Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự chương trình giao lưu và trình diễn Vovinam và Võ đạo Nhật Bản

Sáng 29/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự chương trình giao lưu võ thuật Vovinam Việt Nam và Võ đạo Nhật Bản tại Nhà thi đấu Shiseikan trong khuôn viên của khu Đền Minh Trị nổi tiếng ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động Văn hoá và Thể thao phục vụ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

chu-tich-1-1701356004.jpeg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự chương trình giao lưu Vovinam Việt Nam và Võ đạo Nhật Bản

Chủ tịch nước và các đại biểu đã cùng thưởng thức màn trình diễn của các võ sinh Nhật Bản và Việt Nam với các màn biểu diễn Kiếm thuật, Quyền thuật, Đối kháng... thể hiện sức mạnh của các môn phái võ thuật, mang đậm tinh thần văn hóa dân tộc đặc trưng của mỗi quốc gia.

Vận động viên võ thuật 2 nước đã cống hiến một chương trình trình diễn võ thuật đầy dũng khí và điêu luyện. Đặc biệt, các màn trình diễn Vovinam Việt Nam được kết hợp của cả vận động viên Vovinam Việt Nam và Vovinam Nhật Bản, trong đó có sự tham gia của các vận động viên Kiện tướng Quốc gia đã từng đạt huy chương vàng tại các giải quốc gia của Việt Nam.

chu-tich-2-1701356004.jpg

Trong không khí hữu nghị, với tinh thần thượng võ, những người bạn Nhật Bản đã giới thiệu về Võ đạo Nhật Bản được lưu truyền ở thành phố Kashima (tỉnh Ibaraki) - nơi được cho là vùng khởi nguồn của Võ đạo Nhật Bản. Đây còn là nơi đào tạo các binh sĩ bảo vệ đất nước trước quân xâm lược xuyên suốt thời cổ đại Nhật Bản. Cách đây khoảng 500 năm, nơi đây cũng bắt đầu hệ thống hóa các môn phái võ thuật sử dụng binh khí như: kiếm, giáo, đao của các võ sĩ, kế thừa và lưu truyền cho đến ngày nay.

Văn hóa võ thuật Nhật Bản rất phong phú với nhiều bộ môn khác nhau như Karate, Judo, Aikido, Ju-jitsu, Kendo, Sumo… Các môn võ được chia thành 2 nhóm lớn gồm: võ thuật cổ truyền (được truyền lại qua nhiều thế kỷ) và võ thuật hiện đại (kế thừa và phát triển theo hơi thở của thời đại).

chu-tich-5-1701356004.jpg

Cũng trong chương trình giao lưu, giới thiệu về nguồn gốc và sự phát triển của Vovinam, ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam và thế giới - cho biết: Vovinam được hình thành từ năm 1938 do võ sư Nguyễn Lộc sáng lập trên nền tảng võ vật dân tộc. Dựa trên nguyên lý cương nhu phối triển, các môn sinh Vovinam được tập luyện từ những đòn thế cơ bản đến các bài quyền, sử dụng binh khí như: kiếm, trường côn, đại đao. Vovinam - Việt võ đạo là kết tinh của tinh thần và kỹ thuật tự vệ, chiến đấu để giữ nước, dựng nước và mở nước của dân tộc Việt Nam từ thời lập quốc.

Các môn sinh được tập luyện với các bài tập tay không chống vũ khí, các lối khóa gỡ tự vệ từ căn bản đến nâng cao và đặc biệt là hệ thống 21 đòn chân tấn công đặc trưng. Trải qua nhiều năm phát triển, số võ sinh tập luyện Vovinam trên thế giới đã lên tới hàng triệu người, có mặt ở hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, thu hút hơn 2,5 triệu võ sinh tham gia luyện tập và tiếp tục phát triển. Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

chu-tich-4-1701356004.jpg

Điểm đặc biệt là Vovinam cũng đã được truyền bá và phát triển tại Nhật Bản từ năm 2012 nhờ đô vật chuyên nghiệp Fujisaki Tadahiro - được gọi với cái tên thân thuộc là Fugo. 12 năm qua, Vovinam đã phát triển không ngừng tại Nhật Bản và hiện có hơn 300 môn sinh tập luyện.

Giao lưu võ thuật là một trong rất nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua, góp phần quan trọng thắt chặt tình cảm và quan hệ hữu nghị, giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước.