Chặng 2 giải Xe đạp Quốc tế Truyền hình Bình Dương năm 2023 - Cúp Number 1: Tay đua Jang Kyung-gu lại độc diễn

Tay đua Jang Kyung-gu (Hàn Quốc) cho thấy sức mạnh vượt trội so với tất cả các tay đua còn lại khi độc diễn giành chiến thắng ở chặng 2 giải Xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương - Cúp Number 1 diễn ra hôm nay (6/1).

Không giống như một số giải trong nước có quy định ngoài luật của Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) mỗi đơn vị có 2 đội, mỗi lần có vận động viên mặc Áo vàng, họ hợp sức 2 đội với khoảng 10 mấy tay đua (chưa kể ngoại giao) dàn đội hình hùng hậu kiểm soát tốc độ, mỗi khi có tốp tấn công thì xua quân đuổi bắt bảo vệ thành quả, thì cách đua 1 đơn vị một đội ở giải Bình Dương hôm nay, cách bảo vệ áo vàng cũng có một số khác biệt.

img-0787-1673007111.jpg
Các tay đua tranh tài chặng 2 giải Xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương

Tay đua muốn bảo vệ áo vàng thì vận động viên đó và đồng đội phải mạnh thực sự. Chứ không như kiểu đua trong nước, chỉ cần tay đua nào rơi vào thế tốt là có một số đông đồng đội chơi chiến thuật “lấy đông hiếp yếu” bảo vệ dùm dù năng lực không phải mạnh lắm để lấy Áo vàng.

Dù đang giữ Áo vàng chặng 1, nhưng các tay đua Hàn Quốc vẫn không sử dụng chiến thuật dàn đội hình hỗ trợ bảo vệ cho Jang Kyunggu trong chặng 2 từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 128km. Họ vẫn để cho Jang Kyunggu “tả xung hữu đột” trước sự tấn công của các đối thủ.

img-0791-1673007110.JPG
Điều kiện thời tiết tại Đắk Nông đã không thuận lợi khi có mưa dầm

Trước khi chặng 2 khởi tranh, điều kiện thời tiết tại Đắk Nông đã không thuận lợi khi có mưa dầm khiến đường trơn, cùng với đó là những cơn gió mạnh, những cung đường nhiều dốc càng đặt ra thử thách lớn cho các cua rơ. Sau khi xuất phát được gần 10km, cuộc tách tốp bắt đầu được triển khai.

Ngay sau khi xuất phát, một tốp gồm 11 tay đua, trong đó Domesco Đồng Tháp, Tập đoàn Lộc Trời, Đồng Nai, Philippines có lợi thế khi mỗi đội có 2 vận động viên. Trong khi đó, phía Hàn Quốc bị bất lợi nhưng áo vàng Jang Kyunggu vẫn một mình bám được tốp đầu để giữ thế trận. Tuy nhiên, với nền thể lực vượt trội, Jang Kyung-gu vẫn dễ dàng thoát đi đúng thời điểm, để giành lấy điểm thưởng dọc đường đầu tiên tại Thị trấn Đắk Song.

img-0788-1673007111.JPG
Đường đua Tây Nguyên với các con dốc cao và dài khiến các tay đua khá vất vả

Khi khoảng cách tốp 1 và tốp 2 giãn ra khoảng 4 phút, thì 2 tay đua ngoại binh Roman Maikin (Tập đoàn Lộc Trời), Loic (Domesco Đồng Tháp) và một tay đua Philippines và sau đó thêm khoảng 8 tay đua khác thoát khỏi tốp 2 tăng tốc bám lại tốp đầu. Đội đua của Đồng Tháp có mặt trong nhóm này cùng với những cua rơ nổi bật ở nội dung leo đèo của Việt Nam đến từ các đoàn như: An Giang, Đồng Nai, Bình Dương. Tại điểm Sprint 2, Thị trấn Đắk Mil cách điểm xuất phát 73km, Lê Ngọc Sơn rút thắng về nhất đầu tiên.

Khi đoàn đua 2 tốp đầu gộp lại với nhau, nhiều cuộc tấn công dồn dập diễn ra và một lần nữa Jang Kyunggu chứng tỏ thực lực quá mạnh. Tay đua từng vô địch chạy cá nhân tính giờ và đường trường giải quốc gia Hàn Quốc tiếp tục nhấn bàn đạp thoát đi một mình trong 20km cuối để ung dung cán đích đầu tiên lần thứ hai liên tiếp thắng chặng bảo vệ Áo vàng. Do Jang Kyunggu bỏ xa người về thứ hai Tăng Quý Trọng (Tập đoàn Lộc Trời) và Bondoc (Philippines) 3 phút 29 giây, nên tay đua Hàn Quốc đã gia tăng khoảng cách với người thứ hai trên Bảng tổng sắp sau 2 chặng Bondoc đúng 7 phút và 7 phút 2 giây so với người thứ ba Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai). Ngoài Áo vàng, Jang Kyunggu còn giữ luôn chiếc Áo xanh.

img-0793-1673006313.jpg
Jang Kyung-gu thể hiện sức mạnh vượt trội ở 2 chặng đầu tiên của giải Xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã mất vị trí nhất đồng đội và rơi xuống vị trí thứ 5 do chỉ có 2 vận động viên về trong các nhóm đầu. Đội Philippines đã leo lên vị trí nhất đồng đội xếp trên Domesco Đồng Tháp và Đồng Nai. Chiếc áo trắng đang thuộc về Bondoc (Philippines).

Ngày mai (7/1) diễn ra chặng đua thứ ba từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đi Tuy Hòa (Phú Yên) dài 198km.

Bảo Ngọc