Cầu thủ Brazil bị lừa hàng triệu USD tiền điện tử

3 cầu thủ bóng đá người Brazil, trong đó có tiền vệ đang chơi cho câu lạc bộ Nottingham Forest - Gustavo Scarpa - cho biết, họ đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tiền điện tử trị giá hàng triệu USD.

gustavo-1678865025.jpg
Cầu thủ Gustavo Scarpa

3 cầu thủ bóng đá người Brazil, trong đó có tiền vệ của Nottingham Forest - Gustavo Scarpa - đồng đội cũ Mayke của anh này tại câu lạc bộ Sao Paulo Palmeiras và Willian Bigode của câu lạc bộ Rio de Janeiro Fluminense đều tuyên bố đã mất khoản tiền lớn cho một công ty tiền điện tử có tên là Xland. Công ty này đã hứa hẹn với các nhà đầu tư khoản tiền lãi lên tới 5% một tháng cho số tiền của họ, nhưng thực tế lại không như là mơ.

“Tôi luôn thấy những người ngu ngốc trở thành nạn nhân của các kế hoạch lừa đảo. Thấy mình trong một tình huống như thế thật kinh khủng”, Scarpa, 29 tuổi, nói trong một tin nhắn âm thanh trên WhatsApp được đài truyền hình lớn nhất Brazil, TV Globo phát sóng vào Chủ nhật. Scarpa, người được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia Brazil năm 2022 và hậu vệ 30 tuổi Mayke đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát vào tháng 11, ngay sau khi giành chức vô địch cùng Palmeiras.

Scarpa cho biết, anh đã đầu tư 6,3 triệu reais (khoảng 28 tỉ đồng), còn Mayke đầu tư 4 triệu reais (18 tỉ đồng) vào Xland. Cả 2 đều khẳng định, họ đã bị thuyết phục bởi Willian Bigode, một đồng đội cũ ở Palmeiras. Nhưng Bigode, 36 tuổi, sau đó nói rằng anh ta cũng chỉ là một nạn nhân. “Tôi không lừa đảo, tôi không lấy tiền của ai cả. Tôi cũng là nạn nhân vì cho đến hôm nay tôi vẫn chưa lấy lại được tiền của mình”, anh nói trên Instagram. Bigode ước tính số tiền bị mất của mình là 17,5 triệu reais (gần 79 tỉ đồng).

Trưởng nhóm điều tra Vinicius Salva nói với TV Globo rằng, có “bằng chứng chắc chắn” về một vụ lừa đảo. Nhưng công ty Xland có trụ sở tại Brasilia phủ nhận việc chạy mô hình kim tự tháp (một dạng mô hình đa cấp) và nói rằng họ sẽ trả lại tiền cho khách hàng của mình. Xland giải thích, họ đã chịu tổn thất lớn từ sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX - đã tuyên bố phá sản vào tháng 11, vì vậy đang gặp khó khăn tài chính. Tuy nhiên, Xland tiết lộ, họ vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề của mình.

Phương Quyên