Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) ra mắt khóa học chống doping cho Thế vận hội Paralympic Paris 2024

Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã bắt đầu một chương trình giáo dục mới trên nền tảng Giáo dục và Học tập Chống Doping (ADEL) của mình. Chương trình này dành cho các vận động viên, hướng dẫn viên (của vận động viên khiếm thị) và huấn luyện viên dự định tham gia Thế vận hội Paralympic Paris 2024.

wada-1709019157.jpg

WADA, hợp tác với Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC), đã tạo ra "ADEL cho Thế vận hội Paralympic Paris 2024". Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết lâu dài của họ trong việc hợp tác để giáo dục và hỗ trợ các vận động viên, huấn luyện viên chuẩn bị cho Thế vận hội. Cam kết này phù hợp với Tiêu chuẩn Giáo dục Quốc tế (ISE) của WADA.

Khóa học sẽ giải thích các quy tắc, quy trình và yêu cầu chống doping, bao gồm cách kiểm tra thuốc và xin Miễn trừ sử dụng điều trị (TUE), cách cung cấp thông tin vị trí và thông tin về quyền và trách nhiệm của vận động viên trong quá trình kiểm tra tại Paris 2024. Khóa học cũng cho phép vận động viên, huấn luyện viên và nhân viên hỗ trợ cung cấp thông tin chính, chẳng hạn như ngày quan trọng và tổ chức nào chịu trách nhiệm về họ trong thời gian Thế vận hội.

"WADA biết ơn IPC đã hợp tác với chúng tôi để phát triển giải pháp giáo dục này cho các Tổ chức Chống Doping (ADO) sử dụng như một phần trong các nỗ lực giáo dục trước Thế vận hội. Chúng tôi chia sẻ mục tiêu chung là đảm bảo tất cả vận động viên Paralympic và những người hỗ trợ họ được giáo dục về các vấn đề chống doping trước khi đến Paris", bà Amanda Hudson - Giám đốc Giáo dục của WADA - cho biết: "Chúng tôi khuyến khích tất cả các ADO đang cân nhắc cử đoàn tham dự Paralympic Games đầu tư thời gian để đào tạo các đội tuyển quốc gia và đóng góp vai trò của họ trong việc bảo vệ danh tiếng quốc gia và tính toàn vẹn của Thế vận hội”.

Ông Jude Ellis - Giám đốc Chống Doping của IPC - nhấn mạnh: "IPC cam kết mang đến môn thể thao trong sạch, công bằng và cạnh tranh cho các vận động viên. Chúng tôi ủng hộ nguyên tắc Giáo dục trước hết. Trải nghiệm đầu tiên của vận động viên về chống doping là thông qua giáo dục (không phải kiểm tra), vì vậy chúng tôi mạnh mẽ khuyến khích các Ủy ban Paralympic Quốc gia hợp tác với các Tổ chức Chống Doping Quốc gia hoặc khu vực của họ để đảm bảo vận động viên, huấn luyện viên và các nhân viên hỗ trợ khác được giáo dục đầy đủ trước Thế vận hội”.

Khóa học hiện có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, cấp chứng chỉ cho những người đạt 80% trở lên. Khóa học đã được điều chỉnh để phù hợp với vận động viên khiếm thị bằng cách cho phép tương thích với trình đọc màn hình. WADA cho biết trong tuyên bố rằng phiên bản tiếng Tây Ban Nha đang được tiến hành và sẽ sớm có trên ADEL.

Hoàng Minh (Inside the Games)