Công thức 1 - British Grand Prix:

Kết thúc chuỗi 945 ngày "khô hạn" chiến thắng của Hamilton 

Lần đầu tiên trong sự nghiệp rực rỡ kéo dài 3 thập kỷ và 344 giải Grand Prix, Lewis Hamilton đã rơi nước mắt khi cán đích đầu tiên tại giải Đua xe Công thức 1 Grand Prix Anh Quốc vào Chủ nhật (7/7), với thành tích 1 giờ 22 phút 27 giây 059, nhiều hơn người về nhì - Max Verstappen - là 1 giây 465.

hamilton-1720413614.jpg

Trong tất cả 103 chiến thắng Grand Prix trước đó của mình - bao gồm cả những chiến thắng giúp Lewis Hamilton giành chức vô địch và phá vỡ các kỷ lục - anh vẫn luôn kiềm chế được cảm xúc. Lần này thì khác. "Khi tôi vượt qua vạch đích, một thứ gì đó đã được giải phóng trong tôi, thứ mà tôi đoán tôi đã kìm nén trong một thời gian dài"- Hamilton giải thích vào tối Chủ nhật tại Silverstone- "Đây là kết thúc đầy cảm xúc nhất của một chiến thắng mà tôi từng trải qua. Tôi luôn tự hỏi tại sao mình không bao giờ khóc, và tôi luôn nghĩ điều đó không xảy ra với mình. Nhưng lần này nó thực sự đánh mạnh vào tôi...". 

Ngôi vô địch này cũng đánh dấu sự kết thúc của chuỗi 945 ngày u ám, một giai đoạn không có chiến thắng kể từ chặng đua Grand Prix Saudi Arabia năm 2021 và những chặng đua cuối cùng trong cuộc chiến giành chức vô địch đầy kịch tính với Max Verstappen. Chỉ 1 tuần sau chiến thắng thứ 103 trong sự nghiệp tại Jeddah, Hamilton đã phải chịu thất bại cay đắng nhất trong sự nghiệp của mình khi giải Grand Prix Abu Dhabi 2021 và chức vô địch thế giới thứ tám bị tước khỏi tay anh.

Hậu quả của mùa giải 2021 trùng hợp với việc áp dụng bộ quy định kỹ thuật mới vào năm sau, điều mà Red Bull đã làm chủ. Verstappen giành thêm 2 chức vô địch cả mùa nữa nhờ chiếc Red Bull dường như không thể đánh bại, trong khi Mercedes và Hamilton chìm trong giai đoạn thử nghiệm và sai lầm đáng thất vọng. Thành tích của nhà vô địch 7 lần đã giảm mạnh xuống vị trí cạnh tranh ngày càng gay gắt với các đội ở giữa bảng đấu vào năm 2022 và 2023, và thậm chí vào đầu mùa giải này, anh ấy có thể về cao hơn thứ bảy trong 5 chặng đua đầu tiên. Chiến thắng của Hamilton như một lời nhắc nhở về việc anh ấy có thể xuất sắc như thế nào. Thành tích gần đây so với đồng đội George Russell - người hiện chỉ hơn Hamilton một điểm trong Bảng xếp hạng đua xe - khiến một số người đặt câu hỏi về động lực của anh, nhưng khả năng kiềm chế Verstappen và Lando Norris trong chặng đua cuối cùng là lời nhắc nhở về kỹ năng và quyết tâm của nhà vô địch 7 lần.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chiến thắng này có ý nghĩa hơn 103 chiến thắng trước đó. "Đó là khoảng thời gian dài nhất mà tôi không giành chiến thắng, 945 ngày, và rất nhiều cảm xúc đã tích tụ trong khoảng thời gian đó"- Hamilton nói- "Vì vậy, chiến thắng này có thể là một trong những chiến thắng đặc biệt nhất đối với tôi…".

Hoàng Anh (ESPN)