Chuyển nhượng giữa mùa giải: Thay tướng, mời quân sư và chờ ngoại binh tăng viện

Thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải đang trở nên nhộn nhịp với những bản hợp đồng mới, chủ yếu với các ngoại binh tăng viện cho các câu lạc bộ ở giai đoạn cuối mùa giải. Trên băng ghế chỉ đạo, nhưng biến động chỉ diễn ra ở các đội top cuối đang tìm mọi cách để thoát hiểm…

Còn tới 3 vòng đấu nữa, lượt đi V-League 2022 mới khép lại, nhưng ở thời điểm hiện tại sau khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, các câu lạc bộ đang gấp rút tìm nguồn để bổ sung lực lượng. Không ngạc nhiên khi hầu hết những bản hợp đồng mới đều thuộc về các ngoại binh trong bối cảnh, nguồn cung cầu thủ nội gần như không có. Những cuộc mặc cả, tìm kiếm cầu thủ nội chủ yếu thông qua hình thức hợp đồng cho mượn. Một số câu lạc bộ, chủ yếu ở giải hạng Nhất đang cần bổ sung lực lượng tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đội bóng đang chơi ở V-League để tranh thủ nguồn cầu thủ dự bị, ít được sử dụng. Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội FC… vẫn là nguồn chi viện tốt cho các đội bóng đang thi đấu ở giải hạng Nhất với những cầu thủ trẻ chất lượng.

huynh-duc-1659502850.jpg
Huỳnh Đức sẽ gặp lại Kiatisuk ngay ở vòng đấu 11 cuối tuần này

Nhộn nhịp và phức tạp nhất vẫn là các ngoại binh. Ngay từ trước thời điểm thị trường chuyển nhượng giữa mùa bóng mở cửa, một số ngoại binh không tìm được vị trí ổn định ở các câu lạc bộ đã phải tính đường lùi, với hy vọng sẽ tìm bến đỗ mới ngay sau khi thanh lý hợp đồng với câu lạc bộ cũ. Thấy rõ nhất là SHB Đà Nẵng khi huấn luyện viên Phan Thanh Hùng sớm công khai việc sẽ “thay máu” toàn bộ các ngoại binh để tìm kiếm những bản hợp đồng mới. SHB Đà Nẵng hiện đã bổ sung trung vệ Farias Maia cùng chân sút Claudir Junios và tiền vệ Dos Santos. Trong khi Hà Nội FC từ trước đó đã đưa về sân Hàng Đẫy chân sút người Croatia, Tonci Mujan để tăng cường cho hàng công.

Đình đám nhất ở thời điểm này phải kể đến Thành phố Hồ Chí Minh với bộ đôi tiền đạo mới toanh Green - Conroy, từng khoác áo đội tuyển Jamaica cùng hậu vệ Lucas và mới đây nhất là bản hợp đồng “nóng” với Lee Nguyễn. Gần như ngay lập tức, các tân binh ngoại đã giúp huấn luyện viên Trần Minh Chiến có được chiến thắng quan trọng trước Hải Phòng để giải tỏa áp lực đè nặng sau chuỗi 4 trận thua liên tiếp. Trong cuộc đua trụ hạng mùa này, Sài Gòn FC và Nam Định đã bị nhận diện là những ứng cử viên nặng ký của suất xuống hạng. Có lẽ đấy chính là lý do khiến lãnh đạo câu lạc bộ vội vã ký “tắt” hợp đồng với Victor Mansaray mà không thông qua người đại diện dẫn đến những tranh chấp hậu trường. Nam Định sau chuỗi thành tích không như mong đợi kể từ đầu giải cũng quyết định chân sút kỳ cựu từng thi đấu cho Hải Phòng, Fagan đồng thời thử việc hai tân binh ngoại khác là Gilberto Fortunado và Yevhen Bokhashvili.

cao-van-trien-va-dong-doi-vua-co-chien-thang-dau-tay-truoc-ha-tinh-1659502506.jpg
Cao Văn Triền và đồng đội vừa có chiến thắng đầu tay trước Hà Tĩnh

Theo thông báo của Ban Tổ chức V-League 2022, thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải sẽ đóng cửa vào cuối tháng 8 này và các đội bóng chỉ có vỏn vẹn 1 tháng để thay thế, bổ sung cầu thủ. Thị trường chuyển nhượng cầu thủ vốn đã phức tạp với các mối quan hệ hậu trường, đặc biệt với các ngoại binh. Chuyện các cầu thủ ngoại giở chứng giữa mùa, thi đấu thất thường để kiếm cớ thanh lý hợp đồng sang đầu quân cho đội bóng khác vẫn thường xảy ra. Không ít đội bóng vì không kiếm được nguồn bổ sung buộc phải đăng ký cho các cựu binh, thậm chí cả lão tướng.

Trong cuộc đua đường trường ở V-League, thực lực mới chính là yếu tố quan trọng, khác với những biến động trên băng ghế chỉ đạo của các đội bóng, đôi khi chỉ đơn thuần là liệu pháp “thay tướng, đổi vận”. Sau vòng trận thua thứ 3 liên tiếp ở vòng 10, Bình Dương đã đưa huấn luyện viên Lư Đình Tuấn lên thay Đặng Trần Chỉnh. Nói là lui về làm Giám đốc kỹ thuật, nhưng cái uy và tiếng nói của ông Chỉnh ở Bình Dương vẫn còn nguyên sức nặng. Hoàn toàn khác với việc Lê Huỳnh Đức mới đây đã quyết định “tái xuất” trong vai trò cố vấn để làm “quân sư” cho đàn em Phùng Thanh Phương ở Sài Gòn FC sau thời gian dài vắng bóng.

binh-duong-chua-dong-y-dang-ky-tro-ly-huan-luyen-vien-huynh-kesley-alves-tro-lai-thi-dau-cho-binh-duong-1659502741.jpg
Bình Dương chưa đồng ý đăng ký trợ lý huấn luyện viên Huỳnh Kesley Alves trở lại thi đấu cho Bình Dương

Huỳnh Đức từng có thời gian dài gắn bó với SHB Đà Nẵng, đã chọn cách lui về làm bóng đá trẻ nhưng khi đội bóng sông Hàn gặp khủng hoảng trên băng ghế chỉ đạo lại quay về. Tuy nhiên, sau mùa bóng dang dở 2021, Huỳnh Đức lại quyết định chia tay, nhường ghế cho Phan Thanh Hùng. Giờ đây, trước tình cảnh nguy cấp của Sài Gòn FC, cựu cầu thủ Công An Thành phố Hồ Chí Minh lại tái xuất với hy vọng giúp đội bóng chủ sân Thống Nhất thoát khỏi tình thế hiểm nghèo như hiện tại.

Hưng Yên