Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Paris 2024 bị điều tra

Tòa án Pháp đã mở một cuộc điều tra về điều kiện thù lao của Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Thế vận hội và Paralympic Paris (Cojop) - Tony Estanguet.

Theo một nguồn tin thân cận được Hãng thông tấn AFP trích dẫn, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Paris 2024 - Tony Estanguet - đang bị điều tra về các điều khoản liên quan tới thù lao cho ông này khi tham gia công việc tổ chức Thế vận hội sẽ được thủ đô Pháp tổ chức vào tháng 7 tới. Cuộc điều tra do Văn phòng Công tố Tài chính Quốc gia (PNF) phát động. Cảnh sát tư pháp được giao nhiệm vụ từ "tuần trước", theo nguồn tin này, chưa đầy 6 tháng trước sự kiện Olympic. Khi được AFP liên lạc, Bộ Các vấn đề Công cộng từ chối xác nhận hoặc phủ nhận "sự tồn tại của một cuộc điều tra sơ bộ về thù lao của Tony Estanguet".

estanguet-1707232018.jpg
Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Paris 2024 - Tony Estanguet (trái)

Về phần Cojop, tổ chức này nói với AFP: "Ủy ban Tổ chức rất ngạc nhiên khi phát hiện ra thông tin này". Họ tuyên bố rằng lương của chủ tịch "được quản lý rất nghiêm ngặt". Theo tiết lộ, ông Estanguet sẽ nhận được tổng số tiền là 270.000 euro/năm cho đến năm 2020, theo số liệu do Cojop cung cấp năm 2018. Thù lao có thể thay đổi 20% tùy thuộc vào một số mục tiêu nhất định. Theo quy chế pháp lý của Ủy ban ở Pháp, thù lao lẽ ra phải thấp hơn. Một bài báo gần đây trên tuần báo Le Canard Enchaine chia sẻ, ông này sau đó đã thành lập một công ty để gửi hóa đơn cho Ủy ban mà ông làm lãnh đạo cho "các dịch vụ phi thương mại". Điều này đặt ra câu hỏi về "kiểm soát tính thực tế và chất lượng của các dịch vụ" do công ty của Estanguet cung cấp, tờ báo Le Canard Enchaine lưu ý trong bài xuất bản hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, Cojop giải thích rằng: "Hội đồng quản trị đầu tiên của Ủy ban Tổ chức đã quyết định và xác nhận thù lao của Tony Estanguet vào ngày 2/3/2018, khi ông vắng mặt, một cách độc lập và toàn quyền”.

Đầu năm 2021, 2 báo cáo của Cơ quan Chống Tham nhũng Pháp (AFD) về tổ chức Thế vận hội đã nhấn mạnh "nguy cơ" thiếu liêm chính và "xung đột lợi ích". Trong một trong những báo cáo này, AFD đề cập đến công ty của Estanguet là một "cấu trúc không điển hình" - Le Canard Enchaine viết.

Đây không phải là trường hợp duy nhất đang được hệ thống tư pháp Pháp điều tra. Cơ quan này đã mở 3 cuộc điều tra khác về quản lý tài chính tổ chức Thế vận hội do nghi ngờ "chủ nghĩa gia đình và biển thủ công quỹ trong việc trao các hợp đồng liên quan". Hồi năm ngoái, vào tháng 6 và tháng 10, trụ sở chính của Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024 một số đối tác đã bị các lực lượng chức năng Pháp tiến hành khám xét. Theo Văn phòng Công tố tài chính quốc gia (PNF), đây là một phần trong cuộc điều tra sơ bộ được phát động từ năm 2022, sau cuộc kiểm toán của Cơ quan Chống tham nhũng Pháp. Khi đó, một số hợp đồng của Ban Tổ chức Olympic 2024 với các đối tác đã bị đưa vào diện nghi ngờ. Tổng ngân sách của việc tổ chức Olympic đã tăng lên 8,8 tỷ euro (hơn 220 tỷ đồng) so với dự kiến ban đầu là 6,6 tỷ euro (155 tỉ đồng) vào năm 2017. Chỉ riêng cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ tiêu tốn 4 tỷ euro (96 tỉ đồng) so với ước tính ban đầu là 3,2 tỷ. Các địa điểm xây dựng chính là làng Olympic và bể bơi ở Saint Denis, ngay phía Bắc Paris.

Hoàng Hà (AFP)