Chủ tịch FIFA tiếp tục lên án “bóng ma” bạo lực của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Gianni Infantino - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) - kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn nữa sau khi các cầu thủ Fenerbahce bị người hâm mộ Trabzonspor lao vào sân tấn công sau một trận bóng ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong trận đấu tại giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Fenerbahce giành chiến thắng đầy kịch tính trên sân Trabzonspor. Fenerbahce sớm vượt lên dẫn trước ở hiệp 1 nhờ cú đúp của cựu tiền vệ Man United - Fred - nhưng Trabzonspor gỡ hòa 2-2 trong hiệp 2. Đến phút 87, Michy Batshuayi ghi bàn quyết định cho đội khách.

Sau khi trận đấu kết thúc, các thành viên của Fenerbahce tập trung lại giữa sân và ôm nhau nhảy ăn mừng. Những tưởng mọi chuyện kết thúc ở đấy thì một cổ động viên Trabzonspor lẻn vào sân và lao vào khiêu khích các cầu thủ Fenerbahce. Các đoạn video quay lại cho thấy hậu vệ đội khách, Bright Osayi-Samuel đã tiến lại tấn công cổ động viên chủ nhà và làm vụ ẩu đả bùng phát.

Cho dù các nhân viên an ninh vào sân hỗ trợ rất nhanh, nhưng đám đông của Trabzonspor còn nhanh hơn. Họ tràn vào sân tạo ra cảnh tượng hỗn loạn. Cựu tiền đạo Chelsea, Michy Batshuayi nhảy lên đánh một cổ động viên khác của Trabzonspor trước khi cùng đồng đội bỏ chạy vào đường hầm.

tnk-1710793345.webp
Cổ động viên tràn vào sân đuổi đánh cầu thủ

Một cổ động viên Trabzonspor thậm chí rút cột cờ cắm góc để đuổi đánh các cầu thủ Fenerbahce. Cảnh tượng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn bạo lực ở bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch FIFA, Infantino đăng trên mạng xã hội: “Bạo lực được chứng kiến sau trận đấu Super Lig của Thổ Nhĩ Kỳ giữa Trabzonspor và Fenerbahce là hoàn toàn không thể chấp nhận được - dù trong hay ngoài sân cỏ, nó không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta. Tôi đã nói điều này trước đây và tôi sẽ nói lại lần nữa - không có ngoại lệ, trong bóng đá, tất cả các cầu thủ phải được an toàn và bảo mật để chơi trận đấu mang lại niềm vui cho rất nhiều người trên thế giới. Tôi kêu gọi các cơ quan hữu quan đảm bảo điều này được tôn trọng ở mọi cấp độ, và thủ phạm của sự kiện gây chấn động ở Trabzon phải chịu trách nhiệm về hành động của mình”.

Ông Ali Yerlikaya - Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành và những kẻ xâm nhập sân cỏ sẽ được xác định. Ông viết: “Việc xảy ra bạo lực trên sân bóng là không thể chấp nhận được”. Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án vụ việc và cho biết những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt sau một cuộc điều tra…

Vụ việc này xảy ra chỉ vài tháng sau khi Chủ tịch Faruk Koca của MKE Ankaragucu bị bắt vì đấm trọng tài Halil Umut Meler sau một trận đấu, khiến giải vô địch quốc gia phải đình chỉ các trận đấu trong một thời gian ngắn. Sau vụ bê bối, Faruk Koca bị cấm trọn đời khỏi các hoạt động bóng đá trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Câu lạc bộ Ankaragucu bị cấm thi đấu 5 trận sân nhà không khán giả và phải trả 60.000 euro tiền phạt.

Trang Trang