Cặp đôi Indonesia giành huy chương vàng Tokyo 2020 nhờ lén theo dõi cặp đối thủ Trung Quốc

Greysia Polii - vận động viên Indonesia giành huy chương vàng Olympic môn Cầu lông tại Tokyo 2020, đã tiết lộ trong tự truyện của mình rằng cô và đồng đội đánh đôi nữ - Apriyani Rahayu - đã âm thầm theo dõi các đối thủ Trung Quốc vào đêm trước khi giành chiến thắng bất ngờ tại Thế vận hội Tokyo 2020. 

indo-1721634919.jpg
Greysia Polii và Apriyani Rahayu giành huy chương vàng cầu lông đôi nữ tại Olympic Tokyo 2020

Greysia Polii và Apriyani Rahayu đã đánh bại cặp đối thủ tới từ Trung quốc - Jia Yifan và Chen Qingchen - những người được đánh giá cao hơn trong trận chung kết môn Cầu lông đôi nữ tại Olympic Tokyo 2020, trong một kết quả bất ngờ. Do đó, cặp vợt Indonesia đã giành được huy chương vàng đầu tiên cho đất nước của họ ở nội dung này tại Thế vận hội. 

Một số đoạn trích từ tự truyện đã được Ainur Rohman của trang web thể thao Fantasista.id chia sẻ trên X. Trong lời kể của mình, Polii mô tả cách đội Indonesia có quyền truy cập vào cảnh quay trực tiếp các đối thủ của họ trong khi họ tập luyện vào đêm trước trận chung kết. Rõ ràng, camera đặt tại sân tập của các vận động viên Trung Quốc đã ghi lại toàn bộ quá trình chuẩn bị từ hầu hết mọi góc độ. Những cảnh quay được phát trên màn hình mà Polii và đồng đội của cô có thể nhìn thấy, cho phép họ xây dựng một chiến thuật hoàn hảo để chống lại sức mạnh của đối thủ trong trận chung kết. Cuốn sách cũng tiết lộ rằng sân tập của các vận động viên Trung Quốc ban đầu nằm ngay cạnh sân của đội Indonesia, vì vậy, lo sợ bị theo dõi, họ đã quyết định chuyển đi vào phút chót.

Cuốn sách tuyên bố, "Họ có thể đã di chuyển vì lo ngại đội Indonesia có thể dễ dàng xem trộm buổi tập của họ nếu họ ở lại", và nói thêm rằng quyết định di chuyển là "một sai lầm lớn". Sau khi di chuyển đến sân tập có camera, "không cần tốn nhiều sức để nhìn trộm qua khe hở của rèm cửa", đội Indonesia có thể "xem rõ ràng tất cả các hoạt động tập luyện của Chen/Jia qua màn hình đó". Cuốn sách tiếp tục giải thích rằng "Polii và Rahayu dán mắt vào màn hình hàng giờ, như thể họ không muốn bỏ lỡ một cảnh quay nào". Cả 2 phát hiện ra rằng, chiến thuật chính của Trung Quốc cho trận chung kết là tấn công vào điểm yếu của Polii, là cú trái tay.

Những tuyên bố về hành vi gián điệp này, được đưa vào cuốn sách mới xuất bản của Polii, “Menembus Garis Batas - Phá vỡ giới hạn”, đã gây ra phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc, nơi cũng đặt câu hỏi tại sao thông tin này lại được tiết lộ sau một thời gian dài như vậy. Một số người dùng đặt câu hỏi về mục đích tiết lộ thông tin đó ngay trước Thế vận hội Paris. Tính đến chiều thứ Bảy, các chủ đề với hashtag "Đội Indonesia theo dõi buổi tập của Fan & Chen" và "Buổi luyện tập trước trận đấu của Fan & Chen tại Thế vận hội Tokyo bị rò rỉ" đã thu hút gần 1 triệu lượt xem trên nền tảng xã hội Weibo.

Polii và Rahayu đã giành được chức vô địch vào thời điểm đó, nhưng ngày nay họ đang phải chịu những lời chỉ trích ở Trung Quốc. Jia và Chen sẽ một lần nữa đại diện cho Trung Quốc tại Paris và sẽ bước vào sân với tư cách là cặp đôi nữ số 1 thế giới, theo Liên đoàn Cầu lông Thế giới. Polii tuyên bố giải nghệ vào tháng 6/2022, nhưng Rahayu sẽ thi đấu lần này cùng với Siti Fadia Silva Ramadhanti.

Hoàng Hà (ITG)