Chuyện về những người thầy “ươm mầm xanh”

Ở Tuyên Quang có khá nhiều cầu thủ “nhí” được tuyển chọn vào các Trung tâm Huấn luyện Bóng đá toàn quốc như: câu lạc bộ Viettel, PVF-Công an Nhân dân, Hà Nội T&T… Để có các cầu thủ “nhí” tài năng đó là nhờ những người thầy với vai trò dẫn dắt, kết nối, khơi dậy tinh thần cho các em nhỏ yêu thể thao.

Tìm kiếm tài năng

Anh Phạm Quang Minh sau khi tốt nghiệp khoa Giáo dục thể chất (trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang, nay là trường Đại học Tân Trào) đã về công tác tại trường THCS Thượng Ấm (Sơn Dương). Từ năm 2009 đến nay, anh chuyển về dạy tại trường Tiểu học Hồng Thái (thành phố Tuyên Quang). Với niềm đam mê môn Bóng đá ngay từ nhỏ nên ngoài giờ lên lớp anh lại ra sân chơi đá bóng hay dành thời gian hướng dẫn các em thiếu nhi tập luyện môn thể thao vua.

Thấy được niềm đam mê môn thể thao Vua của các cầu thủ nhí, từ năm 2009, anh Minh đã tổ chức các lớp dạy bóng đá cho các em thiếu niên, nhi đồng. Đến năm 2022 anh cùng một số người bạn cùng chung sở thích thành lập câu lạc bộ Thể thao Hồng Thái. Các lớp bóng đá do anh Minh cùng những người bạn mở đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh. Qua các lớp tập luyện, nhiều cầu thủ "nhí” của câu lạc bộ Thể thao Hồng Thái đã được phát hiện và tuyển chọn vào đội tuyển bóng đá của tỉnh. Các em liên tục mang vinh quanh về cho quê nhà khi tham dự các giải đấu cấp tỉnh.

hlv-minh-1699151032.jpg
Huấn luyện viên Phạm Quang Minh hướng dẫn tập luyện cho các cầu thủ câu lạc bộ Thể thao Hồng Thái 

Là huấn luyện viên môn Bóng đá tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Tuyên Quang, để có được những lứa cầu thủ tài năng, không ít lần huấn luyện viên Mông Văn Chuẩn cùng với những cán bộ của Trung tâm đã lặn lội đến các xã ở vùng sâu vùng xa như: Phúc Yên, Hồng Quang (Lâm Bình), Yên Thuận (Hàm Yên), Sinh Long, Hồng Thái (Na Hang)… có những chuyến đi kéo dài cả tuần trời. Hễ nghe thông tin ở đâu trong tỉnh về cầu thủ nhí bất kể trời mưa hay nắng là anh lại nổ xe máy lên và đi.

Nâng cánh ước mơ

Hiện nay, huấn luyện viên Mông Văn Chuẩn đang hướng dẫn tập luyện cho 20 cầu thủ tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, trong đó có 9 cầu thủ đội tuyển tỉnh, 5 cầu thủ đội tuyển năng khiếu và 6 cầu thủ đội tuyển trẻ. Còn tại câu lạc bộ Thể thao Hồng Thái đang duy trì tập luyện cho 40 cầu thủ.

Bên cạnh việc dạy kỹ năng bóng đá giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, các huấn luyện viên Mông Văn Chuẩn, Phạm Quang Minh còn có công phát hiện những cầu thủ nhí có năng khiếu vượt trội để tiến cử cho các Trung tâm Huấn luyện toàn quốc như: câu lạc bộ Viettel, PVF-Công an Nhân dân, Hà Nội T&T… Hiện có một số gương mặt được giới chuyên môn đánh giá cao và là cầu thủ chính trong các câu lạc bộ như: cầu thủ Mông Văn Phú, Lê Hải Yến, Triệu Gia Phú, Nguyễn Chí Công, Nguyễn Hữu Trọng…

tap-1699151098.jpg
Một buổi tập luyện của các cầu thủ đội tuyển tỉnh Tuyên Quang tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao

Em Mông Văn Phú (xã Phúc Ứng - huyện Sơn Dương), cầu thủ câu lạc bộ PVF-Công an Nhân dân cho biết: "Từ bé em đã rất đam mê môn thể thao Vua. Kỳ nghỉ hè, mỗi tuần 3 buổi bố mẹ em lại dành thời gian đưa em lên tập luyện môn thể thao này tại câu lạc bộ Thể thao Hồng Thái. Sau này em được các thầy của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao đưa em vào đội tuyển của tỉnh để tập luyện. Lúc ấy, do điều kiện kinh tế của gia đình em còn khó khăn nên em phải từ chối. Nhưng Ban Giám đốc, các thầy cô của Trung tâm và thầy Chuẩn đã quyên góp hỗ trợ quần áo, tiền đóng học, sách vở… nên em đã được theo học môn Bóng đá tại đội tuyển của tỉnh. Trong quá trình tập luyện em được các thầy chỉ bảo tận tình cùng với sự nỗ lực của bản thân đến nay em đã được vào tập luyện tại câu lạc bộ PVF-Công an Nhân dân".

Hay như em Lê Hải Yến (huyện Hàm Yên), do điều kiện gia đình khó khăn, đường xá đi lại không thuận tiện, thầy Phạm Quang Minh - Chủ nhiệm câu lạc bộ Thể thao Hồng Thái - đã xin được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân giúp đỡ em trong quá trình học tập, tập luyện và điều kiện sinh hoạt hàng ngày. Không phụ lòng các thầy cùng với sự nỗ lực của bản thân, sau hơn 1 năm tập luyện tại câu lạc bộ đến nay em đã đã trúng tuyển vào đội tuyển T&T Thái Nguyên.

Bằng nhiều hình thức xã hội hóa, hoạt động của các câu lạc bộ, của Trung tâm Huấn luyện đã góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Sân chơi bổ ích này là cơ hội để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, là nơi tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng nhí, nuôi dưỡng ước mơ tiến vào con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Minh Hoa (Báo Tuyên Quang)