Chiến thắng gây sốc của Yves Lampaert ở chặng mở màn Tour de France 2022

Chặng mở màn Tour de France 2022 đã chứng kiến một kết quả làm đảo lộn mọi dự đoán của giới chuyên môn với chiến thắng thuộc về tay đua Yves Lampaert (Quick-Step Alpha Vinyl), chứ không phải là những chuyên gia chạy cá nhân tính giờ Filippo Ganna, Wout van Aert, Stefan Küng…

Nói bất ngờ bởi hầu như chẳng ai nhắc đến Yves Lampaert ở chặng mở màn chạy cá nhân tính giờ 13km tại Copenhagen (Đan Mạch) của Tour de France 2022 bởi anh chỉ là một chuyên gia chạy classics.

Trước chặng đua này, cả thế giới chỉ nhắc đến các chuyên gia chạy cá nhân tính giờ như: nhà vô địch thế giới Filippo Ganna (Ineos Grenadiers), Stefan Bissegger (EF Education-EasyPost), Stefan Küng (Groupama-FDJ), Wout van Aert (Jumbo-Visma) và đương kim áo vàng Tadej Pogacar (UAE Emirates).

yves1-1656726171.jpeg
Yves Lampaert có chiến thắng bất ngờ ở ngày mở màn Tour de France

Nhưng một ngày mưa gió đã làm đảo lộn mọi dự đoán. Trang CyclingNews giựt tít: “Tour de France: Lampaert gây choáng váng với áo vàng tổng sắp”, trong khi trang VeloNews gọi đó là: “chiến thắng chặng gây sốc”…

Cuộc đua bắt đầu dưới bầu trời xám xịt, con đường trơn trượt vì một con mưa lớn đã trút xuống ngay trước khi bắt đầu. Mathieu van der Poel (Alpecin-Deceuninck) là người gây chú ý đầu tiên với thành tích 15 phút 30 giây, sau khi chuyên gia cá nhân tính giờ người Thuỵ Sĩ Stefan Bissegger (EF Education EasyPost) té ngã ở một góc cua do đường trơn.

Primoz Roglic được ghi nhận là tay đua kém may mắn nhất khi cả hành trình phải thi đấu dưới trời mưa to khiến bánh nặng, đường trơn và tầm nhìn hạn chế. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi ứng viên Áo vàng này đã rơi xuống thứ 8 Bảng tổng sắp.

Và mọi sự chú ý đổ dồn vào cuộc chiến giữa hai cái tên nặng ký nhất Van Aert và Ganna.Tay đua Van Aert táo bạo duy trì tốc độ cao khi vào những góc cua 90o , tạo sự cách biệt 5 giây so với Ganna và được ngồi vào ghế nóng.

Tuy nhiên, lợi thế đã thuộc về những tay đua xuất phát sau khi trời bắt đầu hửng nắng, đường xá khô ráo hơn nhiều. 45 phút sau khi Van Aert xuất phát, Yves Lampaert mới bước vào phần thi đấu của mình, tay đua người Bỉ đã hoàn tất lộ trình với thời gian chỉ 15 phút 17 giây và giành chiến thắng chặng mở màn khi hơn người xếp thứ hai Van Aert 5 giây.

yves-1656726122.jpeg
Yves Lampaert mặc Áo vàng tổng sắp Tour de France 2022

"Tôi đã đánh bại tay đua vĩ đại Wout van Aert!. Tôi thực sự không hiểu chuyện gì đã xảy ra... Tôi nghĩ rằng, mình đã thua thời gian ở các lần vào cua gắt. Những lần chạy cá nhân tính giờ ở Baloise Tour và giải vô địch Bỉ đã mang lại cho tôi rất nhiều sự tự tin, nhưng tôi không thể tin được điều này”, Yves Lampaert cho biết.

Cũng nhờ lợi thế xuất phát sau, đường khô, Tadej Pogacar dễ dàng vươn lên vị trí thứ ba với thời gian 15 phút 24 giây. Đây là lợi thế không nhỏ cho nhà vô địch 2 năm liền trong cuộc cạnh tranh Áo vàng năm nay bởi nhiều đối thủ trực tiếp đã rớt lại phía sau khá xa.

Bảo Ngọc