Quy định mới nhất về chuẩn điền kinh dự Olympic và giải thế giới

Mới đây, Liên đoàn Điền kinh thế giới - World Athletics đã thông báo tới các liên đoàn thành viên về việc sẽ có một số thay đổi quan trọng về hệ thống tính chuẩn dự các sự kiện lớn trong tương lai như Thế vận hội hay giải vô địch thế giới…

Theo kế hoạch, trong tháng 7 này, Liên đoàn Điền kinh thế giới (W.A) sẽ nhóm họp và công bố chính thức những quy định mới và cũ có cải tiến về chuẩn tham dự các sự kiện lớn trong tương lai.

quy-dinh-dk-1-1655960995.jpg

Thông số chuẩn và xếp hạng thế giới

W.A cho biết sẽ tiếp tục tiến hành cách thức chọn suất tham dự Olympic và các giải thế giới theo tỷ lệ 50/50 đối với những vận động viên đạt chuẩn và có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Điều này nhằm đảm bảo cơ hội cho những vận động viên không đạt chuẩn nhưng có thứ hạng tốt (do thi đấu nhiều giải, điểm tích lũy cao) trên bảng xếp hạng, được tham dự các sự kiện lớn như Olympic hay giải vô địch thế giới.

Việc này đã được áp dụng tại Olympic Tokyo 2020 và sắp tới là giải điền kinh vô địch thế giới ở Oregon (Mỹ) tháng 7 tới.

Chuẩn marathon cho Olympic Paris 2024

Những vận động viên đáp ứng các điều kiện sau sẽ được tham dự nội dung marathon (chạy 42,195km) tại Thế vận hội Paris 2024 tại Pháp:

+ Tính đến 6/2/2024, những vận động viên có thành tích nằm trong chuẩn sẽ được dự Olympic Paris 2024 (mốc chuẩn sẽ được chốt sớm).

+ Những vận động viên có thứ hạng trên vị trí 65 ở Bảng xếp hạng marathon thế giới cũng được tham dự Olympic Paris 2024. Mỗi quốc gia chỉ được tối đa 3 suất dự Thế vận hội.

Những quốc gia không có vận động viên nào nằm trong 2 diện trên, có thể đề cử nhân sự, nhưng phải có thành tích ngang bằng hoặc tốt hơn: 2 giờ 11 phút 30 giây (nam) hoặc 2:29:30 (nữ), thành tích ghi nhận ở những giải được W.A chấp nhận.

Công nhận chuẩn chung cho các cự ly chạy 5.000m, 10.000m và 5km, 10km

Trước đây, chuẩn và kỷ lục của các nội dung 5000m, 10.000m (chạy trong sân vận động) và 5km, 10km (chạy ngoài đường bằng) được tính riêng lẻ. Về khoảng cách thì các cự ly này như nhau, nhưng do tính chất thi đấu trên các mặt bằng khác nhau nên thành tích cũng khác nhau (thường chạy trong sân vận động có thành tích cao hơn ngoài đường).

Nhưng trong thời gian tới, W.A sẽ thống nhất thành tích của tất cả các nội dung chạy trên vào chung một hệ thống.

P.V