Công nhân xây dựng Nhà thi đấu Olympic Paris đình công đòi quyền lợi

Các công nhân không có giấy tờ đã quyết định ngăn chặn hoạt động tại công trường xây dựng Nhà thi đấu cho Thế vận hội Paris 2024 tại Porte de la Chapelle, nằm ở phía bắc Paris, yêu cầu chính quyền xem xét việc ký hợp đồng và cấp giấy phép cư trú tại Pháp cho họ.

porte-de-la-chapelle-1697704834.jpg
Khu vực xây dựng Nhà thi đấu Porte de la Chapelle

Khoảng 120 công nhân đã vào công trường lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương hôm 17/10) nói rằng, họ dự định ở lại cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng. Khoảng 20 công nhân đình công cho biết, họ được tuyển dụng tại địa điểm của Nhà thi đấu Porte de la Chapelle - nơi dự kiến diễn ra các cuộc tranh tài của môn Cầu lông và Thể dục dụng cụ tại Thế vận hội mùa hè 2024. Những người khác làm việc trong điều kiện tương tự tại các công trường xây dựng trên toàn thành phố.

Ban Tổ chức Paris 2024 đã hứa rằng, Thế vận hội sẽ mang tính toàn diện và có trách nhiệm với xã hội, đồng thời đã ký một điều lệ xã hội với các công đoàn và tổ chức sử dụng lao động vào năm 2019. Tuy nhiên, Arnaud de Riviere de la Mure, thành viên công đoàn của Liên đoàn Công nhân Quốc gia - Đoàn kết Công nhân (CNT-SO), đã chỉ trích điều kiện ở các địa điểm tổ chức Olympic. Ông cho biết, tất cả các công nhân tham gia vào hoạt động này đều được các nhà thầu phụ của công ty Bouygues Construction - đơn vị phụ trách việc xây dựng nhà thi đấu Porte de la Chapelle, tuyển dụng không chính thức.

Các công nhân đang yêu cầu người chủ cung cấp cho họ các tài liệu để cho phép họ có được nơi cư trú hợp pháp và giấy phép làm việc. “Không có giấy tờ, không có Thế vận hội Olympic”, các công nhân này tuyên bố. Simbala Sibebe, 33 tuổi, một công nhân đến từ Mali, cho biết, anh được cử đến làm việc tại địa điểm này, cùng với những người khác, trong hơn 6 tháng. Công việc là sơn và trát tường. Họ được trả 60 euro mỗi ngày. Anh được nhà thầu phụ Peinture 3000 tuyển dụng dưới một bí danh và sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác. Khi phóng viên Reuters liên hệ, Peinture 3000 đã từ chối đưa ra bình luận.

paris2024generalview-2023-1697704878.jpg
Một góc Paris

Pháp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lực phục vụ cho Thế vận hội. Trong lĩnh vực xây dựng, họ cần bổ sung 12.000 lao động và mọi việc đã dần được tháo gỡ khi các công trình dần hoàn thiện trong thời gian qua. Đối với Olympic mùa hè 2024 - nơi sẽ chào đón 10.500 vận động viên, dự kiến sẽ phải cần thêm 16.000 lao động trong các ngành nghề như khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện, chuyên môn thể thao, an ninh, giao thông, hậu cần, năng lượng, làm sạch và xử lý rác... Thế vận hội dự kiến tổng cộng sẽ huy động hơn 150.000 người tham gia các hoạt động phục vụ (không bao gồm tình nguyện viên).

Đối với ngành nghề liên quan tới an ninh, dự kiến sẽ cần có 17.000 nhân viên an ninh mỗi ngày, vào thời điểm cao nhất có thể lên tới 22.000 người. Theo những nguồn tin từ Ban Tổ chức Paris 2024, hiện tại vẫn thiếu không dưới 20.000 nhân viên an ninh để phục vụ cho Olympic, trong khi công việc tuyển dụng còn gặp nhiều khó khăn vì những người này phải được đào tạo và có chứng chỉ văn bằng. Thách thức lớn ở đây là bên cạnh bối cảnh thiếu lao động, còn các vấn đề áp lực về tiền lương, những ràng buộc công việc riêng đối với Thế vận hội, trong khi đó hợp đồng tuyển dụng chỉ mang tính thời vụ…

Hoàng Hà (Inside the Games)