Chủ công Bùi Thị Huệ giã từ sự đỉnh cao sau 26 năm gắn bó

Biểu tượng của Bóng chuyền nữ Việt Nam, người được biết đến với biệt danh "Búa máy" - Bùi Thị Huệ - đã chính thức đưa ra thông báo chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao ở tuổi 39 để lui về làm công tác huấn luyện.

bc-1-1708613925.jpg
Bùi Thị Huệ chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao ở tuổi 39

Sau 26 năm gắn bó với môn thể thao này, chủ công người Thái Bình đã gặt hái được vô số thành công ở cả cấp độ đội tuyển lẫn câu lạc bộ. Nhắc đến Bùi Thị Huệ, người hâm mộ môn Bóng chuyền nước nhà nghĩ ngay đến hình ảnh một cầu thủ thi đấu năng nổ và tràn đầy nhiệt huyết. Chỉ cao 1m74 nhưng có tầm đà lên tới 2m95, cô nổi tiếng với thể lực sung mãn cùng những tình huống đập bóng "mạnh như búa bổ". Nhiều vận động viên bóng chuyền nữ nổi tiếng từng truyền tai nhau rằng, "họ e ngại việc phải ngăn chặn những pha dứt điểm của Bùi Thị Huệ mỗi khi cô vào thế tấn công".

Sinh năm 1985, 12 tuổi Huệ đến với bóng chuyền và 16 tuổi được gọi vào đội tuyển quốc gia. Bùi Thị Huệ đã có 26 năm tập luyện và thi đấu bóng chuyền trong đó có 22 năm thi đấu đỉnh cao. Nếu so sánh các tên tuổi thuộc "thế hệ vàng" của Bóng chuyền nữ Việt Nam thì thâm niên 22 năm thi đấu chuyên nghiệp của Bùi Thị Huệ (từ 2001) là bền bỉ hơn bất kỳ "ngôi sao" nào khác.

Khi những đồng nghiệp lừng lẫy cùng thời cứ lần lượt giã từ sự nghiệp vận động viên như: Phạm Kim Huệ (chính thức nghỉ thi đấu từ năm 2018 khi 36 tuổi), Ngọc Hoa (nghỉ thi đấu từ năm 2022 khi 34 tuổi) hay Phạm Thị Yến (nghỉ thi đấu từ năm 2016 khi 31 tuổi) thì Bùi Thị Huệ phải đến 39 mới chia tay sự nghiệp đỉnh cao.

Không chỉ nổi tiếng là "ngôi sao" có tuổi nghề cực kỳ đáng nể, Bùi Thị Huệ còn trở nên đặc biệt bởi gần như trong hơn 20 năm sự nghiệp ở cấp câu lạc bộ, cô chỉ gắn bó với màu áo đội Bóng chuyền nữ Thái Bình.

bc2-1708613925.jpg
Bùi Thị Huệ nhiều sẽ chuyển hướng sang công tác huấn luyện

Bùi Thị Huệ từng cùng đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam giành 5 huy chương bạc tại SEA Games từ kỳ Đại hội lần thứ 21 đến 25. Trong màu áo câu lạc bộ Thái Bình, đội trưởng Bùi Thị Huệ đã góp công lớn giúp đội bóng đăng quang tại giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2007.

Năm 2012, cô chia tay sàn đấu để chuyển sang công tác huấn luyện tại đội trẻ Thái Bình nhưng chỉ sau 1 năm giải nghệ, năm 2013, khi câu lạc bộ Thái Bình gặp khó trong việc tranh vé trụ hạng, Bùi Thị Huệ đã trở lại và giúp Thái Bình trụ hạng thành công.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2014, Phạm Thị Huệ tiếp tục giúp chủ nhà Thái Bình đoạt huy chương đồng. Sau giải đấu này, cô quyết tâm nghỉ hẳn thi đấu để lo việc gia đình.

Không chỉ có sự nghiệp thi đấu thành công rực rỡ đáng nể, Bùi Thị Huệ còn có một gia đình hạnh phúc với người bạn đời cũng là một cựu chủ công, cựu tuyển thủ Bóng chuyền quốc gia Trần Văn Giáp.

Sau khi giải nghệ, Bùi Thị Huệ nhiều khả năng sẽ chuyển hướng sang công tác huấn luyện. Cô sẽ hỗ trợ chồng của mình - ông Trần Văn Giáp - đang làm huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Geleximco Thái Bình - tại Cúp Hoa Lư - Bình Điền 2024 - giải đấu mở màn cho mùa giải Bóng chuyền Việt Nam.

Đ.H