Chuẩn bị các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

Tin từ cổng thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình, chiều ngày 27/2, Ban Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới tổ chức Hội nghị rà soát công việc chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm. Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban Tổ chức - chủ trì Hội nghị. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương đã báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nêu ý kiến về một số vấn đề, nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị cho các hoạt động Kỷ niệm đảm bảo tiến độ, chất lượng đã đề ra.

Theo Sở Du lịch Ninh Bình, công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, như mở chuyên mục, xây dựng trailer quảng bá Quần thể danh thắng Tràng An trên các kênh sóng, nền tảng số; tổ chức thiết kế biểu trưng và bộ nhận diện Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới; tổ chức Lễ hội Tết xưa và Phiên chợ quà tặng; họp báo công bố Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm; xuất bản các ấn phẩm, tài liệu Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới; xây dựng và triển khai kế hoạch về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các khu, điểm du lịch; vấn đề chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường…

chu-tich-ninh-binh-pham-quang-ngoc-1709105792.jpg
Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban Tổ chức - chủ trì Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban Tổ chức - nhấn mạnh: Việc tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới và bên cạnh đó là chuỗi các hoạt động gắn với nghiên cứu làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể này; góp phần trở thành nguồn lực, thúc đẩy cho xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành thành phố Di sản, thúc đẩy kinh tế di sản; đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới (2014-2024) vào 20 giờ, thứ Sáu (26/4). Thời gian triển khai các nhiệm vụ còn lại không còn nhiều, do đó, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, không được chủ quan, tổ chức sự kiện đảm bảo mục đích yêu cầu đã đề ra. Trong đó: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, tuyên truyền trực quan cần phù hợp và có quy hoạch, có điểm nhấn để lại ấn tượng; tăng cường quản lý Nhà nước đối với các hoạt động Kỷ niệm; đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn thông tin, an ninh trật tự, an toàn giao thông đảm bảo môi trường sáng - sạch - xanh trong suốt quá trình diễn ra các hoạt động kỷ niệm; giúp cho việc tổ chức các hoạt động Kỷ niệm được diễn ra trang trọng, ý nghĩa, an toàn, chu đáo.

danh-thang-trang-an-1709105550.jpg
Quần thể danh thắng Tràng An chính thức được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới nhằm đánh giá những thành tựu trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới; đẩy mạnh giao lưu, hợp tác quốc tế trong phát huy giá trị di sản giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới và các quốc gia trên thế giới. Đồng thời, giới thiệu, tôn vinh và nâng tầm giá trị Di sản thế giới; Đây cũng là cơ hội giới thiệu về vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, về con người Cố đô Hoa Lư thân thiện, thanh lịch và mến khách; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cam kết với UNESCO trong quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên; Cụ thể hóa các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO trong việc thực hiện mục tiêu gìn giữ và bảo tồn di sản cho thế hệ mai sau…

Ngày 25/6/2014, tại thủ đô Doha (Qatar) tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới - Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á. Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể được Ủy ban Di sản Thế giới công nhận dựa trên 3 tiêu chí: văn hóa, vẻ đẹp thẩm mĩ và địa chất địa mạo.

Tổng diện tích của Quần thể danh thắng khoảng 12.252ha, chứa đựng hầu hết các di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh đã được nhận diện, xếp hạng ở cấp tỉnh (26 di tích) và cấp quốc gia (20 di tích), trong đó, có 2 di tích quốc gia đặc biệt là: Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Cố đô Hoa Lư và danh lam thắng cảnh Tràng An - Tam Cốc - Bích Động. Quần thể danh thắng Tràng An có các giá trị văn hóa lịch sử và thiên nhiên đặc sắc, hàm chứa nhiều giá trị nổi bật, với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, được tạo nên bởi sự kết hợp hài hòa về hình sông, thế núi, các hang động ngập nước quanh năm với thảm động, thực vật còn hoang sơ nguyên vẹn. Nơi đây còn mang đậm dấu ấn và lưu truyền những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống qua hệ thống các di tích và lễ hội văn hóa đặc sắc.

TH