Chung kết giải U16 Đông Nam Á 2022: Đội tuyển U16 Việt Nam sẽ không lặp lại sai lầm

Tuy để thua ngược chủ nhà U16 Indonesia ở lượt trận cuối vòng bảng hồi tuần trước, nhưng đội tuyển U16 Việt Nam vẫn may mắn giành được tấm vé vào bán kết và đánh bại U16 Thái Lan với tỷ số 2-0. Gặp lại chủ nhà U16 Indonesia trong trận chung kết diễn ra lúc 20h00 tối nay (12/8), trên sân Maguwoharjo, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn đang rất quyết tâm để vượt qua áp lực tâm lý và giành chiến thắng...  

u16-vn-1660288347.jpg
Các cầu thủ U16 Việt Nam tận hưởng không khí bóng đá trẻ tại giải U16 Đông Nam Á 2022

Lường trước những khó khăn, áp lực có thể gặp phải từ các cổ động viên Indonesia, Ban huấn luyện đội tuyển U16 Việt Nam đã nói rõ trong buổi họp báo trước trận đấu, yêu cầu Ban Tổ chức giải có biện pháp tăng cường an ninh, trật tự để đảm bảo an toàn cho trận đấu. Liên tiếp trong 2 trận đấu trước đó, các cổ động viên Indonesia đã ném bao đựng nước đá, vật lạ xuống sân, đặc biệt phía sau cầu môn đội khách gây ảnh hưởng đến trận đấu và sự tập trung của các cầu thủ. Mặc dù huấn luyện viên Bima Sakti của U16 Indonesia đã lên tiếng xin lỗi và mong muốn các cổ động viên chủ nhà cổ vũ một cách văn minh và trật tự, nhưng vẫn cần thêm những biện pháp cụ thể từ Ban Tổ chức giải để đảm bảo an toàn cho trận đấu, đặc biệt là đội khách.

co-dong-vien-1660288473.png
Cổ động viên Indonesia nổi tiếng cuồng nhiệt, hay có những hành động quá khích

Với các cầu thủ trẻ, ở độ tuổi U16 thật khó có thể đòi hỏi sự tập trung và khả năng thích ứng để thi đấu dưới áp lực từ hàng chục ngàn cổ động viên. Tuy nhiên, thực tế chính các cầu thủ chủ nhà đôi khi cũng phải chịu “hiệu ứng ngược”, thấy rõ nhất là trong trận bán kết với U16 Myanmar, các cầu thủ chủ nhà đã có phần ức chế khi bị dẫn trước và thi đấu không tốt. U16 Indonesia chỉ may mắn có được chiến thắng ở loạt đá luân lưu 11m để giành quyền vào chung kết, gặp lại U16 Việt Nam.

Một kịch bản tương tự như trận đấu tại vòng bảng khó có khả năng lặp lại khi phía trước đã là ngôi vô địch và cả hai đội đều có cơ hội ngang bằng nhau. U16 Indonesia thường sử dụng lối chơi cực nhanh với những pha bóng băng cắt tốc độ cao để “đàn áp” những đối thủ yếu bóng vía như Singapore, đã phải nhận tới 9 bàn thua. Tuy nhiên, khi đối đầu với các đối thủ “cứng cựa” như U16 Myanmar hay khéo léo như U16 Việt Nam thì lại khác. Cả hai trận đấu trước, U16 Indonesia đều bị dẫn bàn và phải rượt đuổi mướt mồ hôi mới may mắn có được chiến thắng.

u16-viet-nam-se-khong-lap-lai-sai-lam-truoc-u16-indonesia-1660288528.jpg
U16 Việt Nam sẽ không lặp lại sai lầm trước U16 Indonesia

Đá với chủ nhà đương nhiên cần có đủ tỉnh táo và cả sự lạnh lùng. Trận chung kết giải U16 Đông Nam Á 2022 cũng không phải là ngoại lệ khi các cổ động viên và cả lãnh đạo Liên đoàn bóng đá xứ Vạn đảo đều đang rất khát khao có được chức vô địch sau nhiều năm không có thành tích nào ra hồn. Hoàn toàn khác với tâm thế của U16 Việt Nam khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam khẳng định, không đặt nặng thành tích mà chỉ mong muốn các cầu thủ trẻ thi đấu thật tốt, có nhiều cơ hội để rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm và phát triển tài năng.

Riêng với người hâm mộ, đội tuyển U16 Việt Nam lấy được chức vô địch ngay trên sân nhà của U16 Indonesia là quá giỏi giang và bản lĩnh. Bằng không thì cũng chẳng sao, cứ chơi tốt và thi đấu hết mình là được. Tương lai mới là điều quan trọng nhất với cầu thủ trẻ, với U16 Việt Nam vào được đến chung kết đã thành công, vô địch hay không cũng chỉ là niềm vui chốc lát.

Lịch thi đấu giải U16 Đông Nam Á 2022:

Sân Maguwoharjo, Yogyakarta, (Indonesia)

Tranh hạng 3, 15 giờ 30: U16 Thái Lan - U16 Myanmar

Chung kết, 20 giờ 00: U16 Indonesia - U16 Việt Nam

Hưng Yên