Cánh cửa dự Olympic của Murray hẹp lại

Việc phải phẫu thuật lưng của Andy Murray khiến anh không thể tham dự Wimbledon và có thể cả Olympic Paris 2024…

Tay vợt người Scotland đã trải qua một "thủ thuật ngoại khoa" ở lưng hôm 22/6 vừa qua và dự kiến phải nghỉ thi đấu 6 tuần. Anh chắc chắn sẽ vắng mặt ở giải đấu London và có thể cả Thế vận hội. Tay vợt 37 tuổi buộc phải đưa ra quyết định này khi anh gặp chấn thương ở vòng 2 giải Quần vợt ATP 500 Queen's Club Championship diễn ra ở Anh, trong trận đấu với Jordan Thompson. Ở trận đấu này, anh đã phải nhờ huấn luyện viên điều trị cơn đau ở phần lưng dưới chỉ sau vài phút thi đấu. Mặc dù, cố gắng chơi tiếp nhưng Murray buộc phải bỏ cuộc khi Thompson đang dẫn trước 4-1.

andy-murray-backjpg-1719200349.jpg

Chấn thương lưng là chấn thương thường gặp trong sự nghiệp của Murray, với việc tay vợt người Anh đã phẫu thuật vào năm 2013 và đặc biệt là vật lộn trong hầu hết các mùa giải sân đất nện. Sau thất bại ở vòng đầu tiên tại giải Quần vợt Pháp mở rộng vào tháng trước, anh tiết lộ rằng, mình sẽ điều trị để giải quyết tình trạng đau nhức ở lưng, điều mà anh cho biết mình đã làm trước hầu hết các mùa giải sân đất nện trong thập kỷ qua.

Andy Murray thừa nhận hồi tuần trước rằng, lưng đau và anh rất khó di chuyển khi buộc phải bỏ cuộc ở giải đấu khởi động cho Wimbledon - Grand Slam thứ ba của mùa giải, nơi anh đã 2 lần vô địch-Queen’s Club Championship. Murray tham khảo các chuyên gia và họ quyết định tiến hành phẫu thuật. Theo đó, nhà vô địch Wimbledon 2 lần chính thức bị loại khỏi Wimbledon - như ATP Tour xác nhận trong thông báo hôm 23/6. "Sau ca phẫu thuật trên một nang ký tủy sống, thật buồn là Andy Murray sẽ không thể tham dự Wimbledon. Hãy nghỉ ngơi và phục hồi Andy, chúng tôi sẽ nhớ việc được nhìn thấy bạn ở đó", ATP cho biết trên X, nền tảng trước đây là Twitter. Tay vợt người Scotland đã nhắm đến việc có một lần chia tay hoành tráng tại giải Grand Slam trên sân cỏ - nơi anh vô địch vào các năm 2013 và 2016 - nhưng giờ đây sẽ cần ít nhất 6 tuần để phục hồi và chắc chắn không thể kịp trở lại khi Wimbledon khởi tranh vào ngày 1/7.

Cơ hội tham dự Thế vận hội - nơi Murray là tay vợt quần vợt duy nhất giành được 2 huy chương vàng cá nhân, tại London 2012 và Rio 2016 - không còn được đảm bảo nữa. Trước đó, anh dự kiến sẽ thi đấu đơn và đôi cùng với em trai Jamie tại Wimbledon trước khi có khả năng kết thúc sự nghiệp tại Thế vận hội Paris. Cựu tay vợt số 1 thế giới từng tuyên bố, đây sẽ là mùa giải cuối cùng của anh trước khi giải nghệ ở tuổi 37. Anh đã phải chịu đựng một số vấn đề về thể chất, bao gồm đau đầu gối và hông nghiêm trọng. Murray đã trải qua phẫu thuật thay khớp hông vào năm 2019 và năm 2024 khởi đầu không suôn sẻ khi anh bị rách dây chằng mắt cá chân trong một cú ngã tại Miami Masters 1000.

Thế vận hội Paris bắt đầu vào ngày 26/7 và Murray chỉ còn rất ít thời gian.

Phương Hạnh (ESPN)