"Cỗ xe tăng" được hiến kế ở Tứ kết EURO 2024

Trước trận đấu ở vòng Tứ kết EURO 2024, đội tuyển Đức được cựu tiền vệ Andreas Moller hiến kế để đánh bại Tây Ban Nha.

Với màn trình diễn ấn tượng từ vòng bảng đến nay, Tây Ban Nha và Đức được đánh giá rất cao trong cuộc đua vô địch EURO lần này. Điều đáng tiếc là 2 đội tuyển này phải loại nhau ở vòng Tứ kết. Vào lúc 23 giờ hôm nay (ngày 5/7), trên sân vận động MHPArena (Stuttgart), 2 đội sẽ bước vào màn so tài được đánh giá rất cân tài, cân sức.  

Trước trận đấu này, thầy trò huấn luyện viên Luis De La Fuente đã thắng cả 3 trận vòng bảng EURO 2024: Croatia 3-0, Italy 1-0, Albania 1-0, trước khi thắng Gruzia 4-1 ở vòng 1/8. Trong khi đó, Đức thắng Scotland 5-1, Hungary 2-0, hòa Thụy Sĩ 1-1 ở vòng bảng, trước khi thắng Đan Mạch 2-0 ở vòng 1/8.

duc-1720143053.jpg
Đội tuyển Đức có lợi thế sân nhà ở trận gặp Tây Ban Nha ở tứ kết EURO 2024

Tuy nhiên, trước trận chiến này, người hâm mộ bóng đá Đức rất lo ngại bởi họ đã trải qua hơn 3 thập kỷ không biết mùi chiến thắng trước Tây Ban Nha ở các giải đấu lớn (chỉ tính EURO và World Cup). Cụ thể, lần gần nhất Đức đánh bại Tây Ban Nha ở giải đấu lớn là chiến thắng 2-0 thuộc vòng bảng EURO 1988. Cựu huấn luyện viên đội tuyển Đức - ông Rudi Voller - là người đã ghi cả 2 bàn thắng ở trận đấu này. Từ đó tới nay, đã 36 năm trôi qua, Die Mannschaft đã đụng độ Tây Ban Nha thêm 4 lần ở các giải đấu lớn nhưng đều chỉ biết hòa và thua.

Dù vậy, nếu tính cả chiều dài lịch sử, Đức và Tây Ban Nha có kết quả đối đầu cân bằng ở các giải đấu lớn. Họ đã gặp nhau tổng cộng 8 lần. Mỗi đội đều giành 3 chiến thắng, 2 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa. Nếu tính trên mọi mặt trận, lần gần nhất Đức đánh bại Tây Ban Nha là chiến thắng 1-0 ở trận giao hữu hồi tháng 11/2014. Khi đó, Die Mannschaft với vị thế nhà đương kim vô địch đã vượt qua La Roja nhờ bàn thắng duy nhất của Toni Kroos. Trận đấu đó diễn ra tại sân Balaidos (Vigo - Tây Ban Nha).

Trước trận đấu đêm nay, cựu tiền vệ Andreas Moller cho rằng, tuyển Đức chỉ cần đạt phong độ tốt nhất là có thể thắng Tây Ban Nha ở Tứ kết EURO 2024. "Tôi đồng ý với quan điểm phong độ đánh bại đẳng cấp", Moller nói trên tờ Kicker. "Tất nhiên, bạn phải đầu tư rất nhiều vào việc đó. Chúng ta có thể kể đến những đức tính khiến cầu thủ Đức trở nên mạnh mẽ, như sẵn sàng chạy, tắc bóng quyết liệt, hay tinh thần đồng đội".

Theo tiền vệ vô địch World Cup 1990 và EURO 1996, câu châm ngôn "may mắn chỉ đến với những người chăm chỉ" có thể giúp tuyển Đức trong những tình huống khó khăn và khi phải đưa ra quyết định. Ông cũng kỳ vọng cổ động viên nhà tại Stuttgart - nơi diễn ra trận Tứ kết với Tây Ban Nha ngày 5/7 - có thể truyền cảm hứng và sự tự tin cho các tuyển thủ.

Trong sự nghiệp của mình, cựu tiền vệ Moller từng giành World Cup 1990, EURO 1996 với tuyển Đức, 2 Bundesliga, Champions League 1997 với Dortmund và UEFA Cup 1993 với Juventus.

Cũng trong bài phát biểu của mình, cựu danh thủ Moller cũng cho rằng, Hà Lan - đội bóng sắp gặp Thổ Nhĩ Kỳ ở Tứ kết - là một ứng cử viên bí ẩn. Nếu thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan sẽ vào Bán kết gặp đội thắng trong cặp Anh - Thụy Sĩ.  

Theo Moller, đội tuyển Anh đã chơi tệ từ đầu giải và gặp may, nhất là trong trận thắng Slovakia 2-1 ở vòng 1/8. Ông cho rằng, việc "Tam sư" vào Tứ kết minh chứng cho việc không thể lên kế hoạch hay dự đoán bất kỳ điều gì tại một giải đấu như EURO.

euro-2024-tu-ket-1720141192.jpg
Nam Anh (tổng hợp)