Chủ tịch FIA bị điều tra vì can thiệp vào Grand Prix Saudi Arabia 2023

Ông Mohammed Ben Sulayem - người đứng đầu Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) - bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng của mình để hủy bỏ hình phạt nhằm vào Fernando Alonso ở Saudi Arabia năm ngoái. Điều này ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc chặng đua Công thức 1 tại đây và giúp tay đua người Tây Ban Nha của đội Aston Martin có thể cán đích trên bục podium.

mohammed-1709713510.jpg
Ông Mohammed Ben Sulayem (trái) - Chủ tịch FIA

Ông Mohammed Ben Sulayem - Chủ tịch FIA - bị cáo buộc can thiệp vào kết quả chung cuộc của chặng đua xe Công thức 1 (F1) Grand Prix Saudi Arabia năm ngoái. Cuộc điều tra cho thấy ông đã can thiệp để hủy bỏ hình phạt đối với Fernando Alonso, giúp anh này giành được vị trí trên bục podium tại chặng đua trên đường phố Jeddah. Đường đua này cũng là nơi tổ chức chặng đua Grand Prix thứ hai của năm vào cuối tuần tới.

Theo BBC, họ đã xem được báo cáo từ một quan chức trong Ủy ban đạo đức của FIA. Cáo buộc nhắm vào người đứng đầu làng đua xe thể thao thế giới là ông đã liên lạc với Sheikh Abdullah bin Hamas bin Isa Al Jalifa - Phó Chủ tịch phụ trách thể thao khu vực Trung Đông và Bắc Phi của FIA, kiêm quan chức giám sát cuộc đua ở Saudi Arabia. Ông Ben Sulayem được cho là đã yêu cầu Sheikh Al Jalifa "hủy bỏ hình phạt đối với Alonso". Tay đua 41 tuổi người Tây Ban Nha, đang thi đấu cho Aston Martin, đã bị phạt 10 giây vì chạm vào xe trong khi các kỹ thuật viên của đội đang thực hiện hình phạt 5 giây trước đó. Thời gian bị phạt của Alonso vốn dĩ sẽ đẩy anh từ thứ ba xuống thứ tư trong cuộc đua diễn ra ngày 19/3/2023, nhưng sau khi giành được quyền xem xét lại bằng cách cung cấp bằng chứng mới để hỗ trợ trường hợp của mình, bao gồm video về "7 trường hợp khác nhau mà xe đua chạm vào thiết bị nâng trong khi chịu hình phạt tương tự... mà không bị phạt", hình phạt đã được hủy bỏ. Với kết quả này, vị trí thứ ba của Alonso được khôi phục, xếp sau người chiến thắng là tay đua Mexico - Sergio "Checo" Pérez, và Max Verstappen - cả 2 đều thuộc đội đua Red Bull Racing.

Theo bài báo của hãng truyền thông Anh, báo cáo của nhân viên tuân thủ Paolo Basarri nêu rõ người tố cáo tuyên bố rằng "Ben Sulayem đã ra lệnh cho các quan chức giám sát hủy bỏ hình phạt của Alonso". Nếu đúng như vậy, đây rõ ràng là một trường hợp can thiệp trắng trợn của Chủ tịch FIA. Vụ việc sẽ được Ủy ban Đạo đức điều tra và dự kiến sẽ có báo cáo trong vòng 4 đến 6 tuần.

Vấn đề này bùng nổ chỉ 1 tuần trước Grand Prix Saudi Arabia, sẽ khởi tranh vào thứ Năm (7/3), trên đường đua phố đầu tiên của mùa giải. Thứ Bảy sẽ là một chặng đua nữa trong mùa giải có nhiều chặng đua nhất trong lịch sử, vì Chủ nhật đánh dấu sự khởi đầu của tháng Ramadan tại quốc gia Ảrập. Saudi Arabia cũng buộc phải điều chỉnh Lịch thi đấu do một quy định mới của F1 yêu cầu ít nhất 7 ngày nghỉ giữa các chặng đua.

Hoàng Hà (Inside the Games)