Chặng 4 cuộc đua Xe đạp Truyền hình TP.HCM - Cúp Tôn Đông Á 2022: Nguyễn Tấn Hoài xuất sắc về nhất hoán chuyển Áo xanh với đồng đội

Trong màn so tài nước rút ở chặng 4 cuộc đua Xe đạp Truyền hình TP.HCM - Cúp Tôn Đông Á 2022 diễn ra sáng nay tại Hải Phòng, đương kim chiếc Áo xanh Nguyễn Tấn Hoài (Tập đoàn Lộc Trời) xuất sắc vượt qua các chân rút trong nước cũng như ngoại binh về nhất chặng để tạm thời mặc chiếc Áo xanh sau 4 chặng.

Chặng thứ 4 chạy 18 vòng quanh một cung đường của đảo Cát Bà, huyện Cát Hải (Hải Phòng) được xem là chặng đua ngắn, mọi sự tập trung về chuyên môn sẽ là màn so tài tốc độ của các chuyên gia nước rút.

chang41-1649643520.jpeg
Hình ảnh đường đua ở khu vực đảo Cát Bà (Hải Phòng)

Thông thường ở những chặng đua như thế này, các đội sở hữu các chân rút tốt sẽ là người chủ động. Họ sẽ kiểm soát tốc độ, rồi sau đó chạy làm sao cho khi về đến đích thành 1 tốp đông để cho các anh “thần gió” đọ sức.

Nếu như trước đây, TP.HCM sở hữu nhiều tay đua nước rút tốt như anh em nhà Lê Nguyệt Minh, Lê Văn Duẩn… thường là đội chủ động thì năm nay, An Giang mới chính là đội phát phát. Điều này cũng dễ hiểu vì vừa qua, An Giang vừa kéo về đương kim Áo xanh Nguyễn Tấn Hoài cùng với ngoại binh Roman Maikin (Nga). Họ có 2 mũi rút quá tốt nên được đánh giá cao hơn so với các đối thủ TP.HCM và Đồng Tháp, Đồng Nai, Quân khu 7.

chang43-1649643521.jpeg
Đội Tập đoàn Lộc Trời đang dàn quân thành hình mũi tên tạo tốc độ nước rút

Diễn biến đường đua hôm nay được xem là một trong những chặng đua hấp dẫn nhất trong số các chặng đua vòng quanh từ trước đến nay. Với sự xuất hiện của 7 ngoại binh, không còn tình cảnh chỉ cho các đội “chiếu dưới” tấn công thoát đi mà các tay đua mạnh đội 1 cũng tham gia. Trong đó có 1 lần Dược Domesco Đồng Tháp chiếm ưu thế với 2 tay đua Loic, Nguyễn Nhật Nam ở tốp đầu khoảng 6 vận động viên, trong đó có cả Áo vàng Igor Frolov khiến cuộc rượt đuổi giữa hai nhóm đẩy lên tốc độ khá cao. Tuy nhiên, đợt tấn công này cũng bất thành do các đội bất lợi ở phía sau đuổi bắt.

Ở những vòng đua đầu, TP.HCM Vinama cầm nhịp đường đua nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc Áo vàng Igor Frolov. Nhưng khi vào giờ cuối, đội Tập đoàn Lộc Trời đã lên thay thế để lộ rõ ý đồ đánh chặng ngày hôm nay. Không chỉ Tập đoàn Lộc Trời, Dược Domesco Đồng Tháp cũng cho thấy tham vọng đánh chiếc Áo xanh cho tay đua trẻ Trần Tuấn Kiệt. Thế là 2 đội dàn đội hình thành 2 mũi tên lao băng băng về đích làm tốc độ cho các chân rút chứng tỏ tài nghệ. Cuối cùng, Nguyễn Tấn Hoài (Tập đoàn Lộc Trời) đã rút thắng Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) chỉ vài centimet về nhất chặng. Một kết quả sít sao mà trọng tài phải xem lại băng ghi hình nhiều lần mới đưa ra quyết định cuối cùng. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, Tấn Hoài còn nhảy lên chiếm chiếc Áo xanh từ người đồng đội Roman Maikin.

