"Chích chòe" giành vé dự Champions League lần đầu tiên sau 20 năm

Huấn luyện viên Eddie Howe đã ca ngợi các cầu thủ của Newcastle khi họ chính thức đoạt vé dự Champions League lần đầu tiên sau 20 năm, với trận hòa 0-0 trước Leicester tại giải Ngoại hạng Anh diễn ra rạng sáng 23/5.

Trận hòa của Liverpool (đội đứng thứ năm) với Aston Villa cuối tuần trước có nghĩa là Newcastle (đội đứng thứ 3) chỉ cần 1 điểm trong 2 trận còn lại để chắc chắn có một suất tham dự Champions League mùa tới. Trước đối thủ đang đứng áp chót trên Bảng xếp hạng, thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe hoàn thành nhiệm vụ sau trận hòa không bàn thắng. Đây là đầu tiên kể từ mùa 2003-2004, tên Newcastle lại xuất hiện tại Champions League.

Tiếp đón một Leicester City chưa thoát khỏi khủng hoảng, Newcastle đã tạo ra thế trận vượt trội. Đội chủ nhà áp đảo hoàn toàn và không cho Leicester bất kỳ cơ hội nào phản khác. Ở 45 phút đầu tiên, "Chích chòe" cầm bóng 83%, tung ra đến 14 cú sút còn Leicester không có nổi pha dứt điểm nào. Chỉ trong vòng 1 phút, từ 41 đến 42, vận may liên tục khước từ Newcastle khi những cú ra chân của Callum Wilson và Miguel Almiron đều tìm đến cột dọc cầu môn Leicester.

Sang hiệp 2, vẫn là thế trận một chiều nghiêng về Newcastle. Phút 59, tiền đạo Alexander Isak sửa lòng hiểm hóc trong vòng cấm song thủ thành Daniel Iversen bay người cứu thua xuất sắc. Phút 72, khoảng cách giữa Bruno Guimaraes và khung thành chỉ còn tính bằng centimet. Tuy nhiên, tiền vệ người Brazil một lần nữa gây thất vọng khi đánh đầu trúng cột.

new-1684800180.jpeg
Newcastle trở lại Champions League sau 20 năm

Ở quãng thời gian còn lại, Newcastle tiếp tục tấn công như vũ bão, còn Leicester oằn mình chống đỡ. Đáng tiếc, "Chích chòe" dù tung ra 23 pha dứt điểm, gấp... 23 lần đội khách, nhưng không thể chuyển hóa thành bàn. Chung cuộc, Newcastle hòa Leicester 0-0.

"Đó thực sự là một sự nhẹ nhõm sau trận đấu, một đêm tuyệt vời. Bạn luôn hy vọng và bạn phải mơ ước. Nhưng chúng tôi không cảm thấy mình đã sẵn sàng cho tốp 4. Sau cuộc chiến trụ hạng ở mùa giải trước, vấn đề là liệu chúng tôi có thể củng cố và trở thành một đội tốt hơn hay không. Tôi phải khen ngợi toàn đội, họ đã đạt được thành quả lao động của chính mình", huấn luyện viên Howe nói sau trận.

Kết quả hòa 0-0 là đủ để Newcastle chắc chắn cán đích trong top 4 Ngoại hạng Anh. Họ hiện đứng thứ ba với 70 điểm, hơn đội đứng thứ năm Liverpool 4 điểm, khi mùa giải còn 1 vòng. Trong ngày hạ màn ngày 28/5, huấn luyện viên Eddie Howe và các học trò sẽ hành quân tới sân Stamford Bridge của Chelsea.

Khi Howe được bổ nhiệm hồi tháng 11/2021, Newcastle đứng thứ 19 Ngoại hạng Anh. Nhà cầm quân người Anh giúp câu lạc bộ trụ hạng rồi cán đích trong tốp 4 mùa này, bên cạnh việc vào chung kết Cup Liên đoàn - nơi họ thua Man United 0-2 tại Wembley.

Sau trận hòa Leicester, Howe tự hào cho rằng việc giúp Newcastle dự Champions League là dấu ấn đậm nét nhất trong sự nghiệp cầm quân. Vị chiến lược gia 45 tuổi cũng thừa nhận Newcastle không đặt mục tiêu chen chân vào tốp 4 giải Ngoại hạng Anh mùa này, khi phải chiến đấu cho suất trụ hạng mùa trước.

Trong khi đó, chỉ 7 năm sau chức vô địch Ngoại hạng Anh như trong truyện cổ tích, Leicester đang trên bờ vực xuống hạng lần thứ 12 trong lịch sử khi vẫn giậm chân ở nhóm "cầm đèn đỏ". Đội bóng của huấn luyện viên Dean Smith chỉ thắng một trong 15 trận gần đây nhất. Họ kém đội đứng vị trí an toàn là Everton 2 điểm. Leicester sẽ xuống hạng nếu Everton thắng trận cuối cùng trước Bournemouth.

Trang Trang