Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, ngày 9/7 tại Quảng Bình, Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng thời, Hội nghị kết hợp trao thưởng cho tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn viên chức Việt Nam tặng Bằng khen năm 2021 và tập huấn về công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Công đoàn Bộ và hơn 100 đại biểu đến từ 68 công đoàn trực thuộc.

5981-1657512685.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong 6 tháng qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 những tháng đầu năm 2022 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống, việc làm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn nhưng hoạt động công đoàn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và công đoàn các đơn vị trực thuộc vẫn đạt được các kết quả đáng ghi nhận. Nhiều sự kiện của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã để lại dấu ấn tiểu biểu, đó là việc Việt Nam đã vượt qua những khó khăn thách thức tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Game 31) để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân trong nước cũng như bạn bè thế giới. Ngành du lịch Việt Nam đang từng bước phục hồi để lấy lại đà tăng trưởng bằng những giải pháp hiệu quả, thiết thực trong điều kiện bình thường mới. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm được tổ chức theo đúng kế hoạch, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, khán giả, nhân dân cả nước.

5982-1657512685.jpg
Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Huy Toản phát biểu tại Hội nghị.

Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, toàn diện của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ban thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống Công đoàn Bộ đa số là người có trình độ, chuyên môn tốt, lập trường tư tưởng vững vàng, có ý thức trách nhiệm trong công tác, nhiệt tình, tâm huyết và tích cực tham gia hoạt động công đoàn.

Tuy nhiên, do bận công tác chuyên môn nên việc tổ chức triển khai các hoạt động công đoàn ở một số đơn vị còn hạn chế, thời gian dành cho hoạt động công đoàn không nhiều, do vậy hiệu quả công việc đôi lúc chưa cao. Bên cạnh đó, vai trò công đoàn ở một số đơn vị chưa được phát huy tốt nên còn gặp nhiều khó khăn trong tổ chức các hoạt động. Sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và chính quyền nhiều nơi còn nhiều hạn chế. Do dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên thời gian qua, một số hoạt động công đoàn phải điều chỉnh hoặc cắt bỏ.

5983-1657512684.jpg
Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông thuyết trình tập huấn tại hội nghị.

Chế độ, chính sách đối với nghệ sĩ, vận động viên trong biểu diễn, luyện tập và thi đấu thể thao còn nhiều bất cập, chưa đủ khích lệ, động viên anh chị em gắn bó với nghề... đã ảnh hưởng tới đời sống, việc làm và tư tưởng của một số đoàn viên công đoàn.

Trong bối cảnh đó, Công đoàn Bộ đã chỉ đạo công đoàn trực thuộc thường xuyên nắm bắt diễn biến, tư tưởng của cán bộ, đoàn viên để động viên kịp thời, đảm bảo sự đoàn kết nội bộ trong đơn vị.

Tính đến 10.6, Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 68 công đoàn trực thuộc, trong đó có 58 công đoàn văn hóa cơ sở, 10 công đoàn bộ phận. Tổng số đoàn viên Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 5.245 người. Ban Chấp hành Công đoàn các đơn vị luôn chủ động phối hợp với Thủ trưởng đơn vị chăm lo đời sống, việc làm cho cán bộ, đoàn viên, đặc biệt là thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động giúp người lao động yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Huy Toản cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Chương trình công tác năm 2022 của Công đoàn Bộ, nhằm động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn với đoàn viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, Công đoàn Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và chủ đề của năm 2022 "Kỷ cương, chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả" để triển khai thực hiện và đã đạt kết quả nhất định".

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu thực hiện tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 toàn ngành là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp "Chấn hưng văn hóa trong tình hình mới", tiếp tục thực hiện phương châm "Quyết liệt hành động- khát vọng cống hiến", thực hiện chủ đề Năm công tác của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch là "Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ", xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch, vững mạnh. Công đoàn Bộ cũng sẽ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 17/1/2022 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023- 2028; kiện toàn Ban chấp hành, Ban thường vụ Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chỉ đạo của Đảng ủy Bộ và Công đoàn Viên chức Việt Nam; chuẩn bị nhân sự dự kiến tham gia Ban thường vụ, Ban chấp hành Công đoàn Bộ, Đảng ủy Bộ và Ban thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam để chuẩn bị tổ chức Đại hội Công đoàn Bộ nhiệm kỳ 2023-2028...Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ sẽ tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy một số công đoàn trực thuộc khi khuyết Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn, đồng thời rà soát, kiện toàn các công đoàn cơ sở trực thuộc trên cơ sở đảm bảo tính nguyên tắc, hợp lý, thuận lợi trong hoạt động cho công đoàn cơ sở.

Kết thúc Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông đã thuyết trình tập huấn về nội dung chuẩn bị tổ chức Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ VI Công đoàn Viên chức Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Một số hình ảnh trao quyết định kiện toàn Ban chấp hành và trao thưởng cho tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn viên chức Việt Nam tặng Bằng khen năm 2021.

5984-1657512684.jpg
5985-1657512684.jpg
5986-1657512685.jpg
5987-1657512684.jpg
Bộ VHTTDL