Cơ hội cuối cùng của GAM Esports tại vòng Thụy Sĩ Chung Kết Thế Giới 2024

Tối ngày 4/10, rạng sáng 5/10 (giờ Việt Nam), loạt trận thứ hai tại vòng Thụy Sĩ, giải Chung Kết Thế Giới 2024, người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đã chứng kiến màn đụng độ đầy mong chờ giữa GAM Esports và Fnatic.

Đối với fan hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam, trận đấu này mang theo nhiều kỷ niệm đặc biệt. Vào 7 năm trước (5/10/2017), GAM đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi đánh bại Fnatic tại CKTG 2017 bằng một chiến thuật "dị" mang thương hiệu VCS. Thật trùng hợp, vào đúng ngày 5/10/2024 (giờ Việt Nam), GAM một lần nữa đối đầu Fnatic, mang theo hy vọng tái hiện kỳ tích xưa. Đặc biệt, trong đội hình của GAM hiện tại, cả huấn luyện viên Archie và đội trưởng Levi đều là những người đã có mặt trong chiến thắng lịch sử năm đó.

g1-1728132373.jpg
GAM được kỳ vọng sẽ lặp lại chiến thắng lịch sử trước Fnatic. Ảnh: GAM Esports LoL

Đối đầu với Fnatic - hạt giống số 2 khu vực LEC (League of Legends EMEA Championship) một đối thủ mà GAM đã gặp rất nhiều lần nhưng không có được nhiều chiến thắng trước đội tuyển này.

GAM lựa chọn một đội hình mạnh về cuối ván với những vị tướng như Smolder của Emo và Kai’Sa trong tay Easylove, thể hiện rõ ý đồ kéo trận đấu dài hơi. Trong khi đó, Fnatic chọn một đội hình có thể giao tranh sớm và đẩy mạnh ở cánh trên với các lựa chọn như Yone, Jarvan, Ziggs và Gnar.

Tình huống băng trụ không thành công của Fnatic và màn phản công trong tầm trụ xuất sắc của Levi với pha tốc biến trói người chơi đường trên của Fnatic mang về chiến công đầu cho GAM.  Kiaya tiếp tục tỏa sáng khi solo-kill thành công người đường trên của Fnatic - Oscarinin, giúp GAM giữ lại thế trận.

g2-1728132408.jpg
GAM Kiaya với pha solo-kill người chơi đường trên của Fnatic (ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn giữa ván đấu, chỉ một thoáng mất tập trung GAM mất đi Rồng Đất, sau đó là Baron vào tay đối thủ. Dù có những vị tướng mạnh về sau như Kai’Sa hay Smolder, song GAM Esports lại không thể kéo dài ván đấu. Fnatic liên tục áp đảo trong các pha giao tranh tổng, khiến GAM mất dần lợi thế. Phút 33, Fnatic hạ gục 3 thành viên của GAM và tiến thẳng vào nhà chính, kết thúc trận đấu.

Có thể thấy, một phần lý do dẫn đến thất bại của GAM là do việc vận hành đội hình chưa tối ưu. Thay vì dồn tài nguyên cho Smolder và Kai’Sa - 2 vị trí carry chính của đội, GAM lại dồn vào Jax của Kiaya, dẫn đến việc thiếu sát thương trong các pha giao tranh tổng, mặc dù đây là vị tướng có thể chịu thua thiệt trong ván đấu này. Điều kiện thắng không được đảm bảo, 2 carry chính của ván đấu không thể tăng tiến sức mạnh tốt, dẫn đến việc bất lợi ở giao tranh cũng là điều dễ hiểu.

g3-1728132189.jpg
  Cơ hội cuối cùng của GAM Esports tại kì Chung Kết Thế Giới 2024. Ảnh: GAM Esports LoL

Thất bại 2 trận liên tục tại vòng Thụy Sĩ, GAM Esports chỉ còn một cơ hội cuối cùng để tiếp tục hành trình của mình tại Chung Kết Thế Giới 2024. Đối thủ tiếp theo của họ là MAD Lions KOI - đối thủ từng chiến thắng trước Vikings Esports - tại vòng Khởi Động. Trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 7/10, với thể thức BO3, và đây sẽ là cuộc chiến quyết định cho số phận của GAM tại giải đấu năm nay.

Ngọc Trâm