay cả khi khỏe mạnh hoàn toàn, đường đua Albert Park cũng không phải là nơi dễ dàng để lái xe F1 - như một số tay đua có thể chứng thực sau khi va chạm với các rào chắn của nó trong suốt cuối tuần. Tại một vài điểm quanh đường đua, các tay đua phải chịu lực gấp hơn 5 lần lực hấp dẫn khi phanh và Sainz nói sau khi xếp hạng rằng anh ấy cảm thấy một "cảm giác kỳ lạ" từ bên trong bụng. Albon, người đã khuyên Sainz trước thềm chặng đua, bao gồm cả vị trí để thêm đệm lót dưới dây an toàn nhằm hạn chế căng thẳng cho vết sẹo, cho biết anh cũng từng trải qua những cảm giác bất thường sau khi trở lại.

Mặc dù đã có sự hồi phục phi thường sau ca phẫu thuật cắt ruột thừa, chiến thắng của Sainz tại Australia Grand Prix vẫn là một khoảnh khắc vô cùng quan trọng. Vào tháng 1, Ferrari đã thông báo với rằng, anh sẽ bị thay thế bởi Lewis Hamilton vào năm 2025. Kể từ khi ra mắt Toro Rosso - đội trẻ của Red Bull - vào năm 2015, tay đua người Tây Ban Nha này đã lái cho 4 đội khác nhau trong F1. Chặng đường của anh tại Ferrari, bắt đầu từ đầu năm 2021, là khoảng thời gian dài nhất anh gắn bó với một đội đua. Với hơn một nửa số tay đua hết hợp đồng vào cuối năm nay, Sainz có rất nhiều lựa chọn, nhưng việc đảm bảo anh có được vị trí tốt nhất sẽ phụ thuộc vào những kết quả như anh đạt được tại Australia. Vì vậy, chiến thắng này mang nhiều ý nghĩa hơn bình thường…

"Nhiều ngày nằm trên giường, không biết liệu mình có thể trở lại kịp hay không. Rõ ràng, có rất nhiều điều chưa biết. Liệu tôi có thể trở lại thi đấu? Liệu tôi có thể cảm thấy hài lòng với chiếc xe? Và rồi đột nhiên bạn trở lại và chiến thắng. Vì vậy, vâng, như tôi đã nói trên radio của đội: cuộc sống đôi khi là một vòng quay ngựa gỗ, nhưng đôi khi nó có thể thực sự tốt đẹp với bạn. Tôi đang tận hưởng khoảnh khắc này…", Sainz không giấu giếm cảm giác hạnh phúc.

Sainz được cho là sẽ chuyển đến Sauber vào năm tới để chuẩn bị cho việc đổi tên thành Audi vào năm 2026, nhưng Aston Martin, Mercedes và Red Bull cũng có đội hình tay đua chưa hoàn chỉnh vào năm 2025. Ngay cả đương kim vô địch Verstappen cũng không chắc chắn sau khởi đầu đầy biến động của Red Bull cho mùa giải mới. Giám đốc đội đua Mercedes - ông Toto Wolff, người được cho là muốn có tay đua trẻ Andrea Kimi Antonelli, 17 tuổi và nhà vô địch 2 lần Fernando Alonso, 42 tuổi, thay thế Hamilton, cũng đã nhắc đến Sainz. Sainz biết rằng, càng có nhiều màn trình diễn, anh càng có nhiều lựa chọn cho năm sau. Các nguồn tin cho biết, anh rất muốn giải quyết tương lai của mình càng sớm càng tốt và những tuần tới có thể rất quan trọng để anh tận dụng thành công tại Australia.

Hoàng Hà (ESPN)