Champs-Élysées “nhuộm xanh" trước Thế vận hội Paris 2024

Các quan chức của thủ đô Pháp cho biết, đại lộ Champs-Élysées sẽ được "nhuộm xanh" trước Thế vận hội Paris 2024.

elysee-1652499472.jpg

Người Pháp thường gọi Champs-Élysées là "đại lộ đẹp nhất thế giới", nhưng các nhà hoạt động xã hội lại phàn nàn rằng, giao thông và các cửa hàng bán lẻ sang trọng đã biến đây thành một khu vực ồn ào và thiếu tinh tế. Con đường trung tâm, chạy từ Place de la Concorde đến Place Charles de Gaulle và Khải Hoàn Môn, dự kiến sẽ có nhiều khu vực dành cho người đi bộ và cây xanh hơn trước khi Olympic Paris 2024 khai mạc vào ngày 26/7. Thị trưởng quận 8 của thủ đô Paris, Jeanne d'Hauteserre, chia sẻ với các phóng viên: “Chúng ta cần phải trang hoàng lại đại lộ nổi tiếng nhất của thủ đô, nơi mà vẻ huy hoàng đã bị mai một đi rất nhiều trong suốt 30 năm qua. Việc giảm không gian cho ô tô sẽ là cách chúng ta cần hình dung về thành phố của tương lai".

Kế hoạch này phù hợp với các nỗ lực khác của lãnh đạo thành phố nhằm giảm giao thông ở Paris và làm thành phố xanh hơn, một sáng kiến ​​đã gây chia rẽ cư dân. Một số người cho rằng, các chính sách của Hidalgo quá nhanh chóng và sâu rộng. Nhưng những người ủng hộ đã ca ngợi nỗ lực của cựu ứng cử viên Tổng thống trong việc giảm thiểu ô nhiễm và tăng diện tích cây xanh trong thành phố đông người này.

Xung quanh Khải Hoàn Môn, kế hoạch đặt ra là sẽ mở rộng vòng dành cho người đi bộ bao quanh tượng đài. Ở cuối đại lộ dài 2km (1,2 dặm) bên cạnh Place de la Concorde, kế hoạch mang tên "Làm lộng lẫy đại lộ Champs-Élysées" được đặt ra, liên quan đến việc cải tạo các khu vườn. Phó Thị trưởng Emmanuel Gregoire cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo ra một hecta rưỡi không gian xanh và trồng hơn một trăm cây xanh. Paris sẽ chi 26 triệu euro trước thềm Thế vận hội cho các công trình này, dự kiến ​​bắt đầu trong vòng vài tuần tới.

Các bậc thang gần đầu đại lộ- vốn được khách du lịch ưa thích, cũng sẽ được làm lại bởi nhà thiết kế người Bỉ- Ramy Fischler, người sẽ cố gắng "bảo tồn bản sắc và cá tính" của khu vực, ông nói.

Champs-Elysees lần đầu tiên được xây dựng vào năm 1670 nhưng được thiết kế lại bởi Nam tước Haussmann, kiến ​​trúc sư đứng sau sự biến đổi của Paris dưới thời Napoléon III vào giữa thế kỷ 19. Nó được sử dụng không chính thức cho các cuộc biểu tình và chính thức là tuyến đường cho cuộc diễu hành quân sự Ngày Bastille, kỷ niệm Cộng hòa Pháp và các lực lượng vũ trang của nó vào ngày 14/7, cũng như điểm kết thúc cuộc đua xe đạp Tour de France hàng năm.

Phương Hạnh