chang42-1649643521.jpeg
Đội TP.HCM đang ở phía đầu giữ nhịp đoàn đua

Tuy về vị trí thứ ba chặng, nhưng tay đua trẻ Trần Tuấn Kiệt đã phô diễn khả năng nước rút "thần tốc" của mình. Mặc dù nằm tài thua hơn 2 thân xe sau 2 tay đua cự phách Roman Maikin (Tập đoàn Lộc Trời), Lê Nguyệt Minh (TP.HCM Vinama) cách đích khoảng 50 mét, nhưng cú nhấn bàn đạp lao vun vút vượt qua 2 đàn anh khi xem lại trên truyền hình khá ấn tượng. Nếu xét về tốc độ khi ấy, chắc có lẽ Tuấn Kiệt mới chính là người đạt tốc độ cao nhất. Tuy nhiên, do anh chọn vị trí rút và thời điểm ra chân chưa hoàn hảo nên không có được thành tích như mong đơi trong ngày hôm nay. Theo chúng tôi, Trần Tuấn Kiệt sẽ là mối nguy hiểm lớn nhất cho Tập đoàn Lộc Trời trong việc đánh chiếm chiếc Áo xanh bên cạnh Lê Nguyệt Minh. Hiện Trần Tuấn Kiệt chỉ thua Áo xanh Nguyễn Tấn Hoài đúng 1 điểm nên cuộc chiến sẽ hứa hẹn nhiều hấp dẫn ở phía trước.

Thật sự trong màn nước rút chặng 4, mọi sự chú ý đều tập trung vào tay đua vừa thắng chặng ngày hôm qua Roman Maikin (Tập đoàn Lộc Trời) xem anh có lọt vào 3 hạng đầu để lật đổ Áo vàng Igor Frolov nếu như tay đua của TP.HCM Vinama không lọt vào tốp 3. Tuy nhiên, ngoại binh người Nga lại gây thất vọng khi về đến hạng 6.

Theo tay đua Huỳnh Thanh Tùng cho biết, sở dĩ Roman Maikin không có kết quả tốt ngày hôm nay vì anh bị hố tầm khi rút. Vì gần đích đến có một khúc cua và đường lại ngược gió nên không chú ý ra chân trước có thể bị hố.

chang4-1649643521.jpeg
Pha chiến thắng của Nguyễn Tấn Hoài

Đây là lần thứ 2, Roman Maikin so tài nước rút với các tay đua Việt Nam nên giới chuyên môn vẫn chưa thể xác định chính xác trình độ của anh ta. Chắc phải đợt thêm vài đợt rút nữa, lúc đó chúng ta mới đánh giá đúng khả năng nước rút của Roman Maikin so với các tay đua nước rút mạnh trong nước như Lê Nguyệt Minh, Trần Tuấn Kiệt, Nguyễn Tấn Hoài…

chang44-1649643521.jpeg
Nguyễn Tấn Hoài chính thức soán chiếc Áo xanh của đồng đội Maikin

Dù bị Huỳnh Thanh Tùng về nhì lấy 6 giây thưởng cân bằng thành tích 3 giờ 58 phút 27 giây sau 4 chặng, nhưng tay đua Igor Frolov vẫn giữ chiếc Áo vàng sau 4 chặng. Hiện có 3 tay đua đều có thời gian 3 giờ 58 phút 27, nhưng 3 Igor Frolov nhờ hơn 8% giây so với Loic (Domesco Đồng Tháp), và 72% giây so với Huỳnh Thanh Tùng nên vẫn đứng đầu bảng tổng sắp. Chiếc Áo xanh đã thuộc về Nguyễn Tấn Hoài. Chiếc Áo trắng vẫn do tay đua Nguyễn Văn Bình (TP.HCM New Gourp) nắm giữ. Đội TP.HCM Vinama đứng đầu giải đồng đội xếp trên Tập đoàn Lộc Trời và TP.HCM New Group.

chang45-1649643521.jpeg
Igor Frolov vẫn mặc Áo vàng sau 4 chặng

Sáng mai 9/4, cuộc đua Xe đạp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á sẽ diễn ra chặng 5 từ Hải Phòng về Hà Nội.

Bảo Ngọc