Cảnh sát Pháp diễu hành đòi tăng lương dịp Olympic 2024

Hôm nay (ngày 10/1), các sĩ quan cảnh sát Pháp đã diễu hành trên những chiếc xe buýt mui trần qua Paris, để thúc giục nhà chức trách đẩy nhanh các cuộc đàm phán về điều kiện lao động và trả lương trong Thế vận hội 2024 sẽ được tổ chức tại thủ đô của Pháp. 

canh-sat-paris-1704888064.jpg
Cảnh sát diễu hành trên xe buýt ở Paris để yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn 

Gregory Joron - người đứng đầu Liên đoàn Cảnh sát SGP - nói với phóng viên Sud Radio: “Đây là một 'phát súng' cảnh báo các nhà chức trách rằng, 6 tháng trước sự kiện này, lực lượng cảnh sát không biết mùa Hè sẽ diễn ra như thế nào đối với họ. Các điều kiện làm việc mà lực lượng cảnh sát được đưa vào tại Thế vận hội Olympic là không tốt”. Joron nhắc lại yêu cầu phải làm rõ điều kiện làm việc, đặc biệt là phải thưởng 1.500 euro cho tất cả cảnh sát.

Các công đoàn cảnh sát đã kêu gọi đình công vào ngày 18/1 để bày tỏ sự bất bình trước Thế vận hội. Những chiếc xe buýt có biểu ngữ ghi “Điều quan trọng là… dự đoán” đã rời quảng trường nhà thờ Saint Augustin, ở trung tâm Paris và hướng đến quảng trường Bastille ở phía Đông. Bắt đầu từ cuối tháng 7 - giữa kỳ nghỉ lễ quốc gia - Thế vận hội sẽ gây thêm căng thẳng cho lực lượng lao động của Paris trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh gia tăng và tình trạng thiếu nhân sự thường xuyên trong lực lượng cảnh sát, bệnh viện và giao thông công cộng. Khoảng 30.000 cảnh sát và binh sĩ sẽ được huy động để bảo đảm Lễ khai mạc vào ngày 26/7, khi dự kiến có khoảng 600.000 người đến xem các vận động viên và các đoàn đi thuyền dọc sông Seine.

Mai Anh (Reuters)