Chất lượng nước sông Seine “báo động đỏ” khả năng tổ chức môn Triathlon Olympic Paris 2024?

Nước Pháp chi một khoản tiền khổng lồ để xử lý sông Seine - nơi tổ chức các nội dung thi đấu môn Triathlon của Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, thực tế đang khiến nhiều người lo lắng…

Theo kế hoạch, Pháp sẽ chi tới 1,5 tỷ USD để xử lý nguồn nước sông Seine, nơi phục vụ thi đấu một số môn thể thao dưới nước của Olympic và Paralympic Paris 2024. Nhưng nước sông này có thực sự an toàn để bơi?

Thông thường, môn Triathlon (bơi-đạp xe-chạy) thường tổ chức phần bơi ở biển. Thế vận hội mùa hè Paris 2024 sẽ đặc biệt hơn khi phần bơi có thể được thi đấu tại con sông Seine, nơi được coi là biểu tượng cho sự lãng mạn của thành phố hoa lệ này.

Phần bơi của Triathlon Olympic thi đấu theo cự ly Tiêu chuẩn tức dài 1.500m (1,5km). Bà Anne Hidalgo - thị trưởng thành phố Paris (Pháp) - nơi đăng cai Olympic năm nay cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch tổ chức môn Triathlon ở đây và phần bơi sẽ thi ở sông Seine. Sông này sạch sẽ”.

triathlon-olympic-paris-2024-1712393334.jpg
Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 dự kiến tổ chức môn Triathlon và Bơi đường trường 10km trên sông Seine. Ảnh: Triathlete

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đó chỉ là phát ngôn của đơn vị tổ chức, mà họ chưa nói lên sự thật. Trên thực tế, việc bơi lội trên sông Seine tại Pháp đã bị cấm từ năm 1923. Nhân cơ hội Olympic tổ chức tại Paris năm nay, chính quyền thành phố không chỉ muốn các vận động viên chuyên nghiệp bơi tại đây mà sau đó còn cho phép việc bơi được áp dụng cho người dân. Đó được coi là “di sản” mà Ban Tổ chức Olympic Paris để lại sau sự kiện.

Sông Seine đã từng là nơi thi đấu của một môn thi lạ của Olympic, nhưng là từ hơn 100 năm trước. Ngày đó, có một môn thi gồm bơi, sau đó trèo lên thuyền và bơi… Nhưng hiện nay môn này đã không còn trong chương trình thi đấu của Thế vận hội mùa hè. Và kể từ năm 1900 đến nay, sông Seine không còn được dùng tổ chức thi đấu gì tại Olympic.

Để biến kế hoạch thành hiện thực, chính quyền thành phố Paris sẽ chi ra tới 1,5 tỷ USD để xử lý làm sạch nước ở sông Seine. Năm ngoái, người ta đã thử tổ chức một cuộc thi Ba môn phối hợp và phần bơi ở nội dung tiếp sức đồng đội hỗn hợp nam - nữ, cũng như Paratriathlon đã được thử nghiệm. Các chuyên gia cho biết chất lượng nước sông Seine lúc đó khá thấp.

Sau đó, giải Bơi The Open Water Swimming World Cup với cự ly bơi 10km có kế hoạch tổ chức tại khu vực này đã bị hủy chỉ 2 tuần trước ngày đua dự kiến.

Lo ngại dấy lên về chất lượng sông Seine, đang ở mức "báo động đỏ" bởi nó có sự khác biệt lớn so với những kỳ Thế vận hội mùa hè từng tổ chức trên biển trước đây như: Sydney (2000), Athens (2004), Rio (2016) và Tokyo (2021), hay các kỳ tổ chức trên hồ như Bắc Kinh (2008) hay London (2012).

triathlon-olympic-paris-2024-1-1712393335.jpg
Có nhiều ý kiến lo ngại về việc tổ chức thi Bơi trên sông Seine tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Olympics

“Việc đo đạc, thử nghiệm cho đường đua Triathlon ở Paris 2024 đã được thực hiện từ năm 2020. Mức độ trong sạch của nước đang tăng lên và còn vài tháng nữa mới đến ngày thi đấu thì chất lượng nước sẽ đảm bảo” - một quan chức trong Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, đã đưa những thiết bị lọc hiện đại vào xử lý nước ở một khu vực rộng bằng 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Ngoài ra, đường bơi mở kéo dài 10km cũng sẽ được thiết kế trên sông Seine, nằm giữa khu vực từ Essonne đến Val-de-Marne. Ban Tổ chức và người hâm mộ đang háo hức chờ đợi Olympic Paris sẽ diễn ra tại đây.

Và đặc biệt, người dân thành phố Paris và cả nước Pháp còn háo hức đón chờ ngày được bơi trên sông Seine khi chính quyền thành phố cho biết, bắt đầu áp dụng việc mở cửa cho công chúng bơi sông Seine từ năm 2025.

Olympic Paris 2024 diễn ra tại Pháp từ 26/7 đến 11/8 với hơn 10.000 vận động viên của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Thế vận hội mùa hè năm nay có 32 môn thể thao với 329 nội dung.

Môn Triathlon sẽ diễn ra trong 3 ngày (30/7, 31/7 và 5/11) với các nội dung cá nhân nam, cá nhân nữ và đồng đội hỗn hợp nam - nữ.

webthethao.vn