Canoeing Việt Nam lần đầu giành vé dự Olympic

Sáng nay (ngày 21/4), tay chèo Nguyễn Thị Hương mang tin vui về cho Thể thao Việt Nam nói chung cũng như môn Đua thuyền Canoeing nói riêng khi thi đấu xuất sắc ở giải Vòng loại Olympic 2024 đang diễn ra tại Nhật Bản. Với thành tích này, Nguyễn Thị Hương trở thành vận động viên đầu tiên của Canoeing Việt Nam giành vé chính thức tham dự Thế vận hội.

huong-2-1713685386.jpg
Tay chèo Nguyễn Thị Hương trở thành vận động viên đầu tiên của Canoeing Việt Nam giành vé chính thức tham dự Olympic

Tại chung kết nội dung C1 200m nữ, Nguyễn Thị Hương tranh tài cùng 8 tay chèo tới từ Uzbekistan, Kazakhstan, Thái Lan, Indonesia, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Bắc - Trung Hoa. Kết thúc phần thi của mình, Nguyễn Thị Hương về nhì với thành tích 49 giây 351 và kết quả trên đủ để cô nhận tấm vé tham dự Olympic 2024. Về nhất là tay chèo người Uzbekistan - Zokirova với thành tích 49 giây 109.

Theo quy định, mỗi nội dung sẽ lấy 2 vận động viên đứng đầu đại diện châu Á tham dự Olympic. Nguyễn Thị Hương đã giành vé đến Paris tại Thế vận hội lần này. Cô cũng là vận động viên Canoeing Việt Nam đầu tiên góp mặt ở một kỳ Thế vận hội. Nguyễn Thị Hương từng giành đến 5 tấm huy chương vàng tại kỳ SEA Games 31 trên sân nhà.

Bà Dương Hồng Hạnh - Phụ trách bộ môn Đua thuyền (Cục Thể dục thể thao) - cho biết: “Quy định của nội dung sẽ trao 2 suất cho 2 vận động viên có kết quả tốt nhất. Nguyễn Thị Hương đã được tấm vé này và đây là kết quả lịch sử của Canoeing Việt Nam vì từ trước đến nay chúng ta chưa từng đạt được suất chính thức dự một kỳ Olympic. Chúng tôi thật xúc động không biết nói gì. Xin chúc mừng Ban huấn luyện đội Canoeing Việt Nam”.

Sinh năm 2001 trong một gia đình thuần nông ở xã Đôn Nhân - huyện Sông Lô - tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Thị Hương sớm bộc lộ tố chất và cả niềm đam mê thể thao đặc biệt. Năm 14 tuổi, cô xuất sắc giành huy chương vàng môn Đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và lọt vào "tầm ngắm" của các nhà tuyển trạch. Năm đó, Hương khăn gói lên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc để theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp.

huong-3-1713685386.png
Bảng thành tích phần thi chung kết nội dung C1 200m nữ

Nguyễn Thị Hương từng cho biết: "Đầu tiên, em đi theo đội tuyển vật ở tỉnh Vĩnh Phúc nhưng sau này đội vật ở đó giải tán, không có nội dung vật dành cho nữ nên em chuyển sang môn Đua thuyền".

Gia nhập đội Canoeing, Nguyễn Thị Hương không chỉ thua các đồng đội cả một thời gian dài tập luyện mà thậm chí còn… âm. Môn này đòi hỏi vận động viên phải biết bơi tay ở dưới nước, còn Hương chưa hề biết bơi. Cô cũng chẳng biết cách cầm mái chèo hay ngồi trên thuyền. Đã thế, “tân binh” rẽ ngang này còn gặp bất lợi lớn với chiều cao khiêm tốn, chân tay ngắn.

Tuy nhiên, trước những trở ngại tưởng như không thể vượt qua ấy, Hương xác định, mình không được phép nản chí, mà phải “bù” lại cho bằng được bằng nỗ lực gấp đôi gấp ba lần bình thường.

Qua 2 năm, Hương đã có những bước thăng tiến ngoạn mục. Năm 2021, trong lần đầu tiên góp mặt đấu trường SEA Games, Nguyễn Thị Hương khiến Đông Nam Á sửng sốt khi giành tới 5 huy chương vàng (bao gồm 3 huy chương vàng cá nhân) ở môn Olympic như Canoeing.

Càng ấn tượng hơn nếu biết Nguyễn Thị Hương là vận động viên thấp nhất làng Đua thuyền Việt, với chiều cao khiêm tốn chỉ 1m51. Với chiều cao như vậy, bình thường khó vượt qua các cuộc tuyển chọn chứ chưa nói tới đạt thành tích cao ở môn thi đòi hỏi sức mạnh thể chất, thể hình như canoeing.

Thế nhưng, nhờ những tố chất đặc biệt cùng ý chí và sự bền bỉ phi thường, Hương đã lập nên kỳ tích “khủng” nhất mà một vận động viên Đua thuyền Việt Nam từng có được ở một kỳ SEA Games.

Từ đó đến nay, cô gái quê Vĩnh Phúc ấp ủ giấc mơ lần đầu góp mặt Olympic. Và sau bao cố gắng, 2 năm sau, Hương lại thiết lập cột mốc lịch sử khi trở thành vận động viên Canoeing đầu tiên của Việt Nam giành vé dự Olympic.

Giải đấu nằm trong khuôn khổ giải vòng loại Canoeing Olympic và giải Canoeing vô địch châu Á năm 2024, đang tổ chức tại Nhật Bản từ ngày 18 đến 21/4. Việt Nam tham dự với 4 vận động viên thi đấu 4 nội dung.

huong-1-1713685386.jpg
Tay chèo Nguyễn Thị Hương (giữa)

Trong đó, 2 nội dung cạnh tranh lấy vé dự Olympic là C1 200m của vận động viên Nguyễn Thị Hương và C2 500m của Nguyễn Hồng Thái - Nguyễn Thị Hương; 2 nội dung dự giải châu Á là C1 nữ 500m của Diệp Thị Hương và C2 500m hỗn hợp của Diệp Thị Hương và Dương Anh Đức.

Ngày 20/4, tay chèo Diệp Thị Hương đã xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoeing vô địch châu Á 2024, nhưng không có vé dự Olympic do nội dung C1 nữ 500m của cô không nằm trong khuôn khổ vòng loại.

Tính đến thời điểm này, đoàn Thể thao Việt Nam đã chính thức có 8 vé tham dự Olympic với các nội dung: Trịnh Thu Vinh (Bắn súng), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Trịnh Văn Vinh (Cử tạ), Võ Thị Kim Ánh (Boxing), Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng), Nguyễn Thị Hương (Canoeing) và Phạm Thị Huệ (Rowing).

Đoàn Thể thao Việt Nam vẫn còn đang chờ thông tin chính thức về 2 vé dự Olympic ở môn Cầu lông của các tay vợt Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát. Được biết, ngày 28/4, Liên đoàn Cầu lông Thế giới sẽ công bố danh sách các vận động viên đạt chỉ tiêu tham dự Olympic.

Đức Hải