Chiến thắng giải toả áp lực cho Wout van Aert

Tay đua người Bỉ - Wout van Aert (Jumbo-Visma) - đã gạt bỏ nỗi thất vọng từ sai lầm ở chặng 6 để trở lại mạnh mẽ, giành chiến thắng chặng thứ 8 có 4 đèo dốc của Tour de France 2022.

Wout van Aert - khi đang mặc áo vàng - được cho là đã mắc sai lầm và khinh địch khi chủ động tấn công thoát đi từ đầu ở chặng 6, chặng đua dài nhất giải với 220km và nhiều đèo dốc. Kết quả là đã “sập bẫy” của Tadej Pogacar (UAE Emirates) ở khoảng 11km cuối và không còn hi vọng tranh áo vàng cuộc đua năm nay khi thua lại hơn 7 phút. Tuy nhiên, tay đua người Bỉ đã lấy lại tinh thần để quyết tâm giữ áo xanh tổng sắp.

Chặng thứ 8 tiếp tục là chặng đua khó với hành trình 186,5km xuyên biên giới từ Dole (Pháp) đến Lausanne (Thuỵ Sĩ). Chặng đua này có 4 ngọn đèo, trong đó đích đến nằm trên đỉnh Côte du Stade Olympique sau 4,8km leo dốc trung bình 4,6%. Một thông tin không vui đã đến trước giờ xuất phát khi hai tay đua Vegard Stake Laengen (UAE Emirates) và ông “thần núi” Geoffrey Bouchard (AG2R Citroen) phải chia tay sớm vì COVID-19.

duongdua-1657417416.jpeg
Quang cảnh đường đua

Sau xuất phát, 3 tay đua Mattia Cattaneo (Quick-Step Alpha Vinyl), Fred Wright (Bahrain-Victorious) và Fredrik Frisson (Lotto Soudal) được thả đi với khoảng cách có khi lên hơn 3 phút. Ở phía sau, một tai nạn dính chùm đã xảy ra, có cả áo vàng Tadej Pogacar, nhưng may mắn không ai bị thương nặng nên đều có thể trở lại với chặng đua. UAE Emirates tràn đội hình lên kiểm soát tốc độ

Do các đội mạnh “tỵ nạnh” lẫn nhau không quyết tâm rượt đuổi nên ở giai đoạn cuối, đoàn đông phải kéo cật lực mới bắt được “kẻ đào tẩu” cuối cùng ngoài tầm 3km. Bắt vào thì UAE Emirates tràn đội hình lên phía trên ngăn cản tất cả các cuộc tấn công với mục tiêu đưa áo vàng Tadej Pogacar về đích trong chùm đông.

Tại đích đến, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút ấn tượng. Wout van Aert chọn vị trí nằm đeo ngay sau lưng Tadej Pogacar. Đợi khi vào giai đoạn nước rút khoảng 300m cuối, tay đua người Bỉ mới lao lên như một mũi tên để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 13 phút 6 giây. Hai vị trí tiếp theo là Michael Matthews (BikeExchange - Jayco) và Tadej Pogacar.

mungchienthang-1657417388.jpeg
Pha ăn mừng chiến thắng của Wout van Aert

“Tôi rất hạnh phúc khi giành được nhiều điểm áo xanh ở chặng này. Đội Jumbo-Visma đã dốc sức bắt lại những tay đua đã thoát đi và nhiệm vụ của tôi là phải chiến thắng. Tôi chọn đeo sát Tadej Pogacar trước khi tung đòn quyết định”, Wout van Aert chia sẻ.

Chiến thắng này giúp Wout van Aert củng cố áo xanh tổng sắp với 264 điểm. Trong khi đó, Tadej Pogacar vẫn mặc áo vàng tổng sắp với thành tích 28 giờ 56 phút 16 giây, hơn 39 giây so với người thứ hai Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma).

Bảo Ngọc