Công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu 

Tối ngày 18/5, tại Quảng trường 8/5 huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

cac-dai-bieu-du-le-cong-bo-1716091078.jpg
Các đại biểu dự buổi Lễ. Ảnh: TITC

Tới dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và các tình, thành phố.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Hồ An Phong đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

thu-truong-phong-trao-quyet-dinh-cho-lanh-dao-1716091121.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong trao Quyết định cho lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ. Ảnh: TITC

Ngày 22/4/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Việc được công nhận là Khu du lịch quốc gia sẽ tạo động lực quan trọng để tỉnh Sơn La nói chung, 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ nói riêng tiếp tục nỗ lực phấn đấu đưa du lịch nơi đây ngày càng phát triển, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, xứng tầm là khu du lịch quốc gia.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân nhấn mạnh: Để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu ngày càng phát triển xứng tầm khu du lịch quốc gia, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch; hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đã đạt được của khu du lịch quốc gia; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển ứng dụng du lịch thông minh; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát huy thương hiệu du lịch “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”. Phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và trở thành một trong những khu du lịch quốc gia trọng điểm của cả nước.

pho-thuong-truc-tinh-son-la-1716091163.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: TITC

Khu du lịch Mộc Châu trải dài trên địa phận 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ, trên hành lang du lịch “Qua miền Tây Bắc”. Trong những năm qua, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã và đang phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo hướng nhanh - xanh - bền vững. Hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch ngày càng được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện; môi trường du lịch từng bước được cải thiện, chất lượng dịch vụ du được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo bền vững.

Năm 2023, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã đón 2,5 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch 16%/năm; Tổng thu du lịch đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 27,8%/năm, tạo việc làm cho 5.100 lao động trực tiếp và đông đảo lao động gián tiếp ngoài xã hội. Sự tăng trưởng của ngành Du lịch đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực khác; tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cho người dân. Đặc biệt, 2 năm liên tiếp (2022-2023) Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được World Travel Awards bình chọn, vinh danh giải thưởng “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”.

Việc công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là kết quả của quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển du lịch theo các Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thương hiệu và cơ hội thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo nên một thương hiệu mạnh mẽ, bền vững. Đây là một bước tiến quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và Khu du lịch quốc gia Mộc Châu nói riêng; góp phần tăng trưởng kinh tế cho khu vực, đẩy nhanh hơn tốc độ phát triển của tỉnh.

Trong khuôn khổ Lễ công bố đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng với chủ đề “Mộc Châu, Vân Hồ - miền cao nguyên tươi đẹp” với các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc. 

T.H