Chặng 1 giải Bóng chuyền Đông Nam Á: Tuyển nữ Việt Nam thắng trận ra quân

Ngày 2/8, các cô gái của chúng ta đã có trận ra quân ở Chặng 1 giải Bóng chuyền Đông Nam Á (SEA V.League) diễn ra tại Nhà thi đấu Vĩnh Phúc gặp các cô gái Philippines. Và dù từng đánh bại Philippines 3-0 ở giải FIVB Challenger 2024, nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ này trong trận mở màn của giải đấu.

bong-chuyen-1-1722610672.jpg
Tuyển nữ Việt Nam gặp Philippines trong trận ra quân Chặng 1 giải Bóng chuyền Đông Nam Á

Chạm trán với Philippines bị đánh giá yếu hơn nhưng huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt thận trọng khi tung ra sân đội hình mạnh nhất cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gồm: Nguyễn Thị Bích Tuyền, Trần Thị Thanh Thúy, Hoàng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Lê Thanh Thúy, chuyền hai Đoàn Thị Lâm Oanh cùng libero Nguyễn Khánh Đang.

Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, Philippines mang đến Việt Nam đội hình rất mạnh với những cái tên chất lượng nhất, nổi bật trong số đó là chủ công Sisi Rondina. Dù chưa cao đến 1m7, tay đập này sở hữu sức bật tuyệt vời và khả năng đập bóng rất thông minh.

Có thể thấy, trong trận đấu này, đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy vẫn chưa có được phong độ tốt do vừa trở lại sau chấn thương, trong khi Nguyễn Thị Bích Tuyền vẫn phát huy được vai trò chủ lực ghi điểm cho đội tuyển Việt Nam. Các tay đập Philippines cũng khởi đầu ấn tượng khi so kè điểm số quyết liệt với đội chủ nhà, thậm chí, họ vượt dẫn 13/11 khiến huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt phải hội ý. Các cô gái Philippines tiếp tục chơi tốt, nhất là khả năng phòng thủ giúp họ gia tăng cách biệt lên 3 điểm (14/11). Những điều chỉnh giúp Trần Thị Thanh Thúy cùng đồng đội cân bằng 17/17 trước Philippines.

bong-chuyen-3-1722610671.jpg
Bích Tuyền và đồng đội giành chiến thắng trận ra quân SEA V.League 2024

Chuyền hai Kim Thoa được tung vào sân thay Lâm Oanh, phát huy tốt khả năng phát bóng và kiến tạo giúp đội tuyển Việt Nam vượt dẫn 20/18 rồi 22/20 nhưng để đối thủ cân bằng 22/22. Ở thời điểm then chốt, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt tung Nguyệt Anh vào sân và đã mang lại hiệu quả khi cô giao bóng ghi 2 điểm trực tiếp giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 25/23 ở set 1.

Set 2 là quãng thời gian đặc biệt khó khăn với thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt trong khi các tay đập Philippines tiếp tục khởi đầu tốt. Thanh Thúy và đồng đội xử lý không tốt trong các pha bóng bước 1. Đối thủ liên tiếp khai thác điểm yếu này để giành điểm. Đến giữa set 2, tỷ số liên tục cân bằng. Dù vậy, đội tuyển Việt Nam dần đuối sức và để thua 20/25. Cân bằng tỷ số 1-1.

Set đấu thứ ba diễn ra đầy kịch tính khi đội tuyển Philippines phấn chấn tinh thần đã chơi rất hay ở phòng ngự lẫn tấn công, đặc biệt ở mũi đánh của Solomon. Trong khi đó, những điều chỉnh kịp lúc của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt khi đưa Vi Thị Như Quỳnh vào sân giúp đội Việt Nam bùng nổ, cân bằng được 20/20 trước khi thắng 25/22 để vượt dẫn Philippines với tỷ số 2-1.

bong-chuyen-1722610727.jpg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Indonesia vào lúc 19 giờ ngày 3/8

Set đấu thứ tư, kịch bản của 3 set đấu đầu tiên tiếp tục lặp lại. Philippines bị đánh giá thấp hơn nhưng liên tục bám đuổi và có lúc dẫn trước đội tuyển Việt Nam. Màn tỏa sáng của Bích Tuyền và Như Quỳnh giúp chủ nhà kết thúc set đấu với tỉ số 25/21. Chung cuộc, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng Philippines 3-1 trong trận ra quân. 

Ở trận mở màn, đội tuyển Thái Lan giành chiến thắng khá dễ dàng 3-0 (25/14, 25/20, 25/11) trước Indonesia. Theo Lịch thi đấu, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Indonesia vào lúc 19 giờ ngày 3/8, trong khi Thái Lan gặp Philippines lúc 16 giờ cùng ngày.

Đức Hải