Casper Ruud - tay vợt Na Uy đầu tiên vào bán kết một giải Grand Slam

Với chiến thắng 6-1, 4-6, 7-6 (2 ), 6-3 trước Holger Rune ở giải quần vợt Pháp mở rộng, Casper Ruud đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành tay vợt Na Uy đầu tiên giành quyền chơi trận bán kết của một giải Grand Slam.

ruud-1654156259.jpg
 Tay vợt Casper Ruud

Casper Ruud đã trở thành tay vợt nam đầu tiên đến từ Na Uy vào đến bán kết tại một giải Grand Slam sau khi đánh bại Holger Rune, 19 tuổi, của Đan Mạch với tỷ số 6-1, 4-6, 7-6 (2 ), 6-3 ở tứ kết giải Quần vợt Pháp mở rộng đêm 1/6. Trận đấu kéo dài 3 giờ 15 phút của hạt giống thứ 8 - Ruud - tại sân Philippe Chatrier bắt đầu vào đêm mùng 1 và kết thúc vào rạng sáng mùng 2 (theo giờ địa phương). Ruud, 23 tuổi, hiện dẫn đầu ATP với 65 trận thắng trong các trận đấu trên sân đất nện kể từ đầu mùa giải 2020, trong đó bao gồm cả 4 trận thắng trước nhà vô địch trẻ Pháp mở rộng 2019- Rune. Casper Ruud cho thấy, sự xuất sắc vượt trội trước đối thủ khi chỉ mắc 24 lỗi, trong khi Rune phạm tới 46 lỗi.

Rune chưa từng thắng một trận Grand Slam nào cho đến tuần trước. "Rõ ràng là thất vọng vì tôi không thể làm tốt hơn trong ngày hôm nay. Nhưng tôi vẫn phải thừa nhận rằng, 2 tuần qua thật tuyệt vời. Ý tôi là, tôi đã chơi một số trận đấu tốt. Có rất nhiều điểm tích cực đã đạt được", Rune không giấu giếm cảm xúc sau trận đấu.

Ruud sẽ gặp nhà vô địch US Open 2014 Marin Cilic, 33 tuổi, vào ngày mai để giành một suất tham dự trận chung kết. Trận bán kết nam còn lại đã xác định được sự góp mặt của nhà vô địch Pháp mở rộng 13 lần, Rafael Nadal - người đã loại Novak Djokovic ở tứ kết và tay vợt số 3 Alexander Zverev.

Cilic đã 33 tuổi, gần 8 mùa giải đã qua kể từ danh hiệu Grand Slam của anh ấy tại US Open 2014. Tay vợt người Croatia đã vượt qua hạt giống số 7 Andrey Rublev 5-7, 6-3, 6-4, 3-6, 7-6 (10-2) trong bài kiểm tra sức mạnh và ý chí kéo dài 4 giờ 10 phút và chỉ có nghị lực phi thường cùng may mắn mới có thể đưa Cilic đi tiếp trước đối thủ ngang sức, ngang tài.

kasat-1654156286.jpg
Tay vợt Daria Kasatkina

Trong khi đó, ở nội dung đơn nữ, Iga Swiatek đã có trận thắng thứ 33 liên tiếp khi vượt qua Jessica Pegula ở tứ kết và chỉ còn cách kỷ lục 34 trận thắng liên tiếp của Serena Williams lập được năm 2013 đúng 1 chiến thắng nữa. Thử thách sắp tới của cô sẽ là hạt giống số 20, Daria Kasatkina và nếu muốn xác lập một kỷ lục mới, tay vợt mới bước sang tuổi 21 người Ba Lan sẽ phải vượt qua cả Kasatkina và người thắng trong cặp Coco Gauff- Martina Trevisan ở trận chung kết.

Trong số 4 tay vợt đi tới bán kết, chỉ có Swiatek đã góp mặt trong 4 trận chung kết tại một giải Grand Slam và từng vô địch Pháp mở rộng (2020). Ở thời điểm vô địch cách đây 2 năm, Swiatek còn nằm ngoài tốp 50 WTA, nhưng hiện tại, cô đang giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Vị thế của cô đã khác, và sự cẩn trọng các đối thủ dành cho cô cũng là rất lớn.

Trong khi đó, Kasatkina đánh bại tay vợt số 29, Veronika Kudermetova, với tỷ số 6-4, 7-6 (5). Cả 2 tới từ Nga và sau đây đều sẽ không góp mặt ở Grand Slam tiếp theo - Wimbledon, do lệnh cấm các tay vợt Nga, Belarus từ Ban Tổ chức. Trận tứ kết của họ đêm hôm qua được đánh giá là một tập hợp những sai lầm, khi các tay vợt phạm tới 75 lỗi không đáng có, trong đó có tới 50 lỗi của Kudermetova. Kasatkina, người đã không lọt vào một trận tứ kết lớn nào trong bốn năm qua, giành chiến thắng chung cuộc vì ít đánh mất điểm hơn đối thủ. Cách cô đi tiếp, vì vậy, không được đánh giá cao, theo đó, khả năng góp mặt ở trận chung kết của Kasatkina là khá thấp.

Mai Anh