Chủ tịch Vùng Ile-de-Franc kêu gọi cấm khăn trùm đầu ở tất cả các môn thể thao tại Pháp

Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-Franc (Pháp) - bà Valérie Pécresse - lên tiếng kêu gọi "khuôn khổ pháp lý quốc gia" nhằm cấm các vận động viên mang khăn trùm đầu tại Pháp.

valerie-pecresse-1697529611.jpg
Chủ tịch Hội đồng vùng Ile-de-France - bà Valérie Pécresse

Bà Valérie Pécresse, đã viết thư cho Bộ trưởng Thể thao nước này - Amélie Oudéa-Castéra - yêu cầu một "khuôn khổ pháp lý quốc gia" để cấm các vận động viên đội khăn trùm đầu. Oudéa-Castéra đã thông báo vào tháng trước rằng, các vận động viên của đất nước sẽ không đeo khăn che mặt tại Thế vận hội và Paralympic Paris 2024. Theo L'Equipe, Pécresse ủng hộ động thái này nhưng muốn làm cho chính sách này được thực thi dễ dàng hơn trên nhiều môn thể thao khác nhau.

Việc đeo khăn che mặt nơi công cộng theo phong tục của người Hồi giáo là một vấn đề gây tranh cãi kéo dài ở Pháp - quốc gia vốn là nơi sinh sống của cộng đồng Hồi giáo lớn nhất châu Âu. Chính phủ của ông Macron từ chối sửa đổi các dự thảo về việc cấm trùm khăn hijab nơi công cộng. "Kẻ thù của chúng ta là chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, chứ không phải Hồi giáo", ông Marlene Schiappa - Bộ trưởng Quốc tịch của Pháp - từng nói hồi đầu năm nay.

Vùng Ile-de-France, tập trung ở Paris, đã công bố kế hoạch đình chỉ trợ cấp cho các câu lạc bộ bóng rổ không tôn trọng lệnh cấm. Hiện chỉ có Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) và Liên đoàn Bóng rổ Pháp có quy định cấm khăn trùm đầu. Trong bức thư gửi Oudéa-Castéra, Pécresse kêu gọi một "quy tắc rõ ràng, mang tính quốc gia và thống nhất cho tất cả các môn thể thao".

57acdb51180000ad02bca45e-1697530051.jpeg
Liên đoàn Bóng rổ Pháp có quy định cấm khăn trùm đầu

Pécresse cho biết: “Một số Chủ tịch Liên đoàn thể thao muốn làm điều tương tự nhưng không thể làm được vì họ phải chịu áp lực cực kỳ mạnh mẽ có thể tác động lên các quản trị viên, người giám sát hoặc thậm chí là Chủ tịch câu lạc bộ”. Theo Pécresse, "các nhà hoạt động Hồi giáo" đã trả tiền cho các vận động viên tham dự các cuộc thi khi đeo mạng che mặt.

Bà nói: “Những mối đe dọa công khai hoặc ngấm ngầm này là không thể chấp nhận được”. Một số "vi phạm quy tắc" được cho là đã được báo cáo trong các trận đấu bóng rổ nữ ở Ile-de-Franc. FFBB có quy định rằng trọng tài không được bắt đầu trận đấu nếu bất kỳ cầu thủ nào đội khăn trùm đầu. Oudéa-Castéra tuyên bố, lệnh cấm là để bảo vệ "chế độ chủ nghĩa thế tục nghiêm ngặt" của Pháp, nhưng động thái này đã bị Liên hợp quốc và Liên đoàn thể thao đoàn kết Hồi giáo chỉ trích.

Marta Hurtado - người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc - cho biết: "Nói chung, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền tin rằng, không ai nên áp đặt cho phụ nữ những gì cô ấy nên hoặc không nên mặc". Một bản kiến nghị có tên "Bóng rổ cho tất cả" mô tả quy định này là "một cuộc tấn công vào quyền tự do lương tâm và tôn giáo cũng như nguyên tắc tiếp cận bình đẳng với thể thao".

Mai Anh (Inside the Games)