CAS giảm án cho Simona Halep

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã chấp nhận một phần kháng cáo của tay vợt nữ Simona Halep, theo đó, giảm thời gian không đủ điều kiện của cô do vi phạm Quy tắc Chống Doping từ 4 năm xuống còn 9 tháng.

halep-1657160920.jpg
Tay vợt Simona Halep

Quyết định này cho phép cựu số 1 thế giới Simona Halep, năm nay 32 tuổi, tới từ Romania trở lại thi đấu ngay lập tức. Sau phán quyết, Halep đã mạnh mẽ chỉ trích "những cáo buộc đáng xấu hổ" chống lại cô. Mặc dù kháng cáo của cô thành công một phần, CAS kết luận rằng "theo cân bằng xác suất" thì Halep đã không cố ý sử dụng roxadustat.

Halep, nhà vô địch Roland Garros 2018 và Wimbledon 2019, đã khẳng định sự vô tội của mình một cách nhất quán sau khi bị cáo buộc về 2 vi phạm doping riêng biệt. Cô bị cáo buộc đã xét nghiệm dương tính với roxadustat và phải đối mặt với một cáo buộc khác liên quan đến bất thường trong hộ chiếu sinh học vận động viên (ABP) của cô. Ban đầu, Halep bị cấm đến tháng 10/2026, khiến Halep lo sợ sự nghiệp của cô sẽ buộc phải kết thúc sớm. "Niềm tin của tôi vào quá trình này đã được thử thách bởi những cáo buộc đáng xấu hổ được đưa ra chống lại tôi, và bởi những nguồn lực dường như vô hạn đã được liên kết chống lại tôi"- Halep tuyên bố- "Tôi không thể chờ đợi them nữa để trở lại thi đấu". 

Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) - cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra và chịu trách nhiệm về các biện pháp chống doping trong môn thể thao này - cho biết, họ "tôn trọng" quyết định của CAS.

Hoàng Hà (ITG)