Cảnh sát Pháp sẽ thêm phụ cấp tại Thế vận hội Paris 2024

Các nhân viên cảnh sát Pháp được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris đã được đảm bảo khoản thanh toán thêm cho các dịch vụ của họ trong bối cảnh làn sóng biểu tình và các cuộc huy động của các nghiệp đoàn đòi hỏi điều kiện lương tốt hơn.

police-1706775702.jpg
Cảnh sát Pháp làm việc tại Thế vận hội Paris sẽ nhận được khoản thanh toán một lần lên tới 1.900 euro

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp vào thứ Ba, cảnh sát Pháp làm việc tại Thế vận hội Paris sẽ nhận được khoản thanh toán một lần lên tới 1.900 euro, là một phần của thỏa thuận tăng lương nhằm xoa dịu các nghiệp đoàn. Nhiều nhân viên trong khu vực công ở Pháp, bao gồm lực lượng an ninh, y tá và tài xế, đang thúc đẩy khoản thanh toán bổ sung khi họ phải làm việc cả kỳ nghỉ lễ vào tháng 7 và tháng 8 trong thời gian Thế vận hội diễn ra để phục vụ hàng triệu du khách và người hâm mộ dự kiến sẽ đến Pháp, đặc biệt là ở Paris cũng như các khu vực xung quanh.

Trong bối cảnh này, nghiệp đoàn "Tổng Liên đoàn Lao động" (CGT), đại diện cho nhân viên tàu điện ngầm Paris, tuyên bố, họ đã thông báo về khả năng xảy ra các cuộc đình công, thậm chí cả trong mùa hè, như một phần trong chiến lược của họ nhằm đạt được mức tăng lương và thưởng cho các thành viên. Khoản tiền thưởng tối đa 1.900 euro được thỏa thuận với cảnh sát sau 2 ngày biểu tình vào tháng Giêng - cao hơn so với khoản ban đầu được Bộ Nội vụ đề xuất. Tất nhiên, không phải tất cả sĩ quan đều được nhận con số đó, một số sẽ nhận được số tiền thấp hơn. Về vấn đề này, ông Gérald Darmanin - Bộ trưởng Nội vụ Pháp - cho biết trong một lá thư gửi cho các sĩ quan được AFP chia sẻ: "Tiền thưởng sẽ khác nhau tùy theo tình hình của từng cá nhân".

Pháp sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic thứ ba kể từ năm 1900, được các nhà sử học coi là một thất bại về tổ chức. Người Pháp đã có sự trở lại thành công hơn vào năm 1924. Do đó, Pháp nghiêm túc coi trọng những sai lầm trong quá khứ và hướng tới một Thế vận hội Olympic diễn ra suôn sẻ, để lại ấn tượng đẹp lâu dài trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới. Hơn nữa, đây là thời điểm thích hợp để giới thiệu thương hiệu Pháp trên toàn cầu, bao gồm ẩm thực, du lịch, thể thao và thậm chí cả chính trị.

Ban Tổ chức nhận thức được rằng, các cuộc biểu tình có thể xảy ra trong những tháng dẫn đến cuộc thi, vì các sự kiện lớn như thế này thường trở thành bục diễn đạt cho những bất bình. Cả thế giới đang đổ dồn ánh mắt về Pháp, và không chính trị gia nào muốn gánh chịu hậu quả của việc không giải quyết các vấn đề của các nghiệp đoàn, điều có thể gây rối loạn đời sống dân sự thông thường và làm hoen ố hình ảnh của đất nước - một kết quả mà không công dân Pháp nào tha thứ.

Pháp đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ trong những năm gần đây, bao gồm cả "Áo gile vàng" vào năm 2018, các cuộc đình công lớn chống lại cải cách lương hưu vào năm ngoái, bạo loạn đô thị vào tháng 6/2023 và gần đây nhất là cuộc đình công của nông dân chặn các tuyến đường chiến lược xung quanh Paris.

Về an ninh, khoảng 35.000 nhân viên an ninh sẽ bị cấm nghỉ phép và phải túc trực mỗi ngày trong thời gian Thế vận hội, chính thức khai mạc vào ngày 26/7 và bế mạc vào ngày 11/8.

Hoàng Hà (AFP)