Carlos Alcaraz thua sốc tại US Open

Chuỗi 15 trận bất bại ở các giải Grand Slam của Carlos Alcaraz đã kết thúc với trận thua đầy bất ngờ 1-6, 5-7, 4-6 trước tay vợt chỉ xếp hạng 74 thế giới - Botic Van De Zandschulp - ở vòng 2 nội dung đơn nam giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) 2024.

alcaraz-1724994821.jpg
Tay vợt Carlos Alcaraz

Kết quả này nằm ngoài đa số mọi dự đoán, xét đến vị thế của Carlos Alcaraz trong làng quần vợt, phong độ xuất sắc gần đây và thành tích kém xa của đối thủ. Alcaraz đã giành chức vô địch Roland Garros vào tháng 6 và Wimbledon vào tháng 7 để nâng tổng số danh hiệu Grand Slam của mình lên 4, bao gồm cả chức vô địch tại Flushing Meadows năm 2022. Nhưng anh đã không thể tìm được chính mình trước Van De Zandschulp ở lượt trận sáng nay, một tay vợt 28 tuổi đến từ Hà Lan. Alcaraz chơi xa lạ với hình ảnh thông thường của chính anh, liên tục bỏ lỡ những cú đánh thông thường. Sau khi mắc lỗi kép khiến bản thân bị dẫn trước 2 séc, hạt giống số 3 Alcaraz ném túi đồ của mình qua vai và bước về phía phòng thay đồ.

Tay vợt 21 tuổi người Tây Ban Nha đến với giải đấu với thành tích 16-2 tại US Open, nơi anh chưa bao giờ thua trước tứ kết trong 3 lần xuất hiện trước đó. Đây cũng là thất bại sớm nhất của Alcaraz tại bất kỳ giải đấu lớn nào kể từ khi bị loại ở vòng 2 Wimbledon năm 2021 khi còn là thiếu niên. Anh chưa bao giờ thua ở vòng đầu tiên tại một giải Grand Slam.

Ngược lại, Van De Zandschulp chỉ 1 lần vào đến tứ kết Grand Slam, đạt được điều đó tại US Open năm 2021. Anh không phải là tay vợt mà hầu hết mọi người sẽ mong đợi có thể tạo ra một cú sốc lớn như vậy. Van De Zandschulp chỉ có thành tích 11-18 trong mùa giải này và chưa giành được 2 trận thắng liên tiếp tại một giải đấu cấp độ tour nào trong năm 2024. "Đây là một buổi tối đáng kinh ngạc đối với tôi”- Van de Zandschulp thừa nhận tâm trạng bất ngờ của mình. 

Alcaraz là hạt giống số 3 nam đầu tiên thua trong 2 vòng đầu tại US Open kể từ năm 2006, khi hạt giống số 3 Ivan Ljubicic thua ở vòng đầu trước Feliciano Lopez. Anh thừa nhận sau trận đấu, anh sẽ cần phải chiến đấu với chính mình sau trận thua đáng thất vọng này. 

Trong khi đó, Jannik Sinner, Daniil Medvedev dễ dàng giành quyền đi tiếp vào vòng 3 US Open 2024. Tay vợt người Ý - Jannik Sinner - đã giành chiến thắng thứ 50 của mùa giải, trong đó có 30 chiến thắng trên sân cứng. Đây là lần thứ hai trong tháng, Sinner đánh bại Alex Michelsen, lần này là với tỷ số 6-4, 6-0, 6-2 . Trước đó, anh đã thắng Michelsen ở vòng 2 giải Masters Cincinnati Open. Hạt giống số 5 - Daniil Medvedev - dễ dàng vượt qua Fabian Marozsan của Hungary 6-3, 6-2, 7-6 (5). Nhà vô địch US Open 2021 sẽ đối đầu với hạt giống thứ 31 - Flavio Cobolli của Ý - ở vòng ba.

Hạt giống số 7 - Hubert Hurkacz - bị loại sau 3 séc bởi Jordan Thompson của Australia. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Hurkacz thua ở vòng 2 tại Flushing Meadows. Thompson sẽ so tài với hạt giống thứ 30 người Ý - Matteo Arnaldi - ở vòng 3. Sebastian Korda, hạt giống số 16, người đã gặp khó khăn trong suốt trận đấu với chấn thương khuỷu tay phải, bị loại bởi nhà vô địch đôi nam nữ Olympic - Tomas Machac - với tỷ số 6-4, 6-2, 6-4. Nuno Borges đánh bại Thanasi Kokkinakis 6-4, 7-5, 7-5 để trở thành tay vợt người Bồ Đào Nha thứ hai trong kỷ nguyên Mở đi đến vòng 3 tại New York, sau Joao Sousa (3 lần đi đến vòng 3 US Open các năm 2013, 2016 và 2018).

Minh Tuấn (ESPN)