Chặng 5 giải Xe đạp quốc tế Truyền hình Bình Dương - Cúp Number 1: Roman Maikin giành Áo chấm đỏ ‘Vua leo núi’

Roman Maikin (Tập đoàn Lộc Trời) đã giành được chiếc Áo chấm đỏ ‘Vua leo núi’ sau chặng 5 giải Xe đạp quốc tế Truyền hình Bình Dương năm 2023 - Cúp Number 1.

Trước khi bước vào chặng 5 từ Nha Trang đi Đà Lạt dài 140km mang tính chất quyết định, đội Hàn Quốc quá mạnh khi Jang Kyunggu mặc cả 3 chiếc áo gồm: Áo vàng, Áo xanh, Áo đỏ và nhất đồng đội. Do khoảng cách giữa Jang Kyunggu với các đối thủ cạnh tranh Áo vàng, Áo xanh khá an toàn nên chặng đua sáng nay, mọi sự chú ý tập trung vào cuộc tranh chấp Áo đỏ, đồng đội và vị trí thứ hai và ba Bảng tổng sắp giữa Loic (Domesco Đồng Tháp), Roman Maikin (Tập đoàn Lộc Trời) khi có cùng thời gian.

c55a0625-1673254576.JPG
Đội Hàn Quốc quá mạnh khi Jang Kyunggu mặc cả 3 chiếc áo gồm: Áo vàng, Áo xanh, Áo đỏ và nhất đồng đội. Ảnh: Như Huy

Chặng 5 luôn là thử thách lớn cho các tay đua Việt Nam với 2 ngọn đèo Khánh Lê, Giang Ly và rất nhiều dốc. Chẳng những vậy, các cua-rơ còn phải thi đấu dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi trời lạnh, mưa dầm, sương mù dày đặc và đường trơn trượt.

Nhưng khó khăn đó không làm "nguội" ý chí của các vận động viên. Sau khi xuất phát không lâu, nhóm 4 tay đua trẻ Lê Thanh Hiếu, Ngô Minh Quân (tuyển trẻ Việt Nam), Trần Tuấn Kiệt (Thanh Hóa), Nguyễn Nhựt Phát (620 Châu Thới - Vĩnh Long) đã tấn công thoát đi.

c55a0604-1673254631.JPG
Nhóm 4 tay đua trẻ tấn công thoát đi. Ảnh: Như Huy
c55a0695-1673254631.JPG
Trần Tuấn Kiệt (Thanh Hóa) thắng sprints 1. Ảnh: Như Huy

Tuy nhiên sau đó, trật tự đã được lập lại với khoảng 20 tay đua mạnh, trong đó có áo vàng Jang Kyunggu, Kim Euro, Choe Hyeongmin (Hàn Quốc), Roman Maikin, Lê Ngọc Sơn (Tập đoàn Lộc Trời), Loic Desriac (Dược Domesco Đồng Tháp)... vượt lên dẫn đầu.

Càng vào chân đèo, nhiều tay đua nhóm đầu đuối sức rớt lại nên cuối cùng chỉ còn Roman Maikin, Jang Kyunggu và Loic Desriac cùng nhau hướng đến đỉnh đèo.

c55a0876-1673254631.JPG
Roman Maikin, Jang Kyunggu và Loic Desriac cùng nhau hướng đến đỉnh đèo. Ảnh: Như Huy

Roman Maikin không xa lạ với người hâm mộ xe đạp Việt Nam khi từng tham dự Cúp Truyền hình TP.HCM 2022. Và tay đua người Nga được ví von là "thần gió" bởi sở trường nước rút của mình. Nhưng trở lại Việt Nam lần này, Roman Maikin đã cho thấy một phong độ khá ấn tượng trên đường đèo.

Sau khi im hơi lặng tiếng mấy ngày qua, ngoại binh người Nga Roman Maikin bắt đầu chứng tỏ năng lực của mình khi là người chơi hay nhất chặng đấu. Ngay sau khi bước vào đèo Khánh Lê, chính ngoại binh người Nga làm đầu tàu máy kéo, tăng tốc chinh phục từng con dốc cao. Nếu tay đua nào không đủ sức, tự động rơi rụng lại so với tốp dẫn đầu.

c55a0749-1673254631.JPG
Cuộc chiến trên 2 đèo Khánh Lê và Giang Ly để tranh chấp chiếc Áo đỏ "Vua leo núi" diễn ra giữa bộ ba: Loic, Maikin, Jang Kyunggu. Ảnh: Như Huy

Anh chấp nhận bung sức trước sự đeo bám của chiếc Áo vàng Jang Kyunggu và đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí thứ hai Loic. Khi chinh phục được nữa đoạn đường đèo, các tay đua Tập đoàn Lộc Trời đang có lợi thế khi có được 3 tay đua gồm Maikin, Nguyễn Tấn Hoài, Lê Ngọc Sơn để đánh giải đồng đội.

Tuy nhiên sau đó, Tấn Hoài và Lê Ngọc Sơn cùng với các tay đua Philippines, Châu Thới Vĩnh Long, Nhựa Bình Minh Bình Dương lại hụt hơi bị bỏ lại. Thế là cuộc chiến trên 2 đèo Khánh Lê và Giang Ly để tranh chấp chiếc Áo đỏ "Vua leo núi" diễn ra giữa bộ ba: Loic, Maikin, Jang Kyunggu.

c55a0808-1673253412.JPG
Roman Maikin xuất sắc về nhất cả hai đỉnh đèo Khánh Lê và Giang Ly để hạ bệ tay đua Hàn Quốc giành chiếc Áo đỏ “Vua leo núi”. Ảnh: Như Huy

Mặc dù làm việc hơn đối thủ, nhưng Roman Maikin xuất sắc về nhất cả hai đỉnh đèo Khánh Lê và Giang Ly để hạ bệ tay đua Hàn Quốc giành chiếc Áo đỏ “Vua leo núi”. Tuy nhiên ở đích đến, ngoại binh người Nga không còn đủ sức lực trước Loic nên đành nhìn ngoại binh của Dược Domesco Đồng Tháp về nhất chặng.

c55a0895-1673254631.JPG
Loic Desriac thắng sprints 2. Ảnh: Như Huy

Về hạng ba chặng, Jang Kyunggu chỉ mất chiếc Áo đỏ nhưng vẫn mặc chiếc Áo vàng, Áo xanh sau 5 chặng. Do có 2 tay đua về trong tốp 2, đội Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu giải đồng đội. Trong một ngày Maikin chơi quá xuất sắc, cộng với sự nỗ lực của Nguyễn Tấn Hoài và Lê Ngọc Sơn về ở tốp 3, đội Tập đoàn Lộc Trời chính thức quật ngã được Dược Domesco Đồng Tháp lên đứng vị trí thứ nhì đồng đội.

c55a0919-1673254631.JPG
Loic Desriac chiến thắng tại TP. Đà Lạt. Ảnh: Như Huy

Như vậy sau 5 chặng, số phận chiếc Áo vàng, Áo xanh và nhất đồng đội gần như thuộc về đội Hàn Quốc. Chiếc áo trắng đang thuộc về Bondoc (Philippines).

Trong chặng 6 chạy vòng quanh Hồ Xuân Hương vào ngày mai, diễn biến đường đua sẽ hấp dẫn ở cuộc so tài giữa Loic và Maikin ở vị trí thứ hai Bảng tổng sắp.

Bảo Ngọc