Chelsea xử lí nghiêm vụ Enzo Fernandez phân biệt chủng tộc

Câu lạc bộ Chelsea tuyên bố đã “tiến hành một thủ tục kỷ luật nội bộ” sau video mang tính phân biệt chủng tộc của Enzo Fernandez đăng trên mạng xã hội gây ra tranh cãi lớn, thậm chí đe dọa phá vỡ sự gắn kết của "ngôi sao" người Argentina với rất nhiều cầu thủ người Pháp gốc Phi trong đội hình The Blues.

Như đã biết, sau khi đánh bại Colombia ở chung kết COPA America 2024, Enzo Fernandez và một số cầu thủ Argentina đã hát vang ca khúc chế giễu đội tuyển Pháp. Đoạn video này đã được phát trực tiếp trên mạng xã hội Instagram, gây ra phản ứng rất mạnh mẽ.

Enzo Fernandez đăng trên Instagram và được xem rộng rãi trên X, cho thấy cầu thủ đang khoác áo Chelsea đã hát: “Họ thi đấu cho Pháp, nhưng bố mẹ họ đến từ Angola. Mẹ họ là người Cameroon, trong khi bố họ là người Nigeria. Nhưng họ lại mang quốc tịch Pháp”. Sự cố này đang gây rắc rối lớn sau khi Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) xem đây là hành động phân biệt chủng tộc, và đã khiếu nại lên FIFA. Trong khi Wesley Fofana - một tuyển thủ Pháp và là đồng đội của Fernandez ở Chelsea, là một trong những cầu thủ đầu tiên đã chia sẻ video trên mạng xã hội hôm thứ Ba với bình luận gay gắt: “Bóng đá năm 2024: Phân biệt chủng tộc vẫn tràn lan”...

enzo-1721204598.jpeg
Chelsea tuyên bố đã “tiến hành một thủ tục kỷ luật nội bộ” với Enzo Fernandez

Enzo và các cầu thủ Argentina không ngờ rằng vụ việc này đã đi quá xa. Liên đoàn Bóng đá Pháp lập tức cáo buộc đây là hành vi phân biệt chủng tộc. Không chỉ cảnh cáo Liên đoàn Bóng đá Argentina, FFF còn tuyên bố sẽ đưa vụ việc lên FIFA và hành động pháp lí mạnh tay.

Trước sự chỉ trích dữ dội, Enzo đã phải gửi lời xin lỗi công khai trên Instagram. Dù vậy, anh vẫn phải chịu án kỉ luật nội bộ ở Chelsea. Thông tin này đã được đội bóng Tây London đăng tải trên trang chủ. 

Sáng thứ Tư, Chelsea cũng đưa ra tuyên bố chính thức: “Câu lạc bộ bóng đá Chelsea nhận thấy mọi hành vi phân biệt đối xử là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi tự hào là một câu lạc bộ đa dạng, hòa nhập, nơi mọi người từ mọi nền văn hóa, cộng đồng và bản sắc đều cảm thấy được chào đón. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao lời xin lỗi công khai của cầu thủ và sẽ coi đây là cơ hội để giáo dục. Câu lạc bộ đã tiến hành một thủ tục kỷ luật nội bộ”.

Mặc dù vậy, vụ việc sẽ không dễ dàng được dẹp yên. Tiền vệ người Argentina hiện đang bị hàng loạt đồng đội ở Chelsea phản đối, thậm chí bị tẩy chay. Nhiều tuyển thủ Pháp đang khoác áo Chelsea như Wesley Fofana, Malo Gusto hay Axel Disasi đều đã bỏ theo dõi Enzo trên Instagram. Trong khi tại Chelsea vẫn còn nhiều cầu thủ Pháp gốc Phi khác như: Benoit Badiashile, Christopher Nkunku, Lesley Ugochukwu và Malang Sarr.

Theo đánh giá của Sporting Equals - tổ chức bình đẳng chủng tộc thể thao - khúc hát chế giễu của các cầu thủ Argentina có tính xúc phạm cao, hạ thấp cầu thủ Pháp và nguồn gốc của họ khi đại diện cho nước Pháp.

Ở 2 kì World Cup gần nhất, Argentina và Pháp đều chạm trán nhau. Ở World Cup 2018, Argentina đã để thua Pháp với tỉ số 3-4 ở vòng 1/8. Nhưng 4 năm sau, họ đã đòi lại món nợ với chiến thắng ngọt ngào ở chung kết.

Trong sự phấn khích, các cầu thủ Argentina đã sáng tác bài hát chế giễu cầu thủ Pháp. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã đi quá xa. Các cầu thủ Pháp có lí do để bất bình, nhất là khi bóng đá thế giới đang lên án mạnh mẽ hành vi phân biệt chủng tộc và đối xử.

Trang Trang