Chủ nhà chưa từng thua ở trận mở màn World Cup

Thống kê đáng chú ý là trong 21 kì World Cup trước đây, các đội chủ nhà đều bất bại ở trận ra quân. Chủ nhà Qatar sẽ đá trận khai màn World Cup 2022 gặp Ecuador vào 23 giờ đêm nay (20/11) và có lý do để tin tưởng đội tuyển châu Á sẽ thu về một kết quả khả quan.

Vòng chung kết FIFA World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh vào 23 giờ đêm nay với trận mở màn giữa chủ nhà Qatar và Ecuador. Đây là lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi lớn nhất thế giới nên Qatar không được đánh giá cao. Dù vậy, trước sự cổ vũ của khán giả nhà, thầy trò Felix Sanchez hoàn toàn có thể nhắm kết quả tốt.
Ngoài ra, những con số thống kê từ quá khứ cũng đứng về phía Qatar ở trận ra quân đêm nay. Cụ thể, ở 21 kì World Cup trước đây, các đội chủ nhà đăng cai đều chưa từng thất bại ở trận ra quân.
Thực tế, trong quá khứ, các đội chủ không mặc định đá trận mở màn. Nhưng điểm chung là họ đều giành kết quả tốt ở trận ra quân. Đầu tiên là chiến thắng của Uruguay trước Peru ở World Cup 1930. Sau đó 4 năm, Italia còn khởi đầu tưng bừng hơn với màn hủy diệt Mỹ 7-1. Trận đấu tạm ngưng 5 phút để giới truyền thông vào sân phỏng vấn Ademir, sau khi cầu thủ này mở tỷ số cho chủ nhà Brazil (thắng Mexico 4-0). Đấy là trận khai mạc World Cup 1950.
qatar-1668924749.jpeg
Lịch sử ủng hộ Qatar ở trận gặp Ecuador

Trong giai đoạn 1974-2002, các nhà đương kim vô địch là đội thi đấu trận khai mạc. Thời kỳ mà đội đương kim vô địch đá trận khai mạc World Cup kéo dài 28 năm, gồm 8 giải đấu (từ World Cup 1974 đến 2002). Suốt 8 kỳ World Cup ấy, chỉ có 2 lần đội đương kim vô địch (trên danh nghĩa là đội mạnh nhất trước giải, là đội hạt giống đầu tiên khi bốc thăm chia bảng) thắng trận khai mạc. Đó là Brazil, thắng Scotland 2-1 tại World Cup 1998; và Đức thắng Bolivia 1-0 tại World Cup 1994. Còn lại là 3 trận thua và 3 trận hòa, trước các đối thủ “đàn em”.

Kể từ World Cup 2006, thời điểm Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đổi thể thức đá trận khai mạc từ nhà đương kim vô địch sang đội chủ nhà, chưa có bất kỳ đội khách nào giành được chiến thắng. Sau 4 Vòng chung kết World Cup kể từ đó, các đội chủ nhà bất bại với 3 chiến thắng và hòa 1. Thay đổi này chủ yếu xuất phát từ một thay đổi khác, quan trọng hơn về mặt chuyên môn: đội đương kim vô địch World Cup phải đá vòng loại, tức không được bảo đảm có mặt ở kỳ World Cup tiếp theo.
Năm 2006, chủ nhà Đức ra quân suôn sẻ với thắng lợi 4-2 trước Costa Rica. Năm 2010, chủ nhà Nam Phi bị Mexico cầm hòa 1-1. Đây cũng là đội chủ nhà duy nhất không bỏ túi 3 điểm. Tới World Cup 2014, chủ nhà Brazil hạ Croatia 3-1 và đến World Cup 2018, chủ nhà Nga thậm chí còn vùi dập Saudi Arabia 5 bàn không gỡ.
Đây là cơ sở để tin tưởng chủ nhà Qatar sẽ đánh bại, hoặc chí ít có được 1 điểm trước đội khách Ecuador trong trận khai mạc World Cup 2022 trên sân vận động Al Bayt. Ecuador thực tế được giới chuyên môn đánh giá cao hơn, song Qatar hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ nhờ lợi thế sân nhà với sự cổ vũ đông đảo của khán giả nhà.
Ngoài ra trong quá khứ, chủ nhà Qatar có 1 lần chạm trán Ecuador, đó là trận giao hữu vào tháng 10/2018. Khi ấy, đội tuyển vùng Vịnh đã vượt qua đại diện Nam Mỹ 4-3. Nhìn chung, nếu thắng Ecuador ở trận khai mạc, Qatar hoàn toàn có cơ hội đi tiếp vào vòng trong. Theo thống kê từ World Cup 2006, đội chủ nhà nào thắng trận ra quân đều góp mặt ít nhất ở vòng 1/8. Nam Phi là đội tuyển duy nhất bị loại từ vòng bảng sau khi hòa Mexico 1-1 ở trận khai mạc World Cup 2010.
Bảo Ngọc