Công nghiệp âm nhạc và những triển vọng tương lai 

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế khai mạc ngày 20/10, tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival 2023.

van-1697858991.jpg
Bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) phát biểu khai mạc

Hội thảo do Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) phối hợp với công ty Thanh Việt tổ chức. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - cho biết: tại Việt Nam, ngành âm nhạc nói riêng và nghệ thuật biểu diễn nói chung được coi là một trong những lĩnh vực mũi nhọn trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, âm nhạc cũng được nhiều thành phố, địa phương của Việt Nam lựa chọn là một trong những thế mạnh sáng tạo góp phần vào quá trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Đơn cử chính là Liên hoan Âm nhạc Gió mùa, được coi là một trong những hoạt động chiến lược nhằm triển khai Đề án “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2021-2025” của thành phố Hà Nội. 

Với tư cách là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo của Việt Nam tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế đã phối hợp với Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam và các địa phương liên quan hỗ trợ một số thành phố, đô thị có thế mạnh sáng tạo xây dựng hồ sơ tham gia Mạng lưới của UNESCO, gần đây nhất là hỗ trợ thành phố Đà Lạt hoàn thiện và nộp hồ sơ ứng cử Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc vào tháng 6/2023. 

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế bày tỏ kỳ vọng vào những thảo luận, những sáng kiến, đề xuất, giải pháp của các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nghệ sỹ, doanh nhân và các bên liên quan tham dự hội thảo… nhằm phát triển ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong tương lai. 

hoi-thao-cong-nghiep-am-nhac-1697859095.jpg
Hình ảnh tại Hội thảo

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 20,21/10, là cơ hội để các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đề xuất trong việc hỗ trợ người thực hành âm nhạc cũng như chiến lược phát triển ngành công nghiệp âm nhạc nói riêng, công nghiệp sáng tạo và văn hóa nói chung của Việt Nam; xây dựng một nền công nghiệp âm nhạc tiêu chuẩn; xu hướng âm nhạc Việt Nam và thế giới; quảng bá âm nhạc và cộng đồng âm nhạc... 

Hội thảo tập trung vào các chủ đề: Chính sách văn hóa nghệ thuật; Trình diễn nhạc sống từ góc độ của các nhà tổ chức và nghệ sỹ; Tổng quan về ngành âm nhạc Việt Nam; Xu hướng âm nhạc - Nghệ sĩ, khán giả và Ngành công nghiệp âm nhạc; Nghệ sĩ và việc quảng bá sản phẩm.

L.P