Cầu mây Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài ở SEA Games 31

Ban đầu, môn Cầu mây có 9 quốc gia tham dự, tuy nhiên, Singapore đã rút khỏi danh sách đăng ký. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại có 8 quốc gia  là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Philippines  với khoảng 150 vận động viên tranh tài ở môn thể thao này.

nu-1650596967.jpg

Đội tuyển cầu mây nữ đang nỗ lực tập luyện.

Nói về những khó khăn của cầu mây, ông Lê Thanh Sơn - Trưởng bộ môn Cầu mây (Tổng cục Thể dục thể thao) - cho biết: “Trong hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các vận động viên đội tuyển không được tham dự một giải thi đấu quốc tế nào. Đội tuyển trẻ hóa nhiều mà không được thi đấu quốc tế nên các em không được cọ xát, tâm lý chưa được tốt. Đối với môn Cầu mây, Đông Nam Á là nơi tập trung những đội mạnh nhất của thế giới, trong đó Thái Lan là đội đứng đầu thế giới bởi đây là khởi nguồn của bộ môn thể thao này. Cùng với đó là sự vươn lên mạnh mẽ của các đội tuyển trong khu vực như Myanmar, Malaysia, Indonesia”.

Kể từ SEA Games 23 năm 2003 cho đến nay, cầu mây nữ Việt Nam đã từng giành được nhiều huy chương vàng khác, như 2 huy chương vàng ASIAD 2006, 1 huy chương vàng Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016, tuy nhiên lại chưa thể có được lần thứ 2 giành huy chương vàng ở đấu trường SEA Games. Do vậy, đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam đang quyết tâm giành huy chương vàng ở kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà.

Trong hơn 2 năm qua, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nên các giải thi đấu quốc tế môn cầu mây không diễn ra, điều đó gây ra những khó khăn cho các vân động viên khi không được cọ xát thi đấu. Tuy nhiên, những giải đấu trong nước vẫn được tổ chức, như giải Cầu mây vô địch quốc gia năm 2020, giải vô địch các câu lạc bộ Cầu mây quốc gia năm 2022… Các giải thi đấu cầu mây trong nước thuộc hệ thống thi đấu thể thao quốc gia được tổ chức thường niên nhằm tăng cường giao lưu, cọ xát và tìm ra những gương mặt mới.

SEA Games 31 là cơ hội thi đấu quốc tế đầu tiên của cầu mây Việt Nam trong hơn 2 năm qua, nên tất cả đều đặt ra quyết tâm rất cao để đạt thành tích tốt. Trong tổng số 8 bộ huy chương của cầu mây tại SEA Games 31, ở nội dung thi đấu của nữ, Việt Nam có cơ hội giành huy chương vàng.

Đội tuyển cầu mây nam có Đậu Văn Hoàng, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Mạnh Tuấn là những vận động viên xuất sắc từng giành HCĐ ASIAD. Cầu mây nam hy vọng sẽ giành thành tích cao tại SEA Games 31 ở nội dung đội tuyển. Tuy nhiên để vô địch là quá khó, vì Thái Lan quá mạnh ở tất cả các nội dung, do các vận động viên cầu mây của họ được thi đấu quanh năm. Một số quốc gia khác như Malaysia, Myanmar, Indonesia đều có lực lượng đội nam xuất sắc.

Hiện nay, đội tuyển cầu mây nam đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội; đội tuyển cầu mây nữ đang tập luyện hăng say ở Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, đến cuối tháng 4 sẽ chuyển sang Nhà thi đấu quận Hoàng Mai (Hà Nội) - địa điểm thi đấu môn Cầu mây tại SEA Games 31 để làm quen sân đấu.

Bà Trần Thị Vui - huấn luyện viên trưởng đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam - chia sẻ: “Điểm mạnh của đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam ở đội ngũ tấn công. Các vận động viên kỳ cựu có kinh nghiệm rất lớn và sự nhiệt huyết. Các vận động viên trẻ có thể hình và kỹ thuật tốt. Đây là sự bứt phá lớn so với giai đoạn trước khi có sự kết hợp của kinh nghiệm và sức trẻ, hứa hẹn sẽ bứt phá trong kỳ SEA Games này”.

Phương Mai