“Chương trình Thế giới Olympic” hỗ trợ vận động viên điền kinh của Anh vươn tầm Olympic

67 vận động viên điền kinh đã được đề cử tham gia Chương trình Thế giới Olympic (World Class Programme - WCP) của Hiệp hội Điền kinh Anh (UKA) cho năm 2023-2024. Họ sẽ nhận được sự hỗ trợ để có thể phát huy tốt nhất năng lực bản thân trên con đường chinh phục huy chương Olympic.

ben-pattison-1714297122.jpg
Ben Pattison - "ngôi sao" trên đường chạy 800m của Anh

WCP Olympic là sáng kiến do Quỹ Xổ số Quốc gia của UK Sport (Anh) tài trợ, nhằm mục đích xác định, phát triển và hỗ trợ các vận động viên điền kinh tài năng hướng tới thành công giành huy chương tại Thế vận hội và các giải vô địch lớn khác. WCP được chia thành nhiều cấp độ phản ánh trình độ phát triển thành tích thực tế và tiềm năng của vận động viên: Bục vinh quang, Tiềm năng Bục vinh quang, Tiếp sức và Xác nhận. Các vận động viên được đề cử tham gia WCP để hỗ trợ mục tiêu của Hiệp hội Điền kinh Anh giành huy chương tại Thế vận hội Paris 2024 hoặc Los Angeles 2028.

Các vận động viên được WCP lựa chọn sẽ đủ điều kiện nhận nhiều hỗ trợ khác nhau dựa trên cấp độ WCP và các ưu tiên về thành tích. Ví dụ như vận động viên nhận Giải thưởng Thành tích Vận động viên (Athlete Performance Award - APA) sẽ được: Hỗ trợ tập luyện và thi đấu dựa trên kế hoạch và mục tiêu của từng vận động viên; Các dịch vụ về sức khỏe, khoa học, tâm lý thể thao và lối sống vận động viên đỉnh cao dựa trên kế hoạch và mục tiêu của từng vận động viên; chương trình y tế dành cho vận động viên - cung cấp bảo hiểm y tế thông qua sự giới thiệu của đội ngũ y tế Chương trình Thế giới của UKA…

Mọi sự hỗ trợ dành cho vận động viên thuộc WCP đều có thể thay đổi theo quyết định của UKA. Sự hỗ trợ này sẽ phụ thuộc vào kế hoạch, mục tiêu, địa điểm tập luyện, cấp độ thành viên WCP và các ưu tiên về thành tích của vận động viên, do UKA quyết định. Tất cả các quyết định của UKA về việc tham gia WCP đều phải được Ủy ban Thể thao Anh (UK Sport) phê chuẩn. Vận động viên phải đồng ý với các điều khoản và ký Thỏa thuận Vận động viên Thành tích Chương trình Thế giới để được xác nhận tham gia WCP.

Thành viên WCP sẽ được Ban Tuyển chọn WCP xem xét hàng năm theo các điều khoản của Chính sách Tuyển chọn WCP này. Việc tham gia WCP hoặc một cấp độ APA cụ thể trong một năm không đảm bảo việc tham gia WCP hoặc APA trong những năm tiếp theo. Ban Tuyển chọn WCP do UKA bổ nhiệm sẽ xem xét các vận động viên tham gia WCP dựa trên các tiêu chí và tiêu chuẩn mà UKA đặt ra. Quy trình tuyển chọn WCP được thực hiện trước ngày 31/10 hàng năm.

UKA có 68 suất APA. Họ không có nghĩa vụ phải lấp đầy tất cả các suất có sẵn trong WCP, cũng như không bắt buộc phải chọn vận động viên cho tất cả các nội dung trong chương trình thi đấu điền kinh. UKA có thể ưu tiên các vận động viên/nội dung dựa trên tiềm năng thực tế để đạt được tiến bộ cần thiết để giành huy chương tại Olympic tại Paris 2024 hoặc tại Los Angeles 2028. Do đó, họ sẽ phân bổ các suất tham dự theo cách mà họ cho là phù hợp. Vì vậy, ngay cả khi một vận động viên đáp ứng tất cả các tiêu chí đủ điều kiện và đạt được tất cả các tiêu chí tuyển chọn có liên quan, vận động viên đó vẫn có thể không được tham gia WCP.

Các vận động viên từng nhận giải thưởng ở cấp độ Podium sẽ không được xem là đủ điều kiện để nhận giải thưởng Tiềm năng Podium, ngoại trừ trường hợp vận động viên chọn theo đuổi thành công ở một môn thi/lĩnh vực khác hoặc một môn thể thao khác. UKA muốn tin tưởng rằng, bất kỳ vận động viên nào được đề cử tham gia WCP đều có tiềm năng thực tế, khả năng và năng lực thi đấu đã được chứng minh để đạt được tiến bộ cần thiết, giành huy chương tại ít nhất một trong 2 kỳ Thế vận hội tiếp theo. UKA cũng cam kết với nguyên tắc chiến thắng luôn đạt được với sự chính trực và phù hợp với tham vọng "Giành chiến thắng liên tục và Giành chiến thắng một cách đẹp" của UK Sport.

Hoàng Minh (British Athletics